Mẹ về trời

WGPSG -- Theo thông lệ hằng năm, vào những ngày thứ bảy đầu tháng, mùng ba Tết hay ngày 15/8, tại đồi Đức Mẹ Giang Sơn, Giáo phận Ban mê Thuột, đều có thánh lễ trọng thể mừng kính Mẹ Maria. Hôm nay, lễ Mẹ Hồn Xác Lên Trời trùng vào Chúa nhật 15/8/2010 và là Năm Thánh nên ai đến với Mẹ trong dịp này sẽ được lãnh ơn Toàn xá, có lẽ vì thế nên khách hành hương từ bốn phương đổ về nơi đây đông khôn kể.

Đáp lời mời của cha Phêrô Bùi Văn Thục quản xứ giáo xứ Giang Sơn, 4h sáng, xe của đội hoa giáo khu Thánh Tâm chúng tôi thuộc giáo xứ Kim Châu đã bắt đầu khởi hành. Đến chân đồi, xe chúng tôi được ưu tiên chạy lên (không phải đi bộ) vì chở đội hoa và ca đoàn. Lý do chúng tôi phải đi sớm như vậy vì vào những ngày lễ lớn như hôm nay, khách hành hương sẽ tuôn về rất đông nên hay bị tắc nghẽn. Khoảng 4h20 chúng tôi đã có mặt ở đỉnh đồi. Dù đến sớm như thế nhưng một số khách hành hương còn đến sớm hơn, thậm chí có người đã nghỉ đêm ngay dưới chân Mẹ. Họ họp lại từng nhóm, mỗi nhóm khoảng trên dưới mười người đang cùng nhau cầu nguyện hoặc dâng Mẹ những lời kinh, tiếng hát râm ran cả ngọn đồi khi bình minh còn chưa ló dạng.

Thánh địa Đức Mẹ Giang Sơn được khởi công năm 1961 do cha Giuse Nguyễn Hữu Nghị và cha JB Trần Thanh Ngoạn làm phép và khánh thành vào ngày 15.08.1963. Hôm nay, kỷ niệm đúng 48 năm. Từ rất lâu, nơi đây đã trở thành Trung tâm hành hương của Giáo phận Ban Mê Thuột, dấu tích vẫn còn bởi tấm bia bằng xi măng ngang lưng đồi.

Trời dần sáng, bóng tối đã bị đẩy lùi bởi những tia nắng ban mai, ngày vào thu nơi đỉnh đồi Mẹ Giang Sơn thật tuyệt: làn sương mỏng se se lạnh nhưng trong lòng tôi cảm thấy khoan khoái và ấm áp lạ thường như mình đang lạc vào cõi thiên thai.

6h00, khởi đầu cho ngày lễ kính Mẹ Hồn Xác Lên Trời hôm nay là giờ kinh nguyện đền tạ Trái Tim Mẹ. Tiếp đến, đội hoa của giáo xứ chủ nhà Giang Sơn dâng Mẹ những vũ điệu nhịp nhàng với tất cả tâm tình. Nhóm dâng hoa thuộc giáo khu Thánh Gia, giáo xứ Kim Châu với ba mươi em thiếu nhi dâng hoa kế tiếp. Mọi người cùng hòa chung lời hát như muốn dâng lên Mẹ nỗi lòng của từng người trong ngày lễ trọng đại này. Cuộc sống dương gian đầy rẫy những chông gai nhọc nhằn và giông bão, có lẽ vì thế mà ai cũng muốn đến với Mẹ để được cùng Mẹ yêu mến những sự trên trời hầu tạm quên đi những lao nhọc chốn dương gian này.

Thánh lễ đồng tế được cử hành trọng thể để mừng kính Mẹ với 6 linh mục gồm các cha trong tuyến quốc lộ 27 và trên vài ngàn người tham dự. Quả là một ngày quá trọng đại! Sau thánh lễ, các em trong đội vũ mẫu Thánh Tâm của chúng tôi cũng được vinh dự dâng lên Mẹ những lẵng hoa tươi thắm như tấm lòng con cái trong ngày lễ tôn vinh Mẹ.

Một sự kiện làm khách hàng hương vui thích, đó là sự hiện diện của Đức Giám mục Giáo phận Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản. Dù yếu mệt vì mới qua cơn bệnh hơn hai tuần lễ, nhưng ngài đã không quản ngại đến với đoàn con nơi Thánh Địa này. Trong giây phút ngắn ngủi xuất hiện giữa đoàn con sau khi đi bộ suốt chặng đường lên đồi dài gần 1 km 5, chia sẻ nỗi cực nhọc với đoàn chiên bất kể chùn chân mỏi gối để đến bên Mẹ. Ngài đã thăm hỏi đoàn con với những câu hỏi rất gần gũi: “Ông bà và anh chị em có mệt lắm không?”… Sau đó, ngài ban phép lành Toàn xá cho mọi người, trong đó có đủ mọi thành phần dân Chúa: già, trẻ, lớn, bé, từ giáo sĩ đến giáo dân, người kinh cũng như người thượng, hình như có cả người ngoại quốc. Tuy mỗi người đến với Mẹ đều ấp ủ cho mình một tâm tư riêng, nhưng qua niềm hân hoan thể hiện trên nét mặt mọi người, tôi thấy họ đều có một cái chung đó là niềm tự hào và vinh dự vì họ được đến vớí Chúa, với Mẹ để sẵn sàng cùng Mẹ về quê trời là cõi phúc đích thực!

Kết thúc buổi hành hương là vũ khúc “Dâng Mẹ” của đội hoa Thánh Tâm chúng tôi. Tôi đã cùng ca đoàn dâng Mẹ những lời hát bằng cả tâm hồn. Sau màn trình diễn dâng hoa, sáu em thiếu nhi tiến lên lễ đài dâng lên Đức cha và quý cha những chú bồ câu để các ngài trả tự do cho chúng. Hành động này mang một sứ điệp: “Ước vọng bình an cho thế giới hôm nay”.

Nhìn những chú bồ câu tung cánh bay lượn trong bầu trời trong xanh giữa nắng mai của ngày lễ Mẹ về trời, từ sâu thẳm trong tâm hồn tôi thổn thức trào dâng một nỗi niềm: ở nhiều nơi trên thế giới còn biết bao kiếp người đang bị giam cầm bởi những hàng rào tội lỗi, biết bao tâm hồn đang tự nhốt mình chìm đắm trong những vòng xoay của đam mê thế tục… Kiếp người chúng con có sánh bằng những con bồ câu hôm nay không nhỉ?!… Mẹ ơi, xin Mẹ dạy cho chúng con biết yêu mến những sự trên trời, mà quên đi những oán hờn, hiểu được sự cho đi chính là nhận lãnh.… Bỗng miệng tôi buông tiếng hát: “Mẹ ơi, hãy đưa con về trời…”.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top