Người dân đổ xô đến cầu nguyện trước mộ cha Bửu Diệp

Người dân đổ xô đến cầu nguyện trước mộ cha Bửu Diệp

BẠC LIÊU (UCAN) – Tín đồ thuộc nhiều tôn giáo khác nhau kéo đến cầu xin trước mộ của một linh mục chết vì cứu người cách đây 64 năm. 

Bà Maria Tạ Thị Phớt là một trong những khách hành hương đến viếng mộ linh mục Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp, nằm trong khuôn viên nhà thờ Tắc Sậy ở tỉnh Bạc Liêu.

Bà Phớt đặt năm bộ quần áo lên mộ ngài và cầu nguyện cho một cháu trai được khỏi bệnh tim và bốn em khác học hành chăm chỉ.

“Tôi cũng đến đây để cầu xin cha Diệp cho có ai đó giúp con gái tôi có tiền trị bệnh thoái hóa đĩa đệm” – bà nói và cho biết thêm chi phí mổ mất 70 triệu đồng.

Bà Phớt nói bà tin cha Diệp đã chữa lành bệnh cho bà sau khi bà đến viếng mộ ngài năm lần.

Linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Thanh Bình, chánh xứ Tắc Sậy, cho biết mỗi ngày có từ 100-200 khách hành hương thuộc nhiều tôn giáo đến mộ cha Diệp để cầu nguyện và dâng cúng. Họ còn đặt cả nước đóng chai và thuốc uống lên mộ, ngài nói thêm.

Ngài cho biết hàng chục ngàn khách hành hương trên cả nước đến viếng mộ cha Diệp trong ngày giỗ ngài 12-3 hàng năm.

Cha Diệp sinh năm 1897 tại tỉnh An Giang, và chịu chức linh mục tại Phnom Penh năm 1924. Sau khi trở về Việt Nam, ngài dạy học tại một chủng viện ở địa phương và làm chánh xứ Tắc Sậy 16 năm. Ngài còn thành lập nhiều giáo xứ trong vùng và giúp đỡ người nghèo bất kể lương giáo.

Khi nhiều người phải chạy trốn chiến sự ngay sau Thế Chiến Thứ Hai, cha Diệp quyết định ở lại với người dân địa phương.

Ngài và 70 giáo dân bị bắt hôm 12-3-1946. Ngài tình nguyện chết thay cho 70 người kia sau khi nghe tin họ sẽ bị thiêu sống. Ngài bị cởi hết quần áo, bị chặt đầu và thi thể ngài bị ném xuống một ao nước nhỏ.

Cha Bình nói nhà thờ mới được xây dựng lại có sức chứa 700 người và các cơ sở mới cũng được xây thêm để phục vụ khách hành hương trong 5 năm qua do khách hành hương đến viếng mộ cha Diệp ngày càng đông. Mộ cha Diệp cũng được tu sửa vào đầu tháng 3, ngài thêm.

Cha Bình nói nhiều người dâng cúng thức ăn, nến, tiền và hoa quả trên mộ cha Diệp sau khi họ được nhậm lời cầu nguyện.

Chị Lê Thị Hằng, theo đạo thờ ông bà, nói chị đến viếng mộ và dâng cúng để tạ ơn cha Diệp đã ban cho gia đình chị làm ăn phát đạt, sống hòa thuận và con cái học giỏi trong 10 năm qua.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top