Nhật ký Hội nghị thường niên Lần I-2010 Hội đồng Giám mục VN (4)

Nhật ký Hội nghị thường niên Lần I-2010 Hội đồng Giám mục VN (4)

WHĐ (09.04.2010) – Buổi sáng ngày Hội nghị thứ ba, thứ năm 08.04, các Đức cha dành gần hai giờ để nghe UB Giáo sĩ và Chủng sinh trình bày về Bản “Đào tạo Linh mục – Định hướng và Chỉ dẫn” gọi tắt là Ratio Việt Nam và đóng góp ý kiến. Cha Giuse Đỗ Mạnh Hùng, Tổng thư ký của UB.GSCS và là trưởng ban soạn thảo Bản Ratio Việt Nam, được mời trình bày tóm tắt về phương hướng đào tạo linh mục theo bản Ratio này. Trong hơn một giờ đồng hồ, cha Giuse nói lên những nét chủ đạo của bản Ratio mà cả ban biên tập gồm các linh mục giáo sư trong các Đại Chủng viện trên toàn quốc đã cùng nhau soạn thảo trong suốt ba năm qua. Kế đến, một số giám mục góp ý kiến sửa đổi một vài chi tiết nhưng về căn bản tất cả Hội nghị đều nhất trí thông qua bản Ratio Việt Nam. Cha Tổng thư ký UB.GSCS cũng cung cấp một số thông tin về cấu trúc, nhiệm vụ của Bộ Giáo dục Công giáo và Bộ Giáo sĩ ở Trung ương, cũng như một số Ủy ban tương ứng hàng dọc trong các HĐGM địa phương ở một số nước.

Tiếp theo, Hội nghị dành một chút thời gian để thông qua địa điểm và thời gian tổ chức Đại Hội HĐGM.VN kỳ tới. Các Đức cha cùng đi đến quyết định chọn địa điểm Thành phố HCM và thời gian diễn ra Đại hội là từ ngày 04 đến 08 tháng 10 năm 2010. Sau đó, Đức cha Giuse Võ Đức Minh, Phó Tổng thư ký HĐGM, nhắc lại vấn đề trụ sở của HĐGM.VN. Đã đến lúc HĐGM cần một trụ sở để đặt các văn phòng của các UB một nơi để các UB dễ liên lạc và phối hợp với nhau, nơi đó cũng đặt văn phòng Tổng thư ký HĐGM.VN. Cuối cùng, các Đức cha quyết định sẽ sửa lại Trung tâm Công giáo ở đường Trần Quốc Toản Q.3 Tp.HCM để dùng vào việc này.

Buổi chiều, Hội nghị góp ý cho bản phác thảo Thư gởi cộng đồng Dân Chúa. Kế đến, Đức Hồng y Gioan B. Phạm Minh Mẫn trình bày thêm về tổ chức Đại Hội Dân Chúa. Thời gian còn lại, các Đức cha trao đổi một vài kinh nghiệm quản trị và mục vụ, liên hệ đến giáo luật và vấn đề giải vạ; vấn đề xúc tiến xin mở án phong thánh cho hai Đức cha Pierre Lambert de la Motte và François Pallu. Cuối buổi, Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản chia sẻ về cuộc Hội ngộ huynh đệ giữa các linh mục của giáo tỉnh Huế vừa qua. Khoảng 450 linh mục từ 6 giáo phận miền Trung cùng nghe giảng tĩnh tâm, cử hành bí tích Giao hòa, chầu Thánh Thể, rước kiệu Đức Mẹ La Vang, chia sẻ với nhau về đời sống linh mục. Quả là hình ảnh thật đẹp và là kinh nghiệm quí báu và cảm động cho các linh mục tham dự. Được biết giáo tỉnh Hà Nội và Sài Gòn cũng sẽ thực hiện chương trình tương tự trong thời gian sắp tới.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top