Mừng kính trọng thể lễ Thánh Giuse tại Nhà thờ Chính tòa Hà Nội

Mừng kính trọng thể lễ Thánh Giuse tại Nhà thờ Chính tòa Hà Nội

TGP Hà Nội – Lúc 10h00 sáng ngày 19 tháng 3 năm 2011, tại Nhà Thờ Chính Tòa Hà Nội, Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã chủ sự Thánh lễ đại triều mừng lễ Thánh Giuse, Bạn Trăm Năm của Đức Mẹ.

Cùng đồng tế với Đức TGM Phêrô, có Đức cha Phụ tá Lôrensô, quý cha quản hạt, quý cha giáo của Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội, quý cha khách, quý cha trong Linh mục đoàn, nam nữ tu sỹ, chủng sinh và đông đảo anh chị em giáo dân.

Trong lời dẫn nhập, Đức TGM đã mời gọi cộng đoàn hiệp dâng Thánh lễ để "tôn vinh và cảm tạ Thiên Chúa đã thương ban cho Hội Thánh Thánh Cả Giuse làm người bạn thanh sạch của Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, và làm dưỡng phụ của Chúa Giêsu, Con Một Thiên Chúa, Chúa chúng ta".

Mừng lễ Thánh Giuse vào ngày 19 tháng 3 hàng năm còn là ngày lễ có ý nghĩa dặc biệt đối với mọi thành phần dân Chúa trong Tổng Giáo phận, vì như lời Đức TGP nói thì Thánh Giuse là " bổn mạng của Giáo Tỉnh Hà Nội, của Tổng Giáo phận thân yêu của chúng ta, của Đại Chủng viện Hà Nội, của Hội dòng Mến Thánh Giá Hà Nội, của giáo xứ Nhà Thờ Chính Tòa, của Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt thân yêu, của nhiều hội đoàn, nhiều gia trưởng và của nhiều người trong chúng ta".

Trong bài giảng, Đức TGM Phêrô dựa trên các bài đọc trong Thánh lễ để nêu bật chủ đề về lời hứa của Thiên Chúa được thực hiện trong lịch sử cứu độ như là một giao ước.

Thiên Chúa đã luôn trung thành để thực hiện lời hứa này trong lịch sử dân tộc Israen. Thật vậy, như trong bài đọc I, vua Đa-vít muốn xây cho Thiên Chúa một ngôi đền thờ để xứng đáng làm nơi Ngài ngự giữa dân mà Ngài chọn. Tuy nhiên, Thiên Chúa lại hứa với Đa-vít là sẽ ban cho ông một ngôi nhà. Ngôi nhà này sẽ bên vững mãi mãi nhờ vào dòng dõi của ông. Người con trong dòng dõi Đa-vít sẽ thực hiện trọn vẹn lời hứa này chính là Đức Giêsu Kitô, Con Thiên Chúa, Ngài đến để làm cho dòng dõi Vua Đavit trường tồn vạn kỷ.

Cũng vậy, trong lịch sử của dân được Thiên Chúa tuyển chọn. Lời hứa của Thiên Chúa cũng đã được trao cho Abraham. Ông đã vâng nghe lời mời gọi của Thiên Chúa để ra đi với lời hứa từ Thiên Chúa, là sẽ làm cho dòng dõi ông đông như sao trên trời như, như cát bãi biển. Lời hứa được thực hiện khi Thiên Chúa ban cho ông Isaac trong lúc tuổi già. Nhưng sau đó Thiên Chúa lại nói với ông hãy hiến tế đứa con duy nhất của mình cho Thiên Chúa, ông vẫn một lòng tin theo. Khi thử thách lòng tin của Abraham, Thiên Chúa cũng muốn tiên báo về việc Ngài sẽ hiến tế người con một của mình là Đức Giêsu Kitô để cứu chuộc loài người.

Thiên Chúa luôn trung thành trong lời hứa nên trong bài Tin mừng, Ngài đã kêu gọi Giuse cộng tác vào việc thực hiện lời hứa của Ngài. Như Đa-vít và Abraham, Giuse khiêm nhường xin vâng theo lời mời gọi của Chúa. Một ơn gọi không dễ dàng gì đối với Giuse. Một đàng ông có thể lên án Maria khi thấy nàng mang thai mà không biết nguyên do. Đàng khác, Giuse lại một lòng tin vào sự trong trắng của Maria bạn mình. Giữa lúc khó khăn này, Giuse đã không lên án ai và âm thầm lựa chọn một sự rút lui trong thinh lặng. Một sự thinh lặng nói lên con người khiêm tốn của Giuse. Và khi ông nhận được Lời Chúa dạy đón Maria về nhà, ông đã một niềm tin tưởng vâng theo.

Mẫu gương của Giuse mà Giáo Hội suy tôn trong ngày lễ mừng kính ngài qua Tin mừng là một sự nâng đỡ đời sống đức tin của mỗi người tín hữu.

Dù trên hành trình theo Chúa có nhiều thử thách và chông gai, người tín hữu luôn vững bước trên con hành trình đức tin trong sự khiêm tốn và phó thác. Một lòng tin tưởng vào lời hứa của Chúa qua Lời Chúa trong Kinh thánh, qua lịch sử cứu độ mà Thiên Chúa đã thực hiện.

Tất cả những điều đó thúc đẩy mỗi người kitô hữu bước tới trong sự tin tưởng, khiêm tốn và phó thác như Thánh Giuse dù ở địa vị nào, dù làm gì, dù trong hoàn cảnh nào.

Những lời giáo huấn trên đây của Đức TGM Phêrô đã giúp cho cộng đoàn phụng vụ bước vào phụng vụ Thánh thể với tất cả lòng sốt sáng và tràn đầy tình hiệp nhất yêu thương qua việc chia sẻ cùng một tấm bánh là chính Chúa Kitô.

Kết thúc Thánh lễ, Đức TGM Phêrô và Đức cha Phụ tá Lôrensô đã ban phép lành trọng thể cho cộng đoàn phụng vụ trong tiếng ca mừng quen thuộc tôn vinh Thánh Giuse: " Khi nắng xuân về trên quê hương Việt Nam chúng tôi, nơi nơi tưng bừng mừng lễ Thánh Giuse kính yêu..." Lời ca đưa mỗi người vào trong bầu khí vui tươi và hân hoan của những trang pháo tay ngợi mừng, hòa với ánh nắng xuân dịu vàng như một lời cầu chúc cho TGP Hà Nội một mùa xuân tươi mới trong ơn gọi sống mầu nhiệm, hiệp thông và sứ vụ của Giáo Hội Việt Nam.

 

3

4
5
7
8
9
10
11
12
13
14
15
16
17
18
DSC_0119

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top