Nhật ký: Ngày thứ nhất của cuộc Hội thảo "Bạn trẻ và Đức tin"

Nhật ký: Ngày thứ nhất của cuộc Hội thảo "Bạn trẻ và Đức tin"

Trong khuôn khổ các sinh hoạt mừng kỷ niệm Năm Thánh 2010 Giáo Hội tại Việt Nam, Ủy ban Giới trẻ trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam đã tổ chức cuộc Hội thảo “Bạn trẻ và Đức tin”, từ ngày 20 đến 22 tháng 7, tại Tòa Giám mục Hải Phòng. Cuộc Hội thảo nhằm đến chiều sâu, giúp các bạn trẻ tìm ra đường hướng mục vụ hữu hiệu để sống đức tin trong bối cảnh xã hội phức tạp ngày nay.

Vào lúc 8 giờ ngày 20 tháng 7, tại Hội trường khách sạn Hoàng Long, thành phố Hải Phòng, khai mạc cuộc Hội thảo “Bạn trẻ và Đức tin” do Ủy ban Giới trẻ trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, phối hợp với Giáo phận Hải Phòng tổ chức. Về dự buổi khai mạc có Đức Cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Giáo phận Hải Phòng, cha Tổng thư ký Ủy ban Giới trẻ Giuse Lê Quang Việt, và hơn 130 tham dự viên, gồm quý cha, quý nam nữ tu sĩ và các bạn trẻ đến từ các Giáo phận, các Dòng tu trong cả nước.

Trong bài phát biểu khai mạc, với tư cách là Chủ tịch Ủy ban Giới trẻ Hội đồng Giám mục Việt Nam, đồng thời là Trưởng Ban Tổ chức Hội thảo, Đức Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên đã nêu lên mục đích và ý nghĩa của Hội thảo lần này là “nhằm đến những suy tư, tìm định hướng cho một mục vụ giới trẻ, phù hợp và hữu hiệu đối với hoàn cảnh xã hội Việt Nam hôm nay”. Ngài thêm rằng: “Cùng hướng tới Đại hội Dân Chúa sẽ được tổ chức vào tháng 11 năm nay tại thành phố Hồ Chí Minh, cuộc Hội thảo này cũng nhằm nói lên thao thức và nguyện vọng của các bạn trẻ đối với Giáo Hội, với những thao thức dấn thân phục vụ, làm chứng cho Tin Mừng trên mảnh đất Việt Nam thân yêu”.

Sau nghi thức khai mạc, anh Giuse Lê Duy Quang, chuyên gia tư vấn và đào tạo về quản trị chiến lược, bắt đầu phần thuyết trình của mình với đề tài thứ nhất: “Kỹ năng tổ chức sự kiện cho người trẻ tại giáo xứ”. Phần trình bày thật sinh động với các câu hỏi thực tế diễn ra trong các sinh hoạt người trẻ tại các giáo xứ. Đề tài này còn hấp dẫn ở tính thực tiễn của nó bởi, bất kỳ người trẻ nào cũng đã từng tham gia hoặc điều hành các sự kiện tại các giáo xứ.

Trước khi bắt đầu đề tài 2, các tham dự viên có 15 phút để giải lao, uống nước và gặp gỡ làm quen với nhau. Bầu khí Hội thảo thật thân thiện, gần gũi.

Tiếp đó là đề tài 2: “Mục vụ đối với người nhiễm HIV” do bác sĩ Nguyễn Thanh Tâm và cha Giuse Đồng Minh Quang trình bày. Đề tài này hiện cũng rất thu hút các bạn trẻ và các tham dự viên quan tâm, bởi hiện nay các Giáo phận đã và đang hướng tới công tác mục vụ trong lãnh vực được coi là mới mẻ này. Xu thế mỗi thời mỗi khác. Một thời Giáo Hôi quan tâm đến người phong cùi, những người bị hắt hủi bỏ rơi, các trẻ em lang thang. Nhưng thời nay, số lượng các bệnh nhân HIV đã tăng lên con số đáng báo động, Giáo Hội không thể không quan tâm chăm sóc họ, nhất là khi mà xã hội cũng chưa quan tâm đủ cho họ.

Đầu giờ chiều, lúc 14 giờ 30, tiến sỹ vật lý Phaolô Vũ Quang Tuyến trình bày đề tài 3: “Giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống cho người trẻ-huấn luyện người trẻ tại giáo xứ”. Với đề tài này, sự quan tâm của các tham dự viên càng được đẩy cao hơn bởi tính hấp dẫn của nó. Xưa và nay ở mọi thời, các giá trị sống luôn luôn được mọi giới chú ý, nhất là những người trẻ. Người trẻ Việt Nam không nằm ngoài quy luật này. Giáo Hội tại Việt Nam luôn đề cao công tác giáo dục giá trị sống. Bởi vậy một lần nữa đề tài đã thu hút mọi tham dự viên.

Đề tài 4 tiếp theo là “Nghệ thuật lãnh đạo-linh đạo của mục vụ giới trẻ” do anh Alphongso Phạm Hữu Xuân Bằng, công ty tư vấn và đào tạo kỹ năng, trình bày. Đề tài này cùng với hai đề tài “Giáo dục giá trị sống” và “Tổ chức sự kiện” tạo thành một mảng đề tài hấp dẫn người trẻ trong các sinh hoạt tại các giáo xứ. Mọi người tham gia đóng góp đề tài sôi nổi và nhiệt tình.

Đề tài 5: “Mục vụ giới trẻ tại giáo xứ - Nhóm trẻ - Sân chơi”, được bắt đầu lúc 20 giờ, do cha Tổng thư ký Ủy ban Giới trẻ Hội đồng Giám mục Gioan Lê Quang Việt trình bày. Đề tài này cũng hấp dẫn giới trẻ. Hấp dẫn bởi nội dung phong phú của nó. Hấp dẫn bởi thuyết trình viên vận dụng cách thức truyền đạt sinh động, mang lại hiệu quả tức thì. Hấp dẫn bởi đề tài đã tạo cơ hội cho các tham dự viên vận dụng hết khả năng vốn có.

Ngày đầu cuộc Hội thảo khép lại lúc 21 giờ 30 bằng giờ cầu nguyện cuối ngày với những lời nguyện tự phát ngắn gọn mà sốt sắng do cha Phêrô Vũ Văn Thìn, phó Ban Giáo lý Giáo phận, đặc trách phụng vụ, chủ sự.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top