Mừng 100 năm thành lập Đan viện Cát Minh Huế

Mừng 100 năm thành lập Đan viện Cát Minh Huế

HUẾ, Việt Nam (UCAN) – Hàng ngàn người Công giáo đến viếng tu viện dòng Cát Minh trong năm thánh kỷ niệm ngày thành lập Đan viện và xin các nữ tu cầu nguyện cho họ.

Năm thánh, bắt đầu vào ngày 19-3-2009, mừng 100 năm thành lập Đan viện Cát Minh Huế. Ngày 19-3 là ngày lễ kính Thánh Giuse, bổn mạng dòng.

Hôm 19-3, Đức Giám mục phụ tá Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng của Huế, đan viện phụ dòng Biển Đức Stêphanô Huỳnh Quang Sanh và 100 linh mục đồng tế Thánh lễ bế mạc năm thánh.

400 tu sĩ và giáo dân cũng tham dự sự kiện này.

Mẹ bề trên Maria Agne Nguyễn Thị Nhạn cho UCA News biết 3.000 giáo sĩ, tu sĩ và giáo dân trên cả nước đã đến viếng tu viện và lãnh ơn toàn xá trong năm đặc biệt này.

“Chúng tôi rất vui mừng vì số khách hành hương tham quan đan viện tăng gấp 30 lần”, sơ Nhàn nói. Trước đây, chỉ có 100 người kể cả thân nhân của các nữ tu đến viếng tu viện mỗi năm, nữ tu nói thêm.

Chị nói khách hành hương đến viếng và cầu nguyện trước thánh tích các thánh tử đạo Việt Nam, tượng Thánh Têrêsa Avila, và thánh giá được làm từ gỗ cây thập giá Chúa Giêsu bị đóng đinh.

Khách hành hương xin các nữ tu cầu nguyện cho họ

“Khách hành hương đến đan viện xin nhiều ơn thiêng liêng như ơn chết lành cho người thân, ơn hoán cải cho tội nhân, ơn lành bệnh tật, ơn bình an, đoàn tụ gia đình, thi đỗ đại học, con cái được làm tu sĩ, có việc làm, sinh con để nối dõi”- Sơ nói.

Nhiều người nói lời cầu nguyện của họ được nhậm lời.

Một phụ nữ ở giáo phận Quy Nhơn nói với UCA News bà biết ơn các nữ tu đã cầu nguyện cho chồng bà bỏ được ma túy, sau khi đã nghiện hơn 10 năm. “Hiện nay ông ấy đã cai nghiện, thay đổi cuộc sống và chăm chỉ làm việc phụ giúp gia đình”- bà nói.

Chị Anna Trần Thị Liên, 46 tuổi, bị ung thư gan trước đây, nói chị xin các nữ tu cầu nguyện cho chị, và chị đã bình phục. Chị đã đến viếng tu viện năm lần trong năm thánh để tạ ơn Chúa. “Tôi tìm đến tu viện, nhờ các đan sĩ cầu nguyện, kết quả tôi được Chúa nhậm lời”- chị nói.

Lúc đầu có năm nữ tu Cát Minh người Pháp đến Huế ngày 2-10-1909. Các thành viên trong cộng đoàn chạy về Pháp năm 1954 khi quân đội Pháp bị thất trận. Tuy nhiên, 5 năm sau họ đã trở lại Huế.

Đầu năm 1975, họ chuyển đến Sài Gòn, nay là thành phố Hồ Chí Minh, để tránh chiến tranh.
Họ thành lập một đan viện mới ở đó. Năm 1996, họ phái 11 thành viên đến làm việc tại tu viện ở Huế.

Tổng giáo phận Huế trông coi tu viện này từ năm 1975-1996.

Hiện có 42 nữ tu dòng Cát Minh làm việc tại Huế.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top