Nhà nước trả lại tài sản của Giáo hội

Nhà nước trả lại tài sản của Giáo hội

Chính quyền tỉnh Quảng Bình vừa quyết định trả lại đất cho giáo xứ sau nhiều thập niên mượn làm trường mẫu giáo.

Linh mục Phaolô Nguyễn Chí Thiện, quản xứ Trung Quán, cho biết tháng trước chính quyền tỉnh đã đồng ý trả lại khu đất của giáo xứ.

“Chúng tôi vui mừng vì tỉnh đã quyết định trả lại đất cho chúng tôi và chúng tôi sẽ xây nhà thờ để đáp ứng các nhu cầu tôn giáo ngày càng tăng của mình” – cha Thiện nói.

Ngài cũng lưu ý rằng giáo xứ đang chờ quyết định của Ủy ban xã Duy Ninh và huyện Quảng Ninh vì thủ tục giấy tờ có liên quan đến việc di dời một trường mẫu giáo trên khu đất. Ngài hy vọng họ sẽ giải quyết trong tháng 11 tới.

Cha Thiện, người coi sóc giáo xứ từ năm ngoái, giải thích Nhà nước đã sử dụng khu đất làm một trường mầm non trong nhiều thập niên qua, nên giáo xứ sẽ xây một trường mầm non mới cách khu đất 500 mét cho Nhà nước vào tháng 12. Ngôi trường mới có kinh phí chừng 200 triệu đồng.

Ông Bênêđictô Trần Quang Đảm, chủ tịch hội đồng giáo xứ, kể giáo dân trong xứ xây dựng nhà thờ, nhà xứ và trường dạy giáo lý trên khu đất rộng 3.730 mét vuông năm 1938. Tổ tiên của họ theo đạo từ năm 1676 và người con của giáo xứ là Thánh Tôma Trần Văn Thiện tử đạo năm 1838.

Các cơ sở này đã bị phá hủy do máy bay Mỹ ném bom năm 1968.

Ông Đảm, 70 tuổi, kể tiếp năm 1969 giáo dân làm lại một nhà nguyện để đọc kinh cầu nguyện đến năm 1976 thì chính quyền mượn toàn bộ khuôn viên này để xây trường mẫu giáo hiện nay.

Từ năm 1995 đến nay, giáo xứ đã làm hơn hai chục lá đơn gửi lên chính quyền các cấp để xin giải quyết đất đai và xây dựng cơ sở thờ tự tôn giáo.

Ông Đảm cho biết trong 10 năm qua giáo dân phải dự lễ tại nhà riêng vì không có cơ sở thờ tự. “Do mỗi năm có 30 đến 200 người gia nhập đạo nên chúng tôi ao ước xây nhà thờ mới để có chỗ thờ phượng” – ông nói.

Ông Đảm dự trù kinh phí xây nhà thờ bờ lô, lợp ngói, dài 54 mét, rộng 24 mét ít nhất cũng lên tới 500 triệu đồng. Giáo xứ có 1.000 giáo dân trong số 20.000 dân cư dự kiến khởi công nhà thờ mới vào năm 2012.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top