Nhật ký Đại Hội lần thứ XI Hội đồng Giám mục Việt Nam 04–08/10/2010 (3)

Nhật ký Đại Hội lần thứ XI Hội đồng Giám mục Việt Nam 04–08/10/2010 (3)

WHĐ (07.10.2010) – Ngày 06.10.2010, Đại hội HĐGMVN bước vào ngày làm việc thứ hai. Đề tài chính vẫn là Đại hội Dân Chúa sắp tới, nhưng hôm nay các giám mục quan tâm và bàn thảo về những góp ý của một số giáo dân, linh mục, và giám mục về vấn đề tổ chức Đại hội, đặc biệt về số đại biểu tham dự cũng như khách mời. Các Đức cha cũng dành thời gian góp ý tiếp tục cho Tài Liệu Làm việc dùng cho Đại hội dân Chúa, là tài liệu cần được biểu quyết cuối kỳ Đại hội này.

Ngoài ra, Đại hội cũng lắng nghe Đức cha Cosma giám mục Bắc Ninh tường trình và chia sẻ về khóa học cập nhật (aggiornamento) trong ba tuần lễ tháng 9 vừa qua tại Roma dành cho các giám mục mới được tấn phong. Đại hội cũng vui mừng khi nghe Đức cha phụ tá Tổng giáo phận Huế tường trình về Hội thảo cũng trong tháng 9 vừa qua tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận Huế về “Thân thế và sự nghiệp của cố Cả Léopold M. Cadière (1869-1955)”, linh mục thuộc Hội Thừa sai Hải ngoại Paris, một nhà thừa sai và là nhà nghiên cứu về Huế và nhà Việt Nam học nổi tiếng đầu thế kỉ 20. Có rất nhiều nhà nghiên cứu đa số không Công giáo góp tham luận và đóng góp ý kiến trong cuộc Hội thảo này, công nhận những cống hiến rất to lớn của cha Cadière đối với văn hóa-lịch sử, ngôn ngữ, triết học, nghệ thuật... của Việt nam và Huế. Kế đó, Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp, giám mục giáo phận Vinh, chia sẻ về cuộc hội thảo “Chân dung một vị mục tử” tức Đức cố Tổng giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình, là con người của hòa bình như tên gọi của ngài, con người của đối thoại thẳng thắn và hợp tác chân thành. Đức cha giáo phận Bà Rịa tiếp nối đưa ra hai điểm nhỏ cần bỏ phiếu tu chính trong Quy chế HĐGMVN, nhân đó Đại hội cũng thảo luận về cơ cấu tổ chức của chính HĐGMVN.

Buổi chiều, cha Ignatiô Hồ Văn Xuân giám đốc Trung tâm Công giáo và cha Giuse Đinh Tất Quý phụ trách xây dựng của giáo phận Sài Gòn được mời đến thuyết trình trước Đại hội về Dự án thiết kế Trung tâm Công giáo số 72/12 Trần Quốc Toản Quận 3 Tp.HCM, để thành trụ sở của HĐGM, Văn phòng Tổng Thư Ký và văn phòng các ủy ban trực thuộc HĐGM. Dự án chỉ mới ở giai đoạn sơ phác còn cần sự góp ý của các Đức cha. Sau đó, Đại hội lắng nghe cha Vinh Sơn Phạm Trung Thành, giám tỉnh Dòng Chúa Cứu thế, tường trình về dự án xây dựng Trung tâm Hành hương Thánh mẫu La Vang và thông báo kết quả cuộc thi chọn các đồ án. Đức Tổng giám mục Huế xin HĐGM đề cử một ban giám định gồm các giám mục đại diện HĐGMVN để có ý kiến cũng như có kết luận cuối cùng trong tiến trình tuyển chọn phương án. Thời gian còn lại của buổi chiều, Đại hội nghe và thảo luận về dự án Học viện Thần học do Đức cha Phêrô chủ tịch UB Giáo dục trình bày.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top