Nhật ký Đại Hội lần thứ XI Hội đồng Giám mục Việt Nam 04–08/10/2010 (1)

Nhật ký Đại Hội lần thứ XI Hội đồng Giám mục Việt Nam 04–08/10/2010 (1)

WHĐ (05.10.2010) – Ngày 04-10-2010, ngày lễ thánh Phanxicô Assisi, vị thánh của hòa bình, Hội đồng Giám mục Việt Nam đã khai mạc Đại Hội lần thứ XI tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Tp.HCM. Lúc 20 giờ, tất cả các giám mục thuộc 26 giáo phận trong cả nước đã tề tựu trong nhà nguyện đơn sơ, ấm cúng của Trung tâm Mục vụ để chầu Thánh Thể. Bắt đầu Hội nghị bằng giờ chầu Thánh Thể, HĐGMVN như muốn nói rằng các ngài đến đây trước hết là để thờ phượng, lắng nghe tiếng Chúa, để rồi có thể suy tư, trao đổi với nhau về mọi vấn đề trong ánh sáng của Chúa. Lúc 20g30 tại Hội trường Phaolô Nguyễn Văn Bình, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, chủ tịch HĐGMVN, mở đầu buổi khai mạc cách nhẹ nhàng nhưng không kém trang trọng:

“Tại Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận Sài Gòn, trước đây vốn là Tiểu chủng viện nơi đào tạo linh mục tương lai cho Giáo Hội, trên phần đất từng là nơi giam giữ các chứng nhân đức tin các thế kỷ trước, các chủ chăn của 26 giáo phận từ khắp đất nước hôm nay đã tụ về đây trong tâm tình hân hoan tạ ơn Thiên Chúa đã yêu thương vun trồng và cho lớn lên hạt giống Tin Mừng trên mảnh đất Việt Nam nhỏ bé này. Trong không khí tưng bừng của Năm Thánh 2010 mừng kỷ niệm 350 năm thiết lập hai giáo phận Tông Tòa đầu tiên, 50 năm thiết lập hàng giáo phẩm Việt Nam và 30 năm sau Thư chung 1980 của HĐGMVN, và tâm tình cầu nguyện, canh tân, và hòa giải của Năm Thánh, Đại hội lần này sẽ dành nhiều thời gian để lắng nghe chia sẻ của các giáo phận và các Ủy ban thuộc HĐGM, và cùng trao đổi những việc phải làm trong thời gian tới, đặc biệt để chuẩn bị cho Đại Hội Dân Chúa từ 22-25/11 tại Trung tâm Mục vụ Sài Gòn sắp tới và cho Lễ Bế mạc Năm Thánh tại Trung tâm Hành hương La Vang.

Chúng ta sẽ cùng bàn thảo và quyết định một số hoạt động khác nữa để phục vụ Dân Chúa. Và trước khi bế mạc Đại Hội sẽ bầu lại Ban Thường vụ HĐGM và chủ tịch các Ủy ban cho nhiệm kỳ mới.

Với lòng cảm mến tri ân, chúng ta hãy bắt đầu Đại hội lần thứ XI”.

Kế đến, Đức cha Phó Tổng thư ký Giuse Võ Đức Minh giới thiệu từng vị tham dự. Các Đức cha vui mừng vì sự có mặt đầy đủ các vị thuộc 26 giáo phận với 33 Giám mục và một linh mục là cha Phaolô Lê Đức Huân, giám quản giáo phận Đà Lạt, cùng ba cha thư ký.

Sau đó, các Đức cha tại các giáo phận có các Đức cha tiền nhiệm đang nghỉ hưu chia sẻ về tình hình sức khỏe và đời sống của các Đức cha hưu và bệnh cách vắn tắt và cảm động trong sự quan tâm lắng nghe của mọi người.

Tiếp lời, Đức cha Phó Tổng thư ký trình bày chương trình nghị sự trong những ngày sắp tới. Những vấn đề sẽ bàn tới là:

– Các đề mục trong chương trình Đại Hội Dân Chúa sắp tới, đặc biệt về việc thông qua Tài liệu làm việc của Đại Hội Dân Chúa;

– Ba giáo tỉnh tường trình lại về các cuộc Hội ngộ Linh mục trong giáo tỉnh trong năm vừa qua;

– Giáo tỉnh Huế trình bày về dự kiến chương trình Lễ Bế mạc Năm Thánh tại La Vang.

Ngoài ra, Hội nghị sẽ lắng nghe và trao đổi về:

– Khóa cập nhật cho các giám mục mới tại Roma vừa qua;

– Dự án Học Viện thần học;

– Hội thảo về thân thế và sự nghiệp của cha Léopold Cadière tại Huế;

– Chân dung vị mục tử nhân 100 năm ngày sinh của Đức cố Tổng giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình;

– Nhìn lại Quy chế HĐGMVN.

Cuối cùng, vào chiều thứ năm 07-10, HĐGM sẽ tiến hành việc bầu cử Ban Thường vụ HĐGM và các chủ tịch của các Ủy ban cho nhiệm kỳ mới.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top