Nhật ký Đại hội Thiếu Nhi Thánh Thể Toàn Quốc 2018

Nhật ký Đại hội Thiếu Nhi Thánh Thể Toàn Quốc 2018

WGPSG -- “Thánh Thể - Nguồn Sống”, là chủ đề Đại hội Thiếu nhi Thánh Thể Việt Nam (TNTT), được tổ chức tại Linh địa La Vang, vào hai ngày 22 và 23.08.2018.

Đại hội TNTT Toàn Quốc 2018 được tổ chức nhân kỷ niệm 100 năm Phong trào Nghĩa Binh Thánh Thể và trong Năm Thánh kỷ niệm 30 năm Các Thánh Tử Đạo tại Việt Nam được tôn phong.

Hiện diện trong Đại hội có Đức Hồng y (ĐHY) Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Hà Nội; Đức Tổng Giám mục (ĐTGM) Giuse Nguyễn Chí Linh, Chủ tịch HĐGM Việt Nam, Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Huế; Đức Giám mục (ĐGM) Phêrô Nguyễn Văn Viên, Chủ tịch Ủy ban Giới trẻ và Thiếu nhi; ĐGM Antôn Vũ Huy Chương, Chủ tịch Ủy ban Giáo sĩ và Chủng sinh; ĐGM Vinhsơn Nguyễn Văn Bản, Chủ tịch Ủy ban Thánh nhạc; ĐGM Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Giáo phận Hải Phòng; ĐGM Anphongsô Nguyễn Hữu Long, Chủ tịch Ủy ban Loan Báo Tin Mừng; Linh mục (Lm) David, Điều phối viên Mạng lưới Cầu nguyện Châu Á Thái Bình Dương; các Lm Tuyên úy đến từ Hoa Kỳ, Australia, Canada, Pháp và quý Lm Tuyên úy đến từ các Giáo phận tại Việt Nam.

Không khí khuôn viên Linh địa La Vang những ngày này đã trở nên nhộn nhịp, năng động và trẻ trung với sự có mặt của 3.000 tham dự viên là các trợ úy, trợ tá và huynh trưởng (HT). “Con đường lịch sử TNTTVN” cũng được tái hiện lại trong khuôn viên Linh địa bởi những panô của các Liên đoàn, với những hình ảnh thật sống động.

Ngày thứ nhất – 22/08/2018

Khởi động

Vào lúc 14g00, ngày 22.08.2018, tham dự viên cùng qui tụ về lễ đài, phía sau Linh đài Đức Mẹ để cùng “khởi động”, dưới sự dẫn dắt của MC Vũ Minh. Cái nắng nóng khắc nghiệt của miền Trung đã không làm chùn bước tham dự viên, mọi người vẫn tham gia nhiệt tình, nhịp nhàng theo từng điệu nhạc, lời ca. Bài ca chủ đề “Tình hiệp nhất”, ca khúc “Lên đường với Chúa Kitô” cùng băng reo: Thánh Thể: Hiệp nhất; Yêu thương; Nguồn sống, và những bài hát sinh hoạt đã hòa quyện với nhau, tạo nên một không khí tưng bừng cho đại hội.

Nghi thức Khai mạc

Chương trình chính thức bắt đầu vào lúc 14g30. Đoàn rước gồm đại diện HT của các Giáo phận; các cha tuyên úy; ĐHY, các ĐGM… cùng tiến lên lễ đài. Sau lời chào mừng các thành phần tham dự của MC Vũ Minh, đại hội đã chào nhau bằng những tràng pháo tay rộn rã.

Tiếp đó, đại diện các Giáo phận rước cờ Liên đoàn và cờ Tổng Liên Đoàn TNTT VN ra trước Lễ đài để chuẩn bị chào cờ.

Ca khúc “Thiếu nhi Tân hành ca” vang lên thật oai hùng và thánh thiêng giữa không gian linh thiêng của Linh địa La Vang. Và khi cờ Tổng Liên đoàn tung bay trên bầu trời, cả đại hội đã cùng nhau múa hát bài ca chủ đề và hô vang băng reo.

Sau nghi thức chào cờ, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh phát biểu Khai mạc Đại hội. Ngài chào mừng ĐHY, các ĐGM, các Lm và tham dự viên từ các Giáo phận về dự ĐH TNTT toàn quốc. Ngài nói: La Vang là một không gian của tình Hiệp nhất của Giáo hội VN. Tất cả mọi giới, mọi đoàn thể đều đã có mặt ở đây. Giáo phận Huế xin cảm ơn ĐGM Chủ tịch Ủy ban Giới Trẻ và Thiếu Nhi, Cha Tổng Tuyên úy TNTT VN đã chọn La Vang là nơi để tổ chức ĐH TNTT.  Từ La Vang, đại hội sẽ mang thông điệp tình yêu của bí tích Thánh Thể (BTTT) đi khắp năm châu. Với tư cách là Chủ tịch HĐGMVN, ngài cảm ơn những đóng góp to lớn của Phong trào TNTT cho Giáo hội VN. Ngài cũng mong đại hội lần này sẽ để lại những dấu ấn thiêng liêng sâu đậm; và qua đại hội, tinh thần của TNTT sẽ được chuyển tải đến khắp mọi nẻo đường đất nước trong tâm tình yêu thương. Sau đó, Đức Tổng Giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh đã long trọng tuyên bố Khai mạc Đại hội TNTT toàn quốc năm 2018.

Phát biểu tại đại hội, ĐHY Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chia sẻ: ngài yêu mến TNTT và  đến với đại hội lần này vì 70 năm trước đây ngài cũng từng là Nghĩa Binh Thánh Thể. Khi Phong trào được tái thành lập và phát triển thì đối với ngài đó là một hồng ân lớn lao…

Tiếp đó, ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Viên, dâng lời cầu nguyện thánh hóa đại hội.

“Câu chuyện dưới cờ” do Lm Giuse Phạm Đức Tuấn, Tổng Tuyên úy Thiếu nhi Thánh Thể Việt Nam thực hiện. Mở đầu là lời chào mừng ĐTGM Giuse Nguyễn Chí Linh, ĐHY Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, các ĐC, các cha cùng toàn thể tham dự viên. Ngài chia sẻ: “Hôm nay, chúng ta khai mạc ĐH TNTT Toàn Quốc mà cũng có thể nói là Đại hội TNTT Quốc tế, bởi vì có sự tham dự của các Lm tuyên úy và HT đến từ Hoa Kỳ, Pháp và Úc châu.

Cha cũng đã tóm lược quá trình hình thành, phát triển Phong trào cùng những tin vui mới nhất từ Phong trào. Đặc biệt là sự phát triển PT TNTT tại nhiều quốc gia trên thế giới. Cha cho biết thêm, Đại hội TNTT toàn quốc 2018 chọn Trung tâm Hành hương Đức Mẹ La Vang làm nơi gặp gỡ bởi những lý do sau:

- Năm 2005, năm Thánh Thể, HĐGMVN đã chọn La Vang làm điểm hẹn hành hương với chủ đề “Mẹ La Vang! Người Nữ Thánh Thể”.

- Trong khi chờ đợi quyết định của HĐGM VN thì La Vang chính là nơi hội ngộ nhiều năm của lãnh đạo Phong trào TNTT và đã được sự cầu bàu của Mẹ La Vang. Thế nên, tổ chức Đại hội TNTT, kỷ niệm 100 năm thành lập tại La Vang cũng nhằm mục đích tạ ơn Mẹ, “Người Nữ Thánh Thể”…

Hiện diện với đại hội, Lm David Điều phối viên Mạng lưới cầu nguyện Châu Á Thái Bình Dương đã bày tỏ niềm vui và ngạc nhiên về số lượng tham dự viên đến với đại hội, điều mà khó tìm thấy ở nước ngoài.

Kết thúc phần khai mạc, tham dự viên di chuyển ra khu vực có bóng mát, dưới các gốc cây xanh, chung quanh lễ đài, để được nghe các bài thuyết trình của ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Viên và ĐGM Vinh sơn Nguyễn Văn Bản.

Sau phần thuyết trình của các ĐGM là Thánh lễ Khai mạc đại hội TNTT Toàn Quốc 2018.

Thánh lễ Khai mạc

Lúc 17g30, tất cả tham dự viên cùng họp nhau trước Linh Đài Đức Mẹ để hiệp dâng Thánh lễ. Trong giai điệu hân hoan của bài ca nhập lễ, đoàn đồng tế được rước từ Nhà Hành Hương qua Linh đài Đức Mẹ La Vang. Thánh lễ do ĐHY Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ tế. Đồng tế với ngài có ĐTGM Giuse Nguyễn Chí Linh, các ĐGM, và khoảng 100 Lm tuyên úy đang hiện diện tại đại hội.

Trong phần khai mạc Thánh lễ, ĐHY Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chủ tế đã nêu lên ý nghĩa của ngày Lễ Kính Đức Maria Trinh Nữ vương rồi ngài nhắn nhủ với đại hội: “Thiếu nhi Thánh Thể lấy Lời Chúa và Thánh Thể làm Linh đạo và chính Đức Mẹ là “Người Nữ Thánh Thể”, đã luôn luôn nhắc bảo chúng ta: “Ngài bảo gì thì hãy làm theo”. Cho nên đối với TNTT: Yêu mến Lời Chúa, yêu mến Thánh Thể và yêu mến “Người Nữ Thánh Thể” luôn gắn liền với nhau”.

Trước khi bắt đầu phần giảng lễ, ĐGM Antôn Vũ Huy Chương mời gọi cộng đoàn cùng đọc chung kinh “Lạy Nữ Vương”. Trên nền tảng là chính Lời Chúa và dựa vào nội dung của lời kinh ấy, ĐGM đã chia sẻ với đại hội về vai trò của Đức Maria trong công trình cứu độ và trong phong trào TNTT. Và ngài đã kết thúc bài giảng bằng lời cầu nguyện: “Lạy Mẹ Maria, chúng con thấy Mẹ luôn đi với Chúa Giêsu trong mọi bước đường của cuộc sống, có những con đường đầy máu và nước mắt. Xin Mẹ dạy chúng con đừng sợ lên đường mỗi ngày, đừng sợ đáp lại những tiếng gọi mới của Chúa, dù phải chấp nhận đoạn tuyệt, chia ly. Xin gìn giữ chúng con đi trên con đường Giêsu, để chúng con trở thành nẻo đường khiêm hạ, dẫn đưa con người hôm nay đến gặp gỡ Thiên Chúa. Amen”.

Sau Thánh lễ, các tham dự viên trở về Liên đoàn của mình để cùng ăn tối và chuẩn bị cho đêm diễn nguyện.

Diễn nguyện

Vào lúc 19g30, Chương trình Diễn nguyện được diễn ra ngay dưới Linh đài Đức Mẹ.

Các tiết mục trong phần diễn nguyện đã được chuẩn bị thật công phu và mang đậm nét văn hóa của từng vùng miền. Đồng thời, trong dịp kỷ niệm 30 năm CTTĐVN được tôn phong, chương trình diễn nguyện cũng đã giúp các tham dự viên ôn lại chứng tá dấn thân làm chứng cho Chúa của cha ông… Riêng Liên đoàn Anrê Phú Yên, TGP Sài Gòn đã đóng góp cho chương trình diễn nguyện một tiết mục kể lại cuộc tử đạo anh dũng của Thánh Matthêu Lê Văn Gẫm - vị Thánh Tử Đạo tại Tổng Giáo phận Sài Gòn. Kết thúc phần văn nghệ diễn nguyện là phần cung nghinh và Chầu Thánh Thể.

Chương trình Đại hội ngày thứ nhất đã khép lại vào lúc 0g15, ngày 23.08.2018. Các thành viên trở về lều trại của Liên đoàn để nghỉ đêm.

Ngày thứ hai – 23/08/2018

Thánh lễ Bế mạc

Mặc dù, đêm qua được ngủ rất ít nhưng các tham dự viên đã có mặt để tham dự Thánh lễ Bế mạc vào lúc 5g30 sáng 23.08.2018. Thánh lễ đồng tế do Đức tổng giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh chủ tế.

Trước khi bắt đầu Thánh lễ, Ngài nêu lên ý nghĩa và ước nguyện của Thánh lễ Bế mạc đại hội: Tạ ơn vì hồng ân Phong trào TNTT mà Thiên Chúa đã trao ban cho Giáo Hội trong suốt 100 năm qua; Tạ ơn Chúa nhân kỷ niệm 30 năm tuyên phong hiển Thánh các anh hùng Tử Đạo tại VN; xin Chúa cho mỗi tham dự viên biết đem tinh thần yêu thương của CGTT đến với đồng bào và đến cho Thiếu nhi VN; xin Chúa ban ơn bình an cho các tham dự viên trên đường trở về các giáo phận.

Trong bài giảng, ĐGM chủ giảng Giuse Vũ Văn Thiên đã làm nổi bật mối dây liên kết giữa BTTT với cuộc đời của Mẹ Maria, nhờ đó mà Mẹ Maria đã được tôn phong là “Nữ Vương Thánh Thể”… Ngài cũng đã dành riêng cho đại hội những lời nhắn nhủ đầy yêu thương: “Chúng con về với La Vang, đến từ 3 miền đất nước. Một hình ảnh tuyệt vời với hơn 3.000 HT, với 3 giọng Bắc, Trung, Nam khác nhau nhưng đều được liên kết nên một. Chính Chúa Giêsu Thánh Thể liên kết chúng ta, chính Đức Maria liên kết chúng ta. Dù chúng ta đến từ cao nguyên hay đồng bằng; từ miền núi hay miền biển, trước lạ sau quen chúng ta được trở nên một tấm bánh Thánh Thể, làm nên một tấm bánh Thánh Thể. Nhờ lời cầu bàu của Đức Trinh Nữ Maria, nhờ Chúa Giêsu Thánh Thể chúng ta được liên kết với nhau… Nếu Đức Maria được gọi là “Người nữ Thánh Thể” thì mỗi HT và TNTT cũng được mang danh hiệu ấy. Như Đức Maria thao thức mang Chúa đến cho người khác, sau khi chia tay ở La Vang đây, chúng ta cũng sẽ là một tấm bánh bẻ ra để trở về với 26 giáo phận, để đem Chúa đến cho giới trẻ Việt Nam”. Cuối cùng, ngài động viên các tham dự viên hãy tin tưởng dấn thân vì luôn được nuôi dưỡng bởi BTTT và có Mẹ La Vang cùng đồng hành.

Thánh lễ khép lại lúc 6g50. Sau đó, mọi người ăn sáng tại lều của mỗi liên đoàn và vào lúc 7g30 thì tập trung về lễ đài để được nghe các bài khóa của Đức tổng giám mục  Giuse Nguyễn Chí Linh và ĐGM Anphongsô Nguyễn Hữu Long. Bên cạnh đó, ĐHY Phêrô Nguyễn Văn Nhơn cũng đã chia sẻ về Trung tâm Hành Hương Sở Kiện và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam thuộc TGP Hà Nội.

Nghi thức Bế Mạc

Trước khi tuyên bố bế mạc, ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Viên mời gọi đại hội cùng hợp lòng dâng lên Chúa lời ca cảm tạ cùng với 5 nguyện ước: Được ở lại với CGTT; Biết lắng nghe Lời Chúa; Luôn tin tưởng vào CGTT; Luôn hiệp thông với CGTT; Luôn hành động cùng với CGTT, để loan báo Tin Mừng cho đồng bào.

Sau đó, cha Tuyên úy Tổng Liên Đoàn đã đúc kết đại hội và có lời cám ơn đến ĐHY, các ĐGM, các cha, và cả đại hội. Liền đó, Trưởng Đaminh Hoàng Công Thái Dương, Chủ tịch Phong trào TNTT tại Hoa Kỳ đã bày tỏ tâm tình tri ân đối với ĐHY, các ĐGM, các cha; và Trưởng Đaminh cũng cầu chúc cho quý HT luôn có Thánh Thể ở cùng trong việc làm.

Vào lúc 10g30, nghi thức hạ cờ đã diễn ra trong trang nghiêm. Sau đó, Đức tổng giám mục Giuse Nguyễn Chí Linh ban huấn từ cùng với lời sai đi. Ngài cám ơn đại hội và bày tỏ niềm vui vì đại hội đã mang đến niềm vui và sức sống mãnh liệt cho GHVN nói chung và cách riêng cho TGP Huế. Và rồi trong bầu khí thân thương, ngài đã kể câu chuyện “bí mật” sau: “Ngày 15 tháng 8 vừa rồi, số khách hành hương đến La Vang khoảng 70.000 đến 100.000 mà chỉ có 1 ĐGM khách với 2 ĐGM giáo phận nhà. Nhưng trong đại hội này có đến 8 ĐGM hiện diện, điều đó nói lên lòng yêu mến, sự quan tâm của các ĐGM và của cả HĐGM dành cho các con”. Nhân danh các ĐGM hiện diện và trong tư cách là Chủ tịch HĐGMVN, ngài đã sai các tham dự viên hãy đi đến các miền của đất nước, với chính chủ đề của đại hội TNTT 2018: Thánh Thể - Nguồn sống; Hiệp nhất; Yêu thương.

Sau đó, ĐHY và các ĐGM đã cùng ban phép lành cho toàn thể đại hội. Cùng với cử điệu nhịp nhàng, một lần nữa bài hát chủ đề và ca khúc “Lên đường với Đức Kitô” lại được ngân vang như một lời nhắc nhở tham dự viên: hãy đem tinh thần đại hội TNTTVN 2018 đến tất cả mọi miền của Tổ Quốc và đến với cả thế giới.

Lời kết

Đại hội TNTT nhân kỷ niệm 100 năm thành lập đã để lại nhiều ấn tượng đáng nhớ trong lòng tham dự viên. Và đây còn là dịp để đại hội chung lời tạ ơn Thiên Chúa về hiệu quả và sự trưởng thành của Phong trào TNTTVN. Chủ tịch Phong trào TNTT ở Hoa Kỳ, Trưởng Đaminh Hoàng Công Thái Dương đã chia sẻ với chúng tôi: “Em đã được lớn lên từ trong phong trào TNTT. Khi về VN tham dự đại hội TNTT, em cảm thấy ấm lòng vì được đứng giữa các Trưởng. Dù không quen biết nhau nhưng chính chiếc khăn Huynh Trưởng trên vai đã làm cho chúng ta được trở nên gần gũi; và chính BTTT là sợi dây nối kết mọi người với nhau. Phong trào TNTT ở mỗi nơi đều có những khó khăn riêng nhưng nếu cố gắng trung thành với linh đạo của Phong Trào thì chắc chắn sẽ vượt qua được. Mặc dù hình thức sinh hoạt ở Canada, Mỹ, Úc châu, Việt Nam có những sự khác biệt nhau nhưng Phong trào vẫn có chung một linh đạo, với trung tâm điểm là chính BTTT”. Trưởng Đaminh chia sẻ thêm: “Ở Hoa Kỳ, để lôi cuốn được thiếu nhi đến với Phong trào TNTT thì ngoài việc trung thành với linh đạo của Phong trào còn phải chú ý đến việc xây dựng mối quan hệ giữa các em với HT và giữa các em với nhau. Từ đó, các em dễ dàng kết thân với nhau và phần nào đó thay đổi não trạng, biến đổi trái tim của các em, để các em biết hướng đến Chúa nhiều hơn. Riêng ở Hoa Kỳ thì có nhiều thuận lợi trong sinh hoạt nên Phong trào TNTTVN đã phát triển rất mạnh”.

Vâng! Quả thật, sau 100 năm, Phong trào TNTT không chỉ là một hồng ân Thiên Chúa riêng ban cho Giáo Hội Việt Nam mà còn lan tỏa ra thế giới, đến với nhiều quốc gia, bởi vì chính Thánh Thể là Nguồn Sống đích thực đã bảo vệ và nuôi dưỡng Phong trào.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top