Nhật ký Ad Limina 2009 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (1)

Nhật ký Ad Limina 2009 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam (1)

 

Chúa nhật 21.06.2009
MỌI CON ĐƯỜNG ĐỀU DẪN ĐẾN ROMA
Theo giáo luật, cứ 5 năm một lần, các giám mục của các giáo phận trên toàn thế giới phải về Rôma để: (1) viếng mộ hai thánh tông đồ Phêrô và Phaolô vì các giám mục là những người kế nhiệm các thánh tông đồ; (2) gặp Đức Thánh Cha, Đấng kế vị thánh Phêrô và là vị đại diện Chúa Kitô ở trần gian; (3) làm việc với các Bộ thuộc Toà Thánh. Tất cả đều nhằm mục đích liên kết các giám mục với Đức Thánh Cha, liên kết các giáo hội địa phương với Giáo Hội phổ quát, như ước nguyện của Chúa Giêsu: “Xin cho mọi người nên một”.
Trong truyền thống đó, các giám mục Việt Nam đã cùng lên đường sang Rôma vào ngày thứ bảy 20-06-2009. Lúc 20g00, các giám mục thuộc giáo tỉnh miền Trung và miền Nam đã có mặt tại phi trường Tân Sơn Nhất. Hai giờ sau, các giám mục thuộc giáo tỉnh miền Bắc cũng có mặt đông đủ. Sau đó, lúc 23g00, chuyến bay cất cánh đưa các giám mục sang Paris, tiếp đó đến Rôma lúc 9g00 sáng Chúa nhật 21-06-2009.

Tính cho đến tối Chúa nhật 21-06-2009, trừ các Đức cha nghỉ hưu, 29 Đức cha trực tiếp từ Việt Nam hay đang ở các nơi khác đã tề tựu tại Domus Romana Sacerdotalis (Nhà Linh mục) gần Đền Thánh Phêrô ở Rôma. Đức cha Phêrô Nguyễn Soạn, giáo phận Quy Nhơn, và Đức cha Emmanuel Lê Phong Thuận, giáo phận Cần Thơ, vì đau yếu không đến đươc. Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, giáo phận Kontum, chưa đến được vì đang chữa bệnh, nhưng hy vọng sẽ đến.
Các Đức cha đã cùng dâng Thánh Lễ đầu tiên do Đức cha Chủ tịch HĐGMVN chủ sự. Trong bài chia sẻ, Đức cha Chủ tịch đã nói lên niềm vui của các giám mục Việt Nam được đến Kinh thành muôn thuở của Giáo Hội, lại không đến một mình nhưng đến cùng với tất cả anh em trong HĐGM, và đến để sống mầu nhiệm hiệp thông cách hữu hình và cụ thể qua việc gặp gỡ Đức Thánh Cha và làm việc với các Bộ thuộc giáo triều Rôma.
 


Ngài mời gọi các giám mục dâng những ngày này lên Chúa Kitô, Đấng mà Tin Mừng Marcô Chúa nhật 12 thường niên mô tả là Người hiện diện bên các tông đồ giữa cảnh phong ba bão táp và mang lại bình an cho các ông.
Sau thánh lễ đồng tế các Đức cha đã trao đổi về chương trình làm việc trong những ngày tới. Ngày đầu tiên, thứ hai 22.6, các Đức cha sẽ gặp Hội đồng Tòa Thánh về Giáo dân và Hội đồng Tòa Thánh về Gia đình.
 


Trong tâm tình hiệp thông, xin toàn thể cộng đồng Dân Chúa trong nước cũng như ở hải ngoại cầu nguyện cho cuộc viếng thăm Ad Limina năm nay thu được nhiều hoa trái thiêng liêng.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top