Năm Thánh 2010: Sở Kiện, ngày áp lễ Khai mạc

Năm Thánh 2010: Sở Kiện, ngày áp lễ Khai mạc

WHĐ (23.11.2009) – Hôm nay, 23-11-2009, ngày cuối cùng của Tuần Cửu nhật cầu nguyện cho Năm Thánh 2010. Chiều tối nay, tại Nhà thờ Sở Kiện (huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam), địa điểm cử hành Lễ Khai mạc, sẽ diễn ra cuộc Rước kiệu Các Thánh Tử đạo Việt Nam và Đêm Diễn nguyện. Chương trình dự kiến kéo dài khoảng sáu tiếng đồng hồ, từ 17g30 và sẽ kết thúc lúc nửa đêm.

Từ chiều qua, Chúa nhật 22-11, tất cả mọi khách sạn, nhà nghỉ, phòng trọ của thành phố Phủ Lý (cách Sở Kiện khoảng 8 km) đều từ chối nhận khách, dành chỗ cho khách khắp nơi đã đăng ký thuê phòng từ trước.
Sáng tinh mơ 23-11, nhân viên công lực (các cảnh sát sắc phục: giao thông, bảo vệ…) được bố trí tại các tuyến đường dẫn đến Sở Kiện, hướng dẫn và giữ gìn trật tự, an toàn giao thông.
Khi nắng vừa bật lên, hàng đoàn người lũ lượt tuôn đến Sở Kiện, theo cả hai hướng bắc ra, nam vào.
Từ hướng bắc, đoàn người từ các giáo phận Hà Nội, Bắc Ninh, Lạng Sơn, Hải Phòng, Hưng Hóa. Từ phía nam, giáo dân Thái Bình, Bùi Chu, Phát Diệm, Thanh Hóa, Vinh và không ít khách từ các giáo phận miền Nam xa xôi.
8g sáng, toàn bộ chủng sinh Triết học (cơ sở Cổ Nhuế) và Thần học (40 phố Nhà Chung) của Đại Chủng viện Hà Nội, đã về đến Kẻ Sở, dành trọn hai ngày phục vụ cộng đoàn tham dự Lễ Khai mạc.
10g sáng, đã thấy cha Ernest Nguyễn Văn Hưởng, giám đốc Đại Chủng Viện Thánh Giuse (Sài Gòn) có mặt tại lễ đài, ngắm cảnh khu di tích lịch sử của trung tâm Giáo phận Đàng Ngoài ngày xưa. Được Đức cha Yến giới thiệu, vị linh mục bề trên chủng viện không ngớt trầm trồ phế tích nhà nguyện Đại chủng viện Kẻ Sở, Tòa giám mục, Ao in… Cả một bề dày lịch sử ẩn trong hoang tàn của gạch đá. Biết bao dấu thời gian đi qua trên bề măt của từng viên gạch.
12g30, Đức Tổng giám mục Giuse Ngô Quang Kiệt đã bất ngờ xuất hiện, kiểm tra lần cuối mọi công việc của từng bộ phận chuyên trách.
Phóng viên WHĐ tình cờ gặp Đức TGM ngay tại khu vực đặt Phòng Y tế, được ngài thăm hỏi và khích lệ tinh thần công tác.
14g, không kể 2000 diễn nguyện viên (ca đoàn, múa, kiệu lễ, trống… ) đã có mặt từ chiều tối Chúa nhật 22-11 tham gia chương trình tổng diễn tập, số khách tham dự đêm Diễn nguyện đã đầy sân Nhà thờ Sở Kiện và quảng trường hành lễ. Ước tính đã có khoảng hơn hai vạn người.
Không gian di tích Kẻ Sở đầy ắp niềm hân hoan rạng rỡ và tâm tình sốt mến, được khơi lên từ giai điệu của bài ca chính thức Năm Thánh và những bài thánh ca được phát liên tục từ những dàn loa phóng thanh công suất lớn.
Trời nắng đẹp và ấm áp. Điều kiện thời tiết thật lý tưởng, hứa hẹn một đại lễ sẽ diễn ra thành công.
Nhưng yếu tố quyết định sự thành công đã xuất hiện từ lâu: tinh thần đồng tâm nhất trí trong mọi thành phần Dân Chúa của khắp 10 giáo phận trong giáo tỉnh Hà Nội.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top