Nhật ký Đại Hội lần thứ XI Hội đồng Giám mục Việt Nam 04–08/10/2010 (4)

Nhật ký Đại Hội lần thứ XI Hội đồng Giám mục Việt Nam 04–08/10/2010 (4)

WHĐ (08.10.2010) – Ngày 07-10-2010 các giám mục bước vào ngày làm việc thứ ba bằng kinh sáng và thánh lễ Đức Mẹ Mân Côi, một hình ảnh rất đẹp giống như các tông đồ Hội thánh sơ khai ở Giêrusalem cầu nguyện cùng với Đức Maria Thân Mẫu Chúa Giêsu mong chờ Chúa Thánh Thần ngự xuống. Các giám mục như các tông đồ xưa bàn bạc với nhau những công việc chung của Hội thánh với một mục đích là làm sao Tin mừng Chúa phục sinh được lan truyền khắp nơi.

Khởi đầu ngày làm việc, Đức Tổng Giám mục Huế trình bày chương trình phác thảo Lễ Bế mạc Năm Thánh 2010 tại La Vang với chủ đề “Cùng Mẹ ra khơi”, dự kiến sẽ bắt đầu từ chiều ngày 04-01 đến trưa ngày 06-01-2011. Các Đức cha góp ý nhiều chi tiết cho chương trình cuộc Lễ nhằm làm nổi bật bầu khí “nguyện” hơn là “diễn”, theo lời của Đức tổng Huế, nghĩa là làm sao để người tham dự cảm nhận được sâu sắc mầu nhiệm hiệp thông và sứ vụ của Giáo Hội. Từ đó, các Đức cha quan tâm tổ chức sao cho đạt mục tiêu.

Kế tiếp, Đức Giám mục Hải Phòng, chủ tịch Ủy ban Mục vụ Giới trẻ trình bày về hội thảo tháng 7 vừa qua, với Nội quy Ủy ban Giới trẻ đã được xây dựng và bàn thảo, và với tập Kỷ yếu đẹp tường thuật nhiều điều ý nghĩa của giới trẻ Công giáo Việt Nam. Ngài cũng thông báo về Đại hội Giới trẻ thế giới ở Madrid trong năm tới 2011 để các giáo phận ghi danh tham dự.

Tiếp lời Đức cha Hải Phòng, Đức cha chủ tịch Ủy ban Giáo sĩ – Chủng sinh trình bày chương trình thường huấn cho các nhà đào tạo Chủng viện với sự hỗ trợ vật chất và tinh thần của MEP và Học viện Công giáo Paris. Các Đức cha đều vui mừng tán thành nhưng một vài vị cũng lưu ý nên quan tâm nhiều hơn đến huấn luyện (formation) toàn diện chứ không chỉ khía cạnh tri thức.

Sau đó Đại hội nhất trí thông qua Tài Liệu Làm Việc của Đại Hội Dân Chúa sau khi nghe Đức cha Phêrô Khảm trình bày. Thời giờ còn lại của buổi sáng, các Đức cha bàn thảo về Hội nghị khoáng đại của Liên Hội đồng Giám mục Á Châu (FABC General Assembly) 2012 dự định sẽ do HĐGMVN đăng cai năm sau. HĐGM cũng quyết định lập thêm một Ủy ban mới là Ủy ban Công Lý và Hòa Bình để thúc đẩy việc tìm hiểu, học hỏi và áp dụng Giáo huấn xã hội của Giáo Hội.

Toàn bộ thời gian buổi chiều Đại hội dành cho việc bỏ phiếu bầu Ban Thường vụ và chủ tịch các Ủy ban nhiệm kỳ mới (2010-2013). HĐGMVN sẽ thông báo kết quả vào ngày mai qua lá Thư gửi Cộng đoàn Dân Chúa.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top