Người Công giáo H’mông vui mừng có chủng sinh đầu tiên

Người Công giáo H’mông vui mừng có chủng sinh đầu tiên

Người Công giáo H’mông ở giáo phận Hưng Hóa hy vọng chủng sinh đầu tiên của họ sẽ trở thành linh mục và phục vụ họ trong tương lai.

Thầy Giuse Má A Cả thuộc xứ Sa Pa ở giáo phận Hưng Hóa 116 năm tuổi đã nhập Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội tuần trước.

Ông Gioan Lồ Minh Thông, cựu lãnh đạo giáo xứ Sa Pa, cho biết: “Người H’mông Công giáo chúng tôi vui mừng và tự hào có một người con đi tu làm linh mục. Chúng tôi hàng ngày phải cầu nguyện cho thầy được ơn bền đỗ đến cùng để trở thành linh mục.”

Ông Thông đánh giá cao về thầy. “Thầy đã theo cha xứ đi khắp các bản làng dân tộc H’mông để truyền giáo, dạy giáo lý, dạy hát và chuẩn bị mọi công việc trong những chuyến mục vụ xa dài ngày tại các tỉnh Điện Biên, Lai Châu và Lào Cai.”

Ông nói dân chúng mong muốn thầy sẽ trở về phục vụ giáo dân H’mông và giúp dịch kinh sách ra tiếng H’mông vì nhiều người mù chữ và không biết nói tiếng Việt.

Linh mục Phêrô Phạm Thanh Bình, quản xứ Sa Pa, cho biết thầy Cả sinh ngày 6-10-1983 tại giáo họ Hầu Thào thuộc giáo xứ Sa Pa. Thầy là con thứ ba trong một gia đình có 11 anh chị em. Nhờ sự giúp đỡ của các linh mục và quý ân nhân, thầy đã tốt nghiệp một trường cao đẳng nhạc họa ở Hà Nội trước khi nhập chủng viện.

Cha Bình, 40 tuổi, nói thêm thầy Cả là niềm hy vọng lớn lao cho hơn 10.000 người Công giáo H’mông trên toàn miền tây bắc của giáo phận rộng lớn nhất nước này.

Sáu thầy khác trong giáo phận cũng đã nhập học tại Đại Chủng viện Hà Nội ngày 10-9 vừa qua.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top