Niềm vui Đại hội XII Hội đồng Giám mục Việt Nam

Niềm vui Đại hội XII Hội đồng Giám mục Việt Nam

WGPSG -- Trong 5 ngày đầu tuần lễ vừa qua ở Sài Gòn, những vị Cha chung của 26 Giáo phận đã theo định kỳ để hội ngộ và bàn thảo những phương cách xây dựng Gia đình Giáo Hội Việt Nam mỗi ngày một đẹp hơn. 

Trong dịp này, có những cơ hội sum họp thật đầm ấm của đại diện các thành phần dân Chúa chung quanh những giám mục thân thương của mình. Sự sum họp đã tạo nên những niềm vui êm đềm, dịu ngọt...

Niềm vui càng dâng cao khi “nhâm nhi” nội dung những nhật ký, biên bản, thư chung và album ảnh của Đại hội XII Hội đồng Giám mục Việt Nam. Những khắc khoải ưu tư, những nỗi niềm tha thiết, những nhắn gửi đậm tinh thần Phúc âm và đầy kinh nghiệm mục vụ của các vị hữu trách trong Giáo Hội làm cho các tín hữu cảm thấy các mục tử của mình thực sự đang đi trước dẫn đường, đang ở giữa để san sẻ và đang đi sau để bảo vệ, nâng đỡ, ủi an… Một sự đồng hành không ồn ào, nhưng thâm sâu và đầy tinh thần trách nhiệm, theo đúng tinh thần giáo huấn của Hội Thánh và gắn bó với dân Chúa tại quê hương.

Thư Chung của Đại hội năm nay đưa ra một kế hoạch Phúc Âm Hóa với 3 chủ đề dành cho 3 năm:
- Năm 2014: Phúc-Âm-hóa đời sống gia đình;
- Năm 2015: Phúc-Âm-hóa đời sống giáo xứ và các cộng đoàn;
- Năm 2016: Phúc-Âm-hóa đời sống xã hội.

Thư Chung nhắn nhủ: Phúc Âm Hóa Gia đình là làm cho gia đình mình “thành một cộng đoàn cầu nguyện, sống tình yêu hợp nhất thủy chung, phục vụ sự sống và hăng say loan báo Tin Mừng”. Thư Chung đã đề nghị những công việc rất cụ thể để gia đình có thể đạt được những thành quả tốt đẹp nêu trên.

Thư Chung 2013 mang chữ ký của vị Chủ tịch và Tổng Thư ký của nhiệm kỳ trước, để sau đại hội này, sẽ mở ra một nhiệm kỳ mới của Tân Ban Thường vụ, những người sẽ điều động thực thi kế hoạch của Thư Chung Đại hội 2013.

Vị Tân Chủ tịch là Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc, vừa được ĐTC Phanxicô bổ nhiệm làm Tổng Giám mục phó Tổng Giáo phận TP.HCM (Trích nguồn http://press.vatican.va : Il Papa ha nominato Arcivescovo Coadiutore di Hôchiminhville (Viêt Nam) S.E. Mons. Paul Bùi Văn Đoc). Dù là phó, ngài cũng được gọi là “Đức Tổng (Arcivescovo)” với châm ngôn “Chúa là niềm vui của con”. Sự hy sinh khi lãnh những trách nhiệm mới của ngài hẳn sẽ trộn lẫn nhiều niềm vui khi được cộng tác và nối bước Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đáng kính, và kế nhiệm Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn khả ái.

Vâng, niềm vui đang lan tỏa. Dù có nhiều thử thách như bao nhiêu nơi khác, Giáo Hội tại Việt Nam vẫn cảm nếm được một niềm vui đặc biệt của Đại hội thứ XII HĐGMVN. Dân Chúa tại Việt Nam sẽ làm cho niềm vui này được trải rộng và gia tăng khi cùng nhau nỗ lực thực hiện đường hướng Thư Chung của Đại Hội đặc biệt vừa diễn ra…

Linh Hữu
 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top