Người Công giáo Khmer khánh thành ngôi thánh đường mới

Người Công giáo Khmer khánh thành ngôi thánh đường mới

TRUNG BÌNH, Việt Nam (UCAN) – Người Công giáo Khmer tại một giáo xứ 120 năm tuổi ở một giáo phận miền nam hy vọng ngôi thánh đường mới sẽ giúp củng cố đức tin cho các thành viên trong cộng đồng họ.

Vui mừng có nhà thờ mới, chị Maria Lai Thị Liên bỏ hẳn việc đi cào cua ở biển một tháng nay để phụ dọn dẹp nhà thờ mới chuẩn bị cho lễ khánh thành. Chị tin tưởng: “Chỉ có mỗi chồng em đi kéo lưới thuê, nhưng Chúa cũng cho đủ ăn, không thiếu thốn gì”.

“Trước kia mỗi lần đi biển về mệt thì tôi bỏ lễ, nhưng giờ thì vợ chồng tôi dự lễ Chúa Nhật đều đặn, còn 4 đứa con thì đi lễ hàng ngày. Có nhà thờ mới, ai cũng vui. Mấy đứa con tôi cứ qua nhà thờ chơi suốt”- người phụ nữ Khmer 33 tuổi nói.

Hôm 18-3 Đức Giám mục phó Stêphanô Tri Bửu Thiên của Cần Thơ chủ tế thánh lễ thánh hiến nhà thờ Thánh Micae của giáo xứ Trung Bình ở tỉnh Sóc Trăng.

Có 7 linh mục đồng tế thánh lễ và 1.500 giáo dân và tu sĩ tham dự.

Linh mục chánh xứ Phêrô Huỳnh Văn Ngợi, 60 tuổi, cho UCA News biết: “Ngôi nhà thờ mới hy vọng đem đến niềm vui và niềm hãnh diện cho giáo dân Khmer.
Nhà thờ có lối kiến trúc Khmer sẽ làm cho họ cảm thấy Giáo hội gần gũi với họ hơn.”

Nhà thờ với diện tích 521,8 mét vuông và có sức chứa 300 chỗ ngồi được xây dựng trong tám tháng và tốn hết một tỷ đồng do một số ân nhân Phật giáo Khmer đóng góp.

Người giáo dân Khmer rất nghèo nên sau thời gian đi làm nghề biển họ nhiệt thành góp sức trong việc đào hầm móng, khuôn vác vật liệu xây dựng và làm cả ban đêm.

Nhà thờ mới thay thế cho ngôi nhà thờ cũ xuống cấp bị sập mái năm 2007.

Một giáo dân Khmer tên Lazarô Nguyễn Thái Huy, 32 tuổi, cho biết “Nhà thờ mới này là nơi nương tựa an toàn cho đời sống đạo và đời của gia đình chúng tôi”.
Anh từng bỏ đi lễ nhà thờ hơn 20 năm vì đi làm nghề biển thuê.

Anh Huy, cha của 3 người con, cho biết từ khi khởi công xây nhà thờ, anh tranh thủ những lúc về đất liền để cùng góp công xây nhà thờ với các giáo dân khác.

Anh Huy nói anh cảm nghiệm thánh lễ cần thiết cho anh biết bao. “Nhờ có lời Chúa, nên tôi biết cậy trông vào Chúa mỗi khi ra biển gặp sóng gió. Vợ chồng tôi cũng biết nhẫn nhịn và yêu thương nhau hơn. Chúng tôi cũng biết sống tôn kính, hiếu thảo với ông bà cha mẹ và yêu thương anh em mình.”

Anh Huy nói rằng cả hai vợ chồng anh đều không biết chữ, nên không biết cách dạy con cái như thế nào cho đúng. “Chúng tôi thúc giục con cái đến nhà thờ để cha và sơ dạy chúng học giáo lý, học chữ và chúng lễ phép, ngoan ngoãn.”

Trong thánh lễ Đức cha Thiên kêu gọi giáo dân “hãy gắn bó với ngôi thánh đường mới bằng việc siêng năng tham dự thánh lễ, cầu nguyện, lãnh nhận các bí tích và chia sẻ tình bác ái với nhau”.

Ngài nói đây là nhà thờ duy nhất dành cho anh chị em Khmer trong giáo phận.

Đêm trước lễ khánh thành, hàng trăm giáo dân Khmer tham dự và trình diễn văn nghệ mừng nhà thờ mới.

Cha Ngợi, người coi sóc giáo xứ từ năm 2006, cho biết giáo xứ hiện có 800 giáo dân Khmer và 1.000 giáo dân người Kinh. Ngài cố gắng giúp họ ý thức rằng đi đạo không chỉ vì có gạo mới tìm đến nhà thờ. “Tôi thăm hỏi họ lúc ốm đau, giúp họ lúc ngặt nghèo, dạy tiếng Khmer cho con em họ để giữ gìn bản sắc dân tộc cho họ, dạy đàn, vi tính cho trẻ em nữa”- ngài nói thêm.

Cha Ngợi cho biết giáo xứ không có giáo lý viên là người Khmer. Đời sống giáo dân Khmer trong giáo xứ còn nghèo nên phần lớn trẻ em phải nghỉ học sớm.

Giáo xứ Trung Bình được lập cách đây 121 năm với 24 gia đình Khmer ban đầu do các linh mục thừa sai truyền đạo. Giáo xứ thuộc về giáo phận Cần Thơ năm 1965, khi giáo phận Cần Thơ được tách khỏi giáo phận Nam Vang.

Năm 2007, 1.000 giáo dân người Kinh thuộc giáo xứ Bãi Giá Kitô Vua được sáp nhập vào giáo xứ này.

Giáo phận Cần Thơ còn có giáo điểm Phú Tâm phục vụ 966 giáo dân Khmer. Giáo quyền đang xin phép chính quyền xây một nhà nguyện cho họ.

Tỉnh Sóc Trăng có 400.000 người Khmer.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top