Năm Thánh 2010: 26 giáo phận đồng loạt khai mạc Tuần Cửu Nhật

Năm Thánh 2010: 26 giáo phận đồng loạt khai mạc Tuần Cửu Nhật

WHĐ (16.11.2009) – Hôm qua 15-11, Chúa nhật XXXIII thường niên, Giáo Hội tại Việt Nam cử hành lễ Kính trọng thể Các Thánh tử đạo Việt Nam. Trước đó, trong Thư Công bố Năm Thánh 2010 gửi Cộng đồng dân Chúa, HĐGM Việt Nam đã đề nghị: “Tất cả Dân Chúa sẽ cùng làm Tuần Cửu Nhật (từ ngày 15 đến 23-11-2009), cầu nguyện cho mọi sinh hoạt trong Năm Thánh được tiến hành tốt đẹp và mang lại nhiều ích lợi thiêng liêng cho mọi người.”

Vì vậy, lễ Kính Các Thánh tử đạo VN diễn ra trong bối cảnh khắp 26 giáo phận trên cả nước cùng hiệp thông trong tâm tình “tạ ơn Thiên Chúa vì Hồng Ân Đức Tin, biết ơn các tiền nhân vì Hồng Ân vô giá mà các Ngài để lại, xin ơn Thiên Chúa để cho các cử hành trong Năm Thánh này được tốt đẹp, theo nghĩa vừa đẹp lòng Chúa vừa mang lại hiệu quả thực sự cho đời sống đức tin cũng như cho sứ mạng của Giáo Hội Việt Nam trong hiện tại và tương lai(Trích trả lời phỏng vấn WHĐ của Đức cha chủ tịch HĐGM).
Trong buổi cầu nguyện chung ngày Chúa nhật, các giáo xứ đã bắt đầu đọc Kinh Năm Thánh.
Tại một số giáo phận như TP.HCM, Hải Phòng…, các Đức cha soạn mẫu cầu nguyện chung cho giáo phận, giúp dân Chúa cầu nguyện tại nhà thờ, gia đình hoặc cầu nguyện riêng.
Bố cục và nội dung các mẫu cầu nguyện vừa giúp các tín hữu đi vào chiều sâu kết hợp với Chúa, vừa suy niệm Lời Chúa và hướng lòng về các bậc tiền bối của lịch sử Hội Thánh tại Việt Nam.
Tại giáo xứ Bắc Thành (giáo phận Nha Trang), cha xứ có sáng kiến soạn 3 mẫu để tiện dùng khi cầu nguyện trong gia đình, liên ái, hay khu giáo; trong giờ cầu nguyện chung trong nhà thờ và dành riêng cho linh mục chủ tế nhắc ý cầu nguyện khi dâng lễ.
Trong khi đó, tại giáo phận Đà Nẵng, Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri đã về giáo xứ Thanh Đức mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Giới trẻ giáo xứ và khai mạc tuần Cửu nhật. Trong bài giảng Thánh lễ, Đức cha Giuse gợi lên ý nghĩa đặc biệt của lễ Các Thánh Tử đạo năm nay: “Chúng ta long trọng cử hành Thánh lễ mừng kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cũng là ngày mở đầu cho Tuần Cửu Nhật bắt đầu từ hôm nay, để cầu nguyện cho Năm Thánh 2010 của toàn thể Giáo Hội Công Giáo Việt Nam sẽ khai mạc tại Sở Kiện thuộc Tổng Giáo phận Hà Nội ngày 24/11/2009...”. Đức cha chia sẻ với các bạn trẻ về bài học từ các bậc tiền nhân đã sẵn sàng từ bỏ mạng sống của mình: “Tử Đạo trong thời buổi này thể hiện qua những gian nan, khốn khó, những từ bỏ, xa tránh bao cám dỗ của cuộc sống mỗi ngày”.
Còn ở giáo phận Long Xuyên, Đức cha Giuse Trần Xuân Tiếu đã mời gọi mọi người cùng hướng về hai lễ kim khánh, một của Giáo Hội Việt Nam, một của chính giáo phận nhà (1960 – 2010): “Ngày 24 tháng 11 này, lễ kính Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, là ngày khai mạc Năm Thánh của Giáo Hội Việt Nam, kỷ niệm 50 năm thành lập hàng Giáo Phẩm Việt Nam, và ngày 11 tháng 12 sẽ là ngày khai mạc năm thánh của giáo phận Long Xuyên, kỷ niệm 50 năm thành lập giáo phận, chúng ta hiệp cùng toàn thể giáo hội Việt Nam vui mừng với tâm tình tạ ơn, hoán cải và hy vọng bước vào Năm Thánh như lễ Ngũ Tuần Mới trên Hội Thánh Việt Nam và trên Hội Thánh Long Xuyên”.
Linh mục Rôcô Nguyễn Kim Duy (Trung tâm Mục vụ TGP TP.HCM) sau khi đến giúp mục vụ tại một số giáo xứ ngày Chúa nhật, đã cho phóng viên WHĐ biết: tại nhiều giáo xứ trong TGP, linh mục phụ trách đã phát đến tận nhà mẫu cầu nguyện trong tuần Cửu Nhật do ĐHY soạn. Cha Rôcô nói: “Ngay ngày đầu tiên của Tuần Cửu Nhật, với các mẫu cầu nguyện được phát đến các gia đình, đã có thể kỳ vọng vào tác động tích cực của Năm Thánh trong việc củng cố và canh tân giờ Kinh tối tại các gia đình”.
Năm Thánh 2010 chưa khai mạc, nhưng qua việc bắt đầu Tuần Cửu Nhật, một bầu khí hiệp thông trong cầu nguyện đã tỏa lan trong 26 giáo phận trên cả nước.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top