Lễ Mình Máu thánh Chúa Kitô, quan thầy Gx Bản Lìm

Lễ Mình Máu thánh Chúa Kitô, quan thầy Gx Bản Lìm

”Chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá”

Lc 9, 11-17

10g sáng ngày 6/6/2010, Chúa Nhật Lễ Mình Máu Thánh Chúa Kitô – Quan Thầy Giáo xứ Bản Lìm. Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân – Giám mục Giáo phận Lạng Sơn Cao Bằng đã về dâng thánh lễ nơi đây. Bên cạnh vị chủ chăn còn có sự hiện diện của Cha Tổng Đại Diện- Chính xứ Mỹ Sơn, Cha Đại Diện Giám Mục – Chính xứ Chính Toà, Hai Cha Hạt trưởng Thất Khê và Cao Bằng, qúi Cha, quí tu sĩ nam nữ, đại diện của các giáo xứ lân cận cùng đến hiệp thông dâng thánh lễ Tạ ơn – nhân dịp lễ Quan Thầy giáo xứ Bản lìm.

Nhà thờ Bản Lìm cách Toà Giám Mục Lạng Sơn khoảng 15km, được xây dựng vào cuối năm 1921 do Cha Bréboion Uý – một linh mục thừa sai Đa minh Pháp. Đây là ngôi Nhà thờ độc đáo của Giáo phận Lạng Sơn: được xây dựng không phải bằng gạch, xi măng cốt thép, hay gỗ, mà bằng đất còn gọi là Trình tường (cách làm Nhà của anh chị em dân tộc). Cho tới nay, trải qua bao thăng trầm của thời gian và lịch sử, ngôi Thánh Đường vẫn giữ nguyên dáng vẻ uy nghiêm và vững chắc. Sự vững chãi của nhà thờ Bản Lìm là biểu tượng cho đức tin Kitô giáo được cắm rễ sâu chắc tại vùng đất này dù trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử, đã có những lúc có cảm tưởng đức tin bị mai một theo dòng đời với những khắc nghiệt nhất, nhưng với Ơn Chúa và sự nâng đỡ của Giáo hội qua các Đức Giám mục, đặc biệt Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt đã dần phục hồi và đem lại vị thế vốn có của một Giáo xứ khiêm tốn và mộc mạc như Đất tường Nhà thờ, biểu tượng cho Đức Tin được cắm sâu vào lòng Đất Mẹ.

Hiện nay giáo xứ Bản Lìm có hơn 100 Kitô hữu, đa phần là người anh em dân tộc Tày Nùng. Họ sống với nghề nương rẫy, cuộc sống còn có những khó khăn nhất định. Đầu năm 2010, Đức Cha Giuse đã bổ nhiệm Cha Antôn Trịnh Duy Công (Linh mục Giáo phận Hà-Nội được Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt – Nguyên Tổng Giám Mục Hà-Nội cử lên theo tinh thần hiệp nhất anh em giữa hai giáo phận Hà-Nội và Lạng Sơn) làm quản xứ Bản Lìm thay Cha Phaolô Nguyễn Trung Thiên được cử đi du học.

Mở đầu thánh lễ Đức Cha Giuse nêu ý nghĩa trọng đại của Mình Máu Thánh Chúa Kitô- một thể hiện của tình yêu cao cả vô biên mà Chúa Giêsu đã để lại cho nhân loại qua bí Tích Thánh Thể. Đức Cha chúc mừng toàn thể Giáo xứ nhân dịp lễ Quan Thầy đồng thời Ngài bày tỏ lòng biết ơn và sự ngưỡng mộ với các vị linh mục tiền nhân đã có công ươm mầm đức tin và xây dựng ngôi nhà thờ tại đây.

Qua bài Tin mừng Thánh Luca, Đức Cha đã chia sẻ với cộng đoàn hiện diện: “ ý nghĩa Bí tích Tình Yêu Thánh Thể, mầu nhiệm tình yêu cứu độ của Chúa Giêsu Kitô luôn yêu thương tha thứ, chúc lành cho mọi người mà cao điểm là tình yêu hiến thân đến tận cùng cho nhân loại…Phép lạ hóa bánh ra nhiều đã được Chúa mời gọi chính các Tông đồ và mỗi người chúng ta cùng cộng tác: “chính anh em sẽ cho họ ăn”. Đó chính là phép lạ của sự Phó thác vào sự quan phòng của Thiên Chúa, phép lạ của tình hiệp nhất, phép lạ của lòng quảng đại, phép lạ của tình yêu sẻ chia: với quyền năng của Chúa mà mỗi sự đóng góp nhỏ bé của chúng ta sẽ được Chúa chúc phúc. Phép lạ hoá bánh ra nhiều nuôi năm ngàn người ăn mà Chúa Giêsu đã thực hiện là do năm chiếc bánh và hai con cá của một bé trai. Chắc người mẹ đã chuẩn bị cho đứa con trai yêu dấu của mình một khẩu phần ăn vừa đủ khi em theo đám đông nghe Chúa giảng đạo. Em đã không ngần ngại đưa tất cả thực phẩm ấy cho các Tông đồ khi các ngài cần, mà không cần giữ lại cho mình một chút gì cho mình hoặc với những điều kiện của trẻ thơ. Một nghĩa cử cao đẹp, cho đi không toan tính, không giữ lại, nghĩa cử này đã được Chúa Giêsu đón nhận và thực hiện một phép lạ nuôi sống hơn năm ngàn người, tất cả đều nhận lãnh và trao ban. Chúa cần sự cộng tác của mỗi chúng ta, dù rằng chúng ta nghèo nàn, thiếu thốn. Quảng đại với nhau là điều kiện nẩy sinh phép lạ cho người này hoặc người khác, vì không ai giầu đến mức không thể nhận lãnh, và không ai nghèo đến mức không thể sẻ chia. Ước gì trong cuộc sống thường ngày, chúng ta luôn Tin tưởng Phó thác vào quyền năng và tình thương của Chúa, và cũng biết quảng đại cho đi khi được Chúa mời gọi qua cuộc đời nơi dấu chỉ của Niềm Tin Yêu và tín thác, để nhờ đó mà Thiên Chúa thực hiện bao điều kì diệu trong cuộc sống, dựng xây nên một thế giới tình yêu thương….”

Trước khi ban Phép lành trọng thể, Đức Cha Giuse lại một lần nữa tỏ bày niềm vui của Ngài đến giáo xứ nhân dịp lễ Quan Thầy. Đức Cha cầu chúc mọi sự tốt đẹp đến mọi thành phần Dân Chúa hiện diện và gửi lời chúc tới mọi gia đình trong giáo xứ Bản Lìm. Thánh lễ khép lại trong sự hân hoan vui mừng của mọi thành phần dân Chúa.

GPLSCB

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top