Linh mục làm mục vụ tại nhà dân

Linh mục làm mục vụ tại nhà dân

Một linh mục ở miền núi Tây Bắc nơi có ít nhà thờ đã chủ động truyền giáo bằng cách tới tận nhà giáo dân để chăm sóc đời sống đức tin cho họ.

“Quan điểm của tôi là để truyền giáo hiệu quả, người truyền giáo phải đến tận nhà dân xem họ thiếu gì để làm mục vụ chăm sóc họ” – linh mục Micae Nguyễn Tiến Quang, chánh xứ Mông Sơn ở huyện Yên Bình thuộc tỉnh Yên Bái, nhận định.

Hôm 18-10, cha Quang cùng một thầy chủng viện và hai chú giúp việc vượt qua hành trình dài 50 km trên những con đường đồi núi để thăm 15 gia đình Công giáo ở thôn São, huyện Lục Yên. Ngài rửa tội cho bốn người lớn, giải tội cho nhiều người lâu năm chưa xưng tội, xức dầu bệnh nhân cho các cụ già yếu, và dâng Thánh lễ hướng về ngày khánh nhật truyền giáo. Có 50 người tham dự tại nhà một giáo dân.

Cha Quang, 38 tuổi, nói cả một huyện Lục Yên chỉ có một ngôi nhà thờ gỗ lại ở cách xa, nên ngài chọn cách chăm sóc đức tin cho họ tại nhà, từ việc cử hành phụng vụ đến dạy giáo lý cho họ bất cứ khi nào họ có nhu cầu.

Mỗi năm ngài còn gửi một số nữ tu và chủng sinh tới ở với họ từ một tuần đến nửa tháng để hiểu nhau hơn.

Sơ Trinh, một nữ tu dòng Mến Thánh Giá Hưng Hóa, vừa giúp mục vụ cho cộng đoàn São một tuần, kể chị dạy họ cách làm dấu Thánh giá, lần hạt Mân côi, giáo lý, xét mình xưng tội, rước lễ, hát lễ, và dạy cả giáo lý cho người tân tòng. Họ không có linh mục chăm sóc trong nhiều năm nay.

“Ở với họ tôi không mặc tu phục, ăn uống chung với gia đình có gì ăn nấy, có hôm còn được dẫn ra quán ăn. Hôm ở nhà này, mai ở nhà khác thậm chí họ còn tranh nhau đón tiếp, thấy vui cảm động lắm” – chị kể thêm.

Anh Giuse Bùi Văn Dũng, 41 tuổi, cho biết cha Quang đã dâng ba Thánh lễ tại nhà anh rồi.

Anh Dũng, làm đại diện cộng đoàn, kể rằng anh chuyển lên đây ở từ năm 1985 và cưới vợ người bên lương không phép đạo, và bỏ đạo mấy chục năm mãi cho đến năm ngoái cha Quang tới thăm và hợp thức hóa hôn nhân cho anh chị, rửa tội cho hai đứa con, giải tội cho mẹ anh. “Tôi mừng muốn khóc, nhớ ơn đó tôi cho cộng đoàn mượn căn nhà để có nơi quy tụ tham dự Thánh lễ”.

Anh nói mỗi khi cha Quang và các tu sĩ tới giúp, cộng đoàn chỉ gửi giấy đăng ký sinh hoạt ngoài cơ sở thờ tự với chính quyền.

Cha Quang, coi sóc vùng này từ năm 2006, cho biết trong năm năm qua ngài đã hợp thức hóa được hơn 100 cặp hôn nhân, rửa tội cho 100 người lớn, và giải tội cho hàng trăm người bỏ đạo lâu năm. Ngài còn cấp học bổng cho học sinh, sinh viên nghèo.

Cha khoe ngài cùng giáo dân nơi đây đã mua được miếng đất rộng 1.000 mét vuông và hy vọng tương lai sẽ xây nhà thờ.

Cha Quang chịu chức linh mục năm 2005 coi sóc hơn 5.000 giáo dân trong tổng dân số hơn 100.000. Toàn vùng cha coi sóc chỉ có 4 nhà thờ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top