Lễ tấn phong Đức cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Tân Giám mục chính tòa giáo phận Kon Tum: Tình mến trong Sự thật

Lễ tấn phong Đức cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, Tân Giám mục chính tòa giáo phận Kon Tum: Tình mến trong Sự thật

WHĐ (06.12.2015) – Sau gần hai tháng từ khi Tòa Thánh công bố thông tin Đức Thánh Cha Phanxicô bổ nhiệm cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị làm Giám mục chính tòa giáo phận Kon Tum, sáng thứ Năm 03-12-2015 lễ tấn phong Tân Giám mục đã được cử hành tại khuôn viên Tòa Giám mục Kon Tum.

Lễ đài được trang trí bằng hình ảnh của những rặng núi xanh tươi miền Tây Nguyên, với Chúa Giêsu Mục tử nổi bật ngay chính giữa, hai bên là châm ngôn của Đức Tân Giám mục “Tình mến trong Sự thật” bằng 4 thứ tiếng: Latinh, tiếng Việt, Bana và Giarai.

Từ sớm tinh mơ, nhiều đoàn giáo dân từ khắp nơi trong và ngoài giáo phận đã tuốn về Tòa giám mục. Ban Tổ chức cho biết con số ước lượng khoảng 15 ngàn người.

Đúng 5g30, đoàn đồng tế gồm 27 giám mục và gần 300 linh mục tiến ra lễ đài trong tiếng cồng chiêng rộn rã và điệu múa hát của anh chị em dân tộc, ngay sau Thánh giá nến cao. Bài ca nhập lễ Từ ngàn xưa diễn tả tâm tình hân hoan không chỉ của Đức Tân Giám mục mà là của toàn thể cộng đoàn Dân Chúa.

Đức cha Micae Hoàng Đức Oanh, nguyên Giám mục Kon Tum chủ tế Thánh lễ và cũng là vị chủ phong trong Nghi lễ tấn phong giám mục. Hai vị phụ phong là Đức cha Matthêu Nguyễn Văn Khôi, Giám mục giáo phận Qui Nhơn và Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản, Giám mục giáo phận Ban Mê Thuột.

Sau lời chào đầu lễ của Đức cha chủ tế, cha Giuse Đỗ Hiệu -quản hạt Hạt Kon Tum- tuyên đọc tiểu sử của Đức Tân Giám mục. Tiếp theo là phần giới thiệu quý Đức cha.

Sau phần Phụng vụ Lời Chúa đến phần Nghi thức tấn phong Giám mục. Trước hết, cha Tổng đại diện Phêrô Nguyễn Vân Đông đã dâng lời thỉnh cầu lên Đức giám mục chủ phong, xin ngài phong chức Giám mục cho cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị. Khi Đức Giám mục chủ phong hỏi về quyết định bổ nhiệm của Đức Thánh Cha, cha Tổng đại diện đã hân hoan mở Tông sắc, trình Đức Giám mục chủ phong, giương cao trước mặt cộng đoàn, rồi tuyên đọc Tông sắc bổ nhiệm.

Sau đó Đức Giám mục chủ phong ban huấn dụ cho toàn thể cộng đoàn Dân Chúa, và cách riêng cho vị tiến chức.

Tiếp theo, vị tiến chức long trọng tuyên hứa trước mặt Đức Giám mục chủ phong về việc nắm giữ và bảo vệ kho tàng đức tin, chu toàn nhiệm vụ được trao phó, hiệp nhất với các giám mục và Đấng kế vị thánh Phêrô tông đồ, mối tương quan với các linh mục và những người cộng tác, trở thành mục tử nhân lành và luôn gắn bó với đời sống cầu nguyện.

Trước một nhiệm vụ cao cả và đầy cam go mà tiến chức sắp phải thi hành, ý thức thân phận mỏng giòn của con người, cộng đoàn còn phải cầu xin các thánh chuyển cầu lên Thiên Chúa ban cho tiến chức các ơn lành để thi hành nhiệm vụ sắp được trao ban. Kết thúc Kinh cầu Các Thánh, Đức Giám mục chủ phong cầu xin Chúa mở rộng nguồn hồng ân tư tế và tuôn tràn phúc lành linh nghiệm trên tôi tớ Chúa.

Đến phần quan trọng nhất của nghi thức phong chức, các Đức Giám mục thinh lặng đến đặt  tay trên đầu vị tiến chức. Gắn liền với việc đặt tay là lời nguyện phong chức. Lời nguyện này xác định ý nghĩa của việc đặt tay. Đức Giám mục chủ phong đọc lời nguyện mở đầu trong khi Sách Phúc Âm được đặt trên đầu vị tiến chức để nói lên nhiệm vụ chính của Giám mục là rao giảng Lời Chúa. Sau đó, hai Đức Giám mục phụ phong cùng đọc lời nguyện phong chức với Đức giám mục chủ phong.

Nghi thức tấn phong Giám mục được diễn nghĩa thêm bằng việc Đức Giám mục chủ phong xức dầu thánh trên đầu vị Tân Giám mục, trao sách Phúc âm; trao nhẫn, mũ và gậy cho Tân Giám mục và hướng dẫn ngài ngồi vào ngai Giám mục.

Kết thúc nghi thức tấn phong, các Đức Giám mục hiện diện trao hôn bình an cho Đức Tân Giám mục Aloisiô, như một cử chỉ đón nhận ngài vào Giám mục đoàn.

Nghi thức tấn phong Giám mục kết thúc, Thánh lễ tiếp tục phần Phụng vụ Thánh Thể với vị chủ tế là Đức tân Giám mục.

Sau lời nguyện kết lễ, Đức Tân Giám mục Aloisiô cùng với hai vị Giám mục phụ phong rời lễ đài đi xuống giữa cộng đoàn để ban phép lành đầu tay.

Tiếp đến, Đức Tổng giám mục Leopoldo Girelli, Đại diện Tòa Thánh tại Việt Nam, đã có lời chúc mừng Đức Tân Giám mục. Ngài bày tỏ niềm vui được cùng với anh chị em tín hữu tham dự Thánh lễ tấn phong Giám mục của Đức cha Aloisiô Nguyễn Hùng Vị, và ngài chuyển đến mọi người lời chào và phép lành của Đức Thánh Cha Phanxicô, người rất gần gũi với Giáo hội Việt Nam. Ngỏ lời với Đức Tân Giám mục bằng lời chào của Giêsu với các môn đệ “Bình an cho anh em”, Đức Tổng giám mục Girelli nhắn nhủ: “Ngay khi bắt đầu sứ vụ giám mục, chắc hẳn Đức cha cũng đã hiểu rõ và ý thức về những thiết yếu của thái độ khiêm nhường, tin tưởng phó thác vào Chúa và cũng cần có sự can đảm như các thánh tông đồ, vốn bắt nguồn từ niềm tin và ý thức trách nhiệm của một giám mục. Dầu sao đi nữa, xin Đức cha cứ an tâm là trong khi thi hành tác vụ đó, Đức cha không bao giờ lẻ loi, cô độc, vì Thiên Chúa luôn ở gần bên Đức cha và ban muôn hồng ân cho Đức cha. Trong muôn vàn tác vụ của Đức cha, tôi chỉ muốn nhấn mạnh đến công việc giảng dạy đức tin như là một người thầy... Là người thừa kế của các thánh tông đồ, Đức cha cần phải giúp đỡ những kẻ đã được trao phó cho Đức cha chăm sóc để họ tìm khám phá lại niềm vui trong tin yêu hạnh phúc vì được Thiên Chúa yêu thương cách riêng… Tôi cũng khẩn khoản khích lệ Đức cha hãy sống gần gũi với anh em linh mục, các tu sĩ nam nữ và các giáo lý viên trong giáo phận; họ là những người giúp đỡ Đức cha trong sứ vụ của Đức cha. Xin Đức cha hãy làm tất cả những gì có thể để cho Năm Thánh Lòng Thương Xót được sống vững mạnh trong tâm hồn các tín hữu và khơi dậy ước muốn sao cho bí tích Hoà giải được bắt rễ sâu vào cuộc đời của họ. Ước gì bí tích Thánh Thể cũng mang lại cho Đức cha sức mạnh mở đường dẫn lối trong công việc mục vụ chăn dắt đoàn chiên”.

Nhân cơ hội này, Đức Tổng giám mục Girelli cũng nói lên “niềm cảm tạ tri ân sâu xa đối với Đức cha Micae, người đã miệt mài phục vụ giáo phận Kontum và đã làm cho giáo phận lớn mạnh cả về nhân số cũng như đời sống đức tin”. Đặc biệt, ngài “cảm ơn Đức cha đã thi hành sứ vụ đầy can đảm; điều đó nhắc nhở chúng tôi -đôi khi một cách quyết liệt- rằng người Công giáo không phải chỉ có bổn phận trau dồi kiến thức mà còn được hưởng những quyền khác như quyền được cùng nhau quy tụ để thờ phượng Thiên Chúa, quyền được thành lập cộng đoàn, quyền được thi hành những hoạt động mang lại ích lợi cho cộng đồng, đặc biệt cho những người nghèo khổ và cho cả đất nước nữa. Có một tên gọi khác cho những quyền đó, đó là tự do tôn giáo”.

Đức Tổng giám mục Girelli cũng không quên gửi lời chào thân mến đến Đức cha già Phêrô Trần Thanh Chung, nguyên Giám mục giáo phận Kon Tum.

Kết luận, vị Đại diện Tòa Thánh gợi ý: “Đây chính là thời gian của Đức cha để chăn dắt đoàn chiên của giáo phận Kon Tum. Đức cha hãy hành động đúng theo châm ngôn của mình: Tình mến trong Sự thật; nhưng Đức cha cũng có thể chăn dắt đoàn chiên của giáo phận bằng con đường song song: Sự thật trong Tình mến. Hãy hiền hòa bảo vệ sự thật và những quyền lợi của Giáo hội. Tôi khẩn cầu Đức Mẹ Măng Đen ban ơn phù trợ cho Đức cha và cho toàn thể giáo phận Kon Tum”.

Tiếp theo, Đức Tổng giám mục Huế Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Hồng, Phó Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam, thay mặt Hội đồng Giám mục chúc mừng Đức Tân Giám mục Aloisiô trong chức vụ Giám mục chính tòa giáo phận Kon Tum, một chức vụ vừa là ân huệ cao cả vừa là gánh nặng mục vụ lớn lao. Vì thế, các Giám mục hứa chia sẻ trách nhiệm bằng tình hiệp thông huynh đệ và bằng lời cầu nguyện để Chúa Thánh Thần tuôn đổ muôn vàn ơn cần thiết cho sứ vụ chủ chăn của Đức Tân Giám mục. Đức Tổng giám mục Phanxicô cũng bày tỏ niềm vui mừng đón nhận Đức cha Aloisiô làm thành viên của Hội đồng Giám mục Việt Nam để cùng nhau xây dựng Giáo hội Chúa Kitô tại quê hương Việt Nam.

Lời chúc mừng của giáo phận Kon Tum do cha Phêrô Nguyễn Vân Đông, đại diện gia đình giáo phận Kon Tum - gồm 135 linh mục, 600 tu sĩ nam nữ, hơn 2.000 yao phu, 315.000 tín hữu trong đó có 215.000 tín hữu của 8 sắc tộc khác nhau và gần 100.000 tín hữu người Kinh. Cha đại diện bày tỏ quyết tâm gắn bó với Đức cha Aloisiô, cùng nhau xây dựng gia đình giáo phận luôn thăng tiến. Dù biết trách nhiệm của người chủ chăn là cao cả và rất nặng nề nhưng cha cũng tin tưởng Chúa cũng ban cho Đức cha Aloisiô sức mạnh thiêng liêng để chu toàn bổn phận. Cha cũng bày tỏ lòng biết ơn hai cây cao bóng cả là Đức cha Phêrô và Đức cha Micae và xin Chúa luôn gìn giữ và ban muôn ơn lành cho cả ba Đức cha.

Trong lời đáp từ, Đức Tân Giám mục dâng lời tạ ơn Chúa và cám ơn quý Đức cha, quý cha Tổng đại diện, quý Bề trên các Dòng tu Nam Nữ, quý cha và quý tu sĩ, quý ân nhân, thân nhân và các bạn hữu cùng anh chị em giáo dân đã đến tận miền núi xa xăm để tham dự Thánh lễ và nghi thức tấn phong Giám mục và cầu nguyện cho ngài. Đặc biệt, Đức Tân Giám mục Aloisiô cám ơn Đức Tổng giám mục Girelli, Đại diện Tòa Thánh, đã đồng tế trong Thánh lễ. Đức Tân Giám mục cũng không quên tỏ lòng biết ơn hai Đức cha Phêrô và Micae tiền nhiệm đã dày công xây dựng giáo phận. Một lời cảm ơn đặc biệt cũng được Đức Tân Giám mục Aloisiô gửi đến cha Etcharen, nguyên bề trên Hội Thừa sai Paris, là ân nhân của giáo hội Việt Nam và cách riêng của giáo phận Kontum, cũng đồng tế trong Thánh lễ. Và lời cám ơn cuối cùng không thể thiếu dành cho giáo phận Nha Trang. Đức Tân Giám mục Aloisiô bày tỏ lòng biết ơn với quý Đức cha và quý cha của giáo phận Nha Trang đã cưu mang và nâng đỡ ngài, giúp ngài tiến tới chức linh mục; và còn hiện diện trong Thánh lễ này để cầu nguyện cho ngài.

Thánh lễ kết thúc với Phép lành Tòa Thánh cuối lễ của Đức Tân Giám mục.

(Mời xem video tại đây)

(Nguồn: WHĐ)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top