Người Công giáo H’mông thiệt hại trâu bò do giá rét bất thường

Người Công giáo H’mông thiệt hại trâu bò do giá rét bất thường

Trâu bò tiếp tục chết sau đợt mưa tuyết bất thường mới đây làm cho cuộc sống người Công giáo thiểu số vùng cao càng khó khăn.

Ông Giuse Lồ A Máng, thuộc giáo họ Hầu Thào, cho biết giáo họ đã có 16 con trâu bò chết do rét từ hôm 16-3. Con số này sẽ còn lên cao nữa vì trời vẫn còn rét và cỏ không có cho trâu bò ăn, ông nói thêm.

Giáo họ có 700 giáo dân người H’mông tọa lạc ở xã Hầu Thào, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

Ông giải thích đợt mưa tuyết vừa qua được coi là bất thường vì đã bước vào mùa xuân, đã có nắng ấm ánh nắng mặt trời.

Ông Máng cho biết nhà ông chết một con trâu trong rừng và ông mổ bán thịt hôm 18-3.

“Các gia đình người H’mông ở đây tài sản chẳng có gì ngoài mấy con trâu, nhưng nó cứ chết hết thế này thiệt hại lắm, mùa cày cấy sắp tới sẽ không có trâu bò cày nương cày ruộng, trong khi trâu chết rét bán chỉ khoảng 50 ngàn đồng 1 kg thịt,” ông chia sẻ.

Ông cho biết giáo họ của ông đang thống kê số trâu bò chết để gởi về giáo xứ Sa Pa xin giúp đỡ. Lần trước mỗi con trâu chết được giáo xứ trợ giúp khoảng 600 ngàn đồng, trong khi mua một con trâu bò giống bây giờ mất khoảng 5 triệu đồng “Chúng tôi đang lo lắng mùa vụ tới lấy gì cày kéo?”

Sau 50 ngày rét đậm rét hại từ tháng 12 đến tháng giêng đã làm cho 60 con trâu bò trong giáo họ chết rét.

Linh mục Phêrô Phạm Thanh Bình, quản xứ Sa Pa, cho biết vì đợt rét năm nay cả giáo xứ có hơn 100 con trâu bò chết rét mà giáo xứ lại chẳng có nhiều tiền nên chỉ giúp những gia đình có trâu bò chết 600 ngàn đồng an ủi họ mà thôi.

Khoảng 2.500 con trâu bò trong tỉnh Lào Cai chết rét đợt đó.

Cha Bình cho biết thêm giáo xứ cũng cố gắng mua áo len, khăn quàng, gạo để giúp người dân bị thiệt hại do trời rét kéo dài.

Cha cho biết trẻ em và người lớn đều thiếu áo ấm và đói ăn. Mùa này họ chẳng làm gì được có tiền mua gạo và tháng sáu tới họ mới cấy lúa và tháng 10 gặt.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top