Lễ Phục Sinh củng cố đức tin cho lao động Việt Nam ở Malaysia

Lễ Phục Sinh củng cố đức tin cho lao động Việt Nam ở Malaysia

Có khoảng 700 công nhân Việt Nam làm việc trong các nhà máy ở nhiều tỉnh thành lân cận thủ đô Kuala Lumpur đã tập trung tại bãi đậu xe của nhà thờ Chánh tòa St. John để tham dự các nghi thức Tuần Thánh bằng tiếng Việt do một linh mục dòng Phanxicô từ Việt Nam sang cử hành từ 31/3-9/4.

Anh chị em còn biểu diễn văn nghệ cây nhà lá vườn, dùng bữa tối và hàn huyên với nhau trong dịp hiếm có hàng năm này.

Chị Anna Nguyễn Thị Mừng ngân nga bài “Chúa Đã Sống Lại” trong lúc bán sách Kinh Thánh và các tượng ảnh cho anh chị em công nhân đến dự lễ Vọng Phục Sinh. Cô công nhân làm cho một hãng điện tử nói: “Tôi rất hạnh phúc tham dự Thánh lễ bằng tiếng Việt dù phải mất 6 tiếng đồng hồ di chuyển và hai ngày làm việc”.

Chị Mừng tham dự nghi thức Tuần Thánh hằng năm từ khi đến Malaysia làm việc năm 2005.

Chị Anna Tô Thị Tuyên nói rằng các lao động Việt Nam khi gặp được đồng hương quá vui mừng đến nỗi đã thức suốt đêm Vọng Phục Sinh để nói chuyện. Người phụ nữ 38 tuổi này đã nấu các món ăn như thịt mỡ kho tàu, mì xào lòng heo và gà kho sả ớt để đãi 450 người dự lễ.

“Cuộc gặp gỡ làm vơi đi sự cô đơn của tôi bởi vì tôi sống trong một vùng hẻo lánh và công việc nặng nhọc quá” – người mẹ của ba đứa con ở Việt Nam tâm sự. Chị làm việc trong nhà máy gỗ nội thất với mức lương 5,6 triệu đồng tại khu công nghiệp Klang, cách Kuala Lumpur 34 kilômét về phía tây từ năm 2007.

Anh Gioan Baotixita Vũ Thành Minh, người không dễ dàng tới nhà thờ vì không có giấy tờ hợp pháp, nói: “Tôi đã không xưng tội từ khi làm việc ở Malaysia vào năm 2004 bởi vì tôi đã ham mê cờ bạc và bê bối trong đời sống tình cảm.”

Chị Maria Hoàng Thị Viên quê ở giáo phận Vinh giải thích rằng nghi thức bằng tiếng Việt dễ hiểu và đánh động tâm hồn của người lao động rất nhiều bởi vì họ không hiểu thánh lễ bằng tiếng Malaysia, Hoa và Anh tại các nhà thờ địa phương.

Chị hy vọng có một linh mục Việt Nam thường xuyên ở tại Malaysia để làm mục vụ cho họ.

Linh mục dòng Phanxicô còn cử hành nghi thức Thứ Sáu Tuần Thánh cho nhiều công nhân tại thị trấn Nilai, cách Kuala Lumpur 50 cây số, vào lúc 23g bởi lúc đó công nhân mới tan ca.

“Chúng tôi rất vui vì có một linh mục đến ăn uống và ngủ qua đêm tại căn lều tồi tàn của mình. Đó là hình ảnh về sự quan tâm của Giáo hội Việt Nam dành cho con cái của mình nơi hải ngoại” – anh Giuse Lê Văn Hoàn xúc động nói.

Vị linh mục còn mất 5 giờ để di chuyển đến nhà máy nằm sâu trong một cánh rừng tại Rasa, cách thủ đô Kuala Lumpur 56 cây số về phía bắc. Ngài đã dùng bữa với họ vào lúc 1:00 giờ sáng và ngồi giải tội trên đường ống cống của nhà máy cho đến 3g sáng. “Bởi vì không có bất cứ chỗ nào thích hợp hơn trong dãy lều tạm bợ này” – ngài kể.

Nhà máy thép này có bảy người Công Giáo trong số 80 lao động Việt Nam. Hầu hết không thể đến nhà thờ hàng tuần vì họ phải làm việc 12 giờ mỗi ngày và 30 ngày một tháng với mức lương 1.200 ringgit (khoảng 8,2 triệu đồng).

Anh Hoàn nhận xét: “Vị linh mục thật tình giúp đỡ chúng tôi khi ngài chịu khó đi đến bất kỳ nơi đâu có công nhân Việt Nam làm việc”.

Người cha của hai đứa con quê ở Nghệ An đã theo đạo năm 2010 khi anh nhận ra ơn Chúa gìn giữ anh bình an và mạnh khỏe trước áp lực hàng ngày của công việc.

Nữ tu Anna Phan Thị Lý khẳng định rằng việc cử hành nghi thức Tuần Thánh cùng với các sinh hoạt bên lề đã nâng đỡ đời sống của công nhân Việt Nam rất nhiều.

“Tôi là người duy nhất phục vụ anh chị em tại Malaysia toàn thời gian bắt đầu từ năm 2010 và các linh mục chỉ được gởi đến đây vào những dịp Phục sinh, Giáng sinh và Tết” – nữ tu 48 tuổi dòng Phan sinh Thừa sai Đức Mẹ cho biết.

Hiện nay có khoảng 90.000 lao động Việt Nam, kể cả chừng 7.000 người Công Giáo ở Malaysia. Thường có hai linh mục từ Việt Nam sang làm mục vụ cho họ ở Kuala Lumpur và Penang chỉ vào các dịp lễ lớn từ năm 2008.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top