Hiện diện trong buổi tuyên xưng đức tin này có Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski - Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam, 13 giám mục, các linh mục, tu sĩ, chủng sinh, các thân nhân và nhiều giáo dân của các giáo phận khác nhau.

Lúc 17g00, đoàn rước tiến lên cung thánh. Sau đó, Đức Giám mục Gioan Đỗ Văn Ngân đã long trọng chủ sự Phụng vụ Giờ Kinh Chiều.

Sau các bài Thánh thi, Ca vịnh và Lời Chúa, Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân đã mời gọi cộng đoàn suy niệm lời nguyện phong chức:

“Giờ đây, xin Cha tuôn đổ trên vị tiến chức này thần lực phát xuất từ nơi Cha là Thánh Thần Thủ Lãnh mà Cha đã ban cho Con yêu dấu Cha là Đức Giêsu Kitô và chính Đức Kitô lại ban cho các Thánh Tông Đồ, các vị này đã thiết lập Hội Thánh mỗi nơi như một Thánh Điện Cha, để tôn vinh và ca tụng Danh Cha cho đến muôn đời.”

Ngài quảng diễn: “Chúa Giêsu ban Thánh Thần cho các Tông đồ để các ngài ra đi thi hành sứ vụ, rao giảng lời Cứu độ. Giáo Hội được đầy Thánh Thần để phục vụ lời Cứu độ và cử hành các bí tích, mở kho tàng ân sủng của Chúa.”

Tiếp theo, Đức Giám mục tân cử Gioan Baotixita tuyên xưng đức tin qua Kinh Tin Kính, tuyên thệ sẽ thực thi mọi điều luật và làm hết sức để chu toàn chức vụ được giao phó cách tốt nhất.

Dứt lời, Đức Giám mục tân cử tiến lên đặt tay trên Sách Thánh và đọc: “Vì vậy, xin Thiên Chúa và các sách Tin Mừng tôi đặt tay đây giúp sức cho tôi”.

Sau đó, vị Chủ sự nghi thức đã làm phép phẩm phục Giám mục và các biểu chương là mũ, gậy, nhẫn của Giám mục.

Kế tiếp, Đức Giám mục tân cử Gioan Baotixita, Đức Tổng Giám mục Marek Zalewski và Đức Giám mục Gioan Đỗ Văn Ngân đã ký tên vào Bản tuyên xưng Đức tin mà vị Giám mục tân cử vừa đọc.

Để tạ ơn Chúa đã ban cho Giáo phận Ban Mê Thuột vị mục tử mới, tất cả cộng đoàn đã dâng lên Chúa lời ca “Magnificat” trong khi vị Chủ sự xông hương Thánh giá, Bàn thờ và vị phó tế xông hương cộng đoàn.

Nghi thức Tuyên xưng Đức tin đã kết thúc lúc 18g00 sau phép lành của vị Chủ sự.

Tiểu sử Đức Giám mục tân cử Gioan Baotixita Nguyễn Huy Bắc

- Sinh ngày 15 tháng 10 năm 1967 tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh ĐăkLăk, thuộc giáo xứ Châu Sơn, giáo phận Ban Mê Thuột

- 1993 - 1999: Tu học tại Đại Chủng viện Sao Biển Nha Trang

- Ngày 01 tháng 03 năm 2000: Được Đức Giám mục Giuse Trịnh Chính Trực truyền chức linh mục tại nhà thờ Chính tòa Ban Mê Thuột, thuộc linh mục đoàn giáo phận Ban Mê Thuột

- 2000 – 2001: Phó xứ Phước Long, giáo hạt Phước Long

- 2001 – 2007: Quản xứ Phước Long, giáo hạt Phước Long; kiêm Quản nhiệm:

+ Giáo xứ Đức Hạnh, Nhơn Hòa và Sông Bé;

+ Giáo họ biệt Lập: Đặc Ân, Sơn Giang, Sơn Long, Phú Văn và Khắc Khoan

- 2007 -2010: Quản xứ Phước Long; giáo hạt Phước Long; kiêm quản nhiệm Trung Tâm Hành Hương Đức Mẹ Thác Mơ

- 2010 - 2012: Du học tại Institute for Consecrated Life in Asia, Philippines; tốt nghiệp với học vị thạc sĩ Truyền giáo

- 2012 – 2014: Du học tại Don Bosco Center of Studies, Philippines ; tốt nghiệp với học vị thạc sĩ Huấn giáo

- 2014 đến nay: Trưởng Ban Giáo lý giáo phận Ban Mê Thuột

- 2014 đến nay: Giám đốc Trung tâm Mục vụ Giáo phận Ban Mê Thuột; thành viên Ban Tư vấn Giáo phận Ban Mê Thuột

- 2017 đến nay: Trưởng ban Giáo lý giáo tỉnh Huế; Phó ban Giáo lý toàn quốc

- Ngày 13 tháng 07 năm 2024: Được Đức Giáo Hoàng Phanxicô bổ nhiệm làm Giám mục Chính tòa Giáo phận Ban Mê Thuột.

Bài viết: Xuân Đại

Hình & Video: Truyền thông Giáo phận Ban Mê Thuột