Nhật ký Hội nghị thường niên Lần I-2010 Hội đồng Giám mục VN (2)

Nhật ký Hội nghị thường niên Lần I-2010 Hội đồng Giám mục VN (2)

WHĐ (07.04.2010) – Sáng sớm ngày đầu tiên, thứ ba 06-04, dưới ánh nắng dịu ban mai, toàn thể các giám mục của Hội nghị chụp hình lưu niệm tại sân Đền hành hương Đức Mẹ Bãi Dâu. Hội nghị bắt đầu lúc 8 giờ 15 với đề tài đầu tiên. Để chuẩn bị cho Thư Chung các lần Đại Hội cũng như các Thư Mục vụ hàng năm gởi cho Dân Chúa, sau một giờ trao đổi các Đức cha thống nhất một điểm chung là cần có một ban soạn thảo thường trực làm việc với vị Tổng thư ký hay Phó Tổng thư ký HĐGM. Theo gợi ý của Đức Hồng y Gioan B., các Thư của HĐGM gửi Cộng đoàn Dân Chúa phải mang tính chất (1) phản ánh giáo huấn của Giáo Hội (giáo lý đức tin); (2) hướng dẫn Dân Chúa sống đức tin (giáo dục); (3) và hình thức văn phong cần được diễn tả sao cho mọi thành phần Dân Chúa đều hiểu (văn hóa). Bởi thế, cuối cùng Ban soạn thảo được Hội nghị nhất trí thông qua gồm Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, chủ tịch Ủy ban Giáo dục Công giáo, làm trưởng ban, với sự cộng tác của hai Đức cha chủ tịch Ủy ban Giáo lý đức tin và Ủy ban Văn hóa, và hai Đức cha thuộc giáo tỉnh miền Bắc và giáo tỉnh miền Trung. Nhân đó, các Đức cha cũng nhắc đến vai trò quan trọng của Ban Thư ký; do đó cần quan tâm đến cơ sở làm việc cũng như khả năng chuyên môn của nhân sự làm việc.

Kế đến, Hội nghị bàn đến công việc tổ chức Đại Hội Dân Chúa trong khuôn khổ Năm Thánh 2010 vào tháng 11 sắp tới. Đức Hồng y Gioan B. Tổng Giám mục giáo phận Tp.HCM, trưởng Ban tổ chức Năm Thánh, nêu lên những điểm cần sự góp ý của HĐGM như Thành phần tham dự Đại Hội, tham luận, các khách mời trong nước và ngoài nước. Ban Tổ chức Đại hội Dân Chúa trong Năm Thánh cũng nhắc lại tiến trình chuẩn bị Đại hội với bước đầu tiên đã làm là soạn ra Bản Đề Cương (lineamenta), dựa trên đó mọi thành phần Dân Chúa góp ý. Sau khi thâu thập các ý kiến đóng góp, bước kế tiếp Ban thư ký Năm Thánh sẽ họp và tổng hợp để soạn ra Bản Tài Liệu Làm Viêc (instrumentum laboris) với những gợi ý cụ thể hơn. Trên cơ sở này, Đại Hội Dân Chúa từ 21 đến 26 tháng 11 sẽ tiến hành. Dựa trên những đóng góp của các tham luận và các ý kiến đóng góp tại Đại Hội, sau Đại Hội sẽ có một Tài Liệu hậu Đại hội mang tính định hướng cho đời sống Giáo Hội trong tương lại.

Buổi chiều, Hội nghị nghe Đức cha phụ tá Tổng Giáo phận Hà Nội thay mặt Đức Tổng Giám mục, tường trình lại Lễ Khai mạc Năm Thánh tại Sở Kiện vừa qua. Lễ Khai mạc đã được cử hành cách long trọng và hoành tráng, khơi dậy tinh thần đức tin và sự hiệp thông trong cộng đồng Dân Chúa. Nhớ lại những thành quả tốt đẹp này, các Đức giám mục dâng lời tạ ơn Chúa và cám ơn những nỗ lực của anh chị em giáo dân miền Bắc trong việc tổ chức. Sau đó, Đức Tổng Giám mục Huế trình bày về Hội thảo về cố linh mục Léopold Cadière.

Các Đức cha chủ tịch UB Kinh Thánh và UB Truyền thông cũng trình bày các hoạt động và dự án của mình. Đức cha trưởng tiểu ban Tư vấn Pháp luật và Đức cha trưởng tiểu ban sửa kinh đọc cũng nói lên những nỗ lực đã làm trong thời gian 6 tháng qua.

Buổi tối, hai giáo tỉnh Sài gòn và Huế, họp riêng về từng vấn đề của mình.

Một ngày làm việc vui vẻ và phấn khởi trôi qua trong lạc quan, hy vọng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top