Lễ khai mạc Năm Thánh 2010 tại giáo phận Cần Thơ

Lễ khai mạc Năm Thánh 2010 tại giáo phận Cần Thơ

GP CẦN THƠ – Lúc 7g00 sáng ngày 28-11-2009, Đức cha Stêphanô Tri Bửu Thiên, giám mục phó giáo phận Cần Thơ đã long trọng cử hành Thánh Lễ khai mạc Năm Thánh 2010 tại Nhà Thờ Chánh Toà Cần Thơ. Hiện diện trong Thánh Lễ đặc biệt này còn có 130 linh mục, hơn 200 tu sĩ, và khoảng 2.500 anh chị em giáo dân từ các họ đạo trong giáo phận.

Từ những ngày trước đó, bầu khí lễ hội đã tràn ngập trong khuôn viên nhà thờ Chánh Toà và trong cả tâm hồn của mọi thành phần dân Chúa. Những tin tức dồn dập thông báo số lượng người về tham dự Thánh Lễ tăng lên nhanh chóng càng làm cho bầu khí chuẩn bị thêm hối hả và Ban tổ chức phải tận dụng hết mặt bằng nhằm phục vụ chỗ ngồi cho anh chị em giáo dân tham dự Thánh Lễ.
Đêm 26 và sáng ngày 27-11, cơn mưa trái mùa tầm tã và dai dẳng trắng xoá vùng trời Cần Thơ. Mưa hồng ân! Nhờ cơn mưa, cây cối thêm tươi tắn sau những ngày nắng hạn. Bầu trời dịu mát và lòng người cũng nhẹ nhàng thanh thản. Mưa vừa dứt hạt là nắng lại bừng lên. Ai nấy lại vội vã cho công tác chuẩn bị. Hàng ngàn bông hồng và vô vàn bông cúc do Hoa Việt kính dâng càng làm cho khuôn viên Nhà Thờ Chánh Toà như “nở hoa” đón chào Năm Thánh.
Sáng 28-11-09, từ 5 giờ sáng, quý cha, quý tu sĩ và anh chị em giáo dân xa gần đã lần lượt đổ về nhà thờ Chánh Toà: từ Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Đại Hải, Trà Lồng, Vị Thanh và Cần Thơ. Đến 6g30 mọi chỗ ngồi trong nhà thờ, trong nhà hội chung, hai bên hông nhà thờ… đã đầy kín. Ban tổ chức phải dùng 2 tivi và 1 màn hình lớn để truyền hình trực tiếp Thánh Lễ từ bên trong nhà thờ cho những anh chị em ở bên ngoài. Dù đông đảo, nhưng mọi người như một, cùng chung lòng chung sức để Thánh Lễ được cử hành trang trọng và sốt sắng.
Đúng 7g00, sau hồi chuông và gợi ý về ý nghĩa Thánh Lễ khai mạc Năm Thánh, đoàn rước bắt đầu tiến vào nhà thờ trong tiếng kèn hân hoan của đội kèn Sóc Trăng và lời ca vang thánh thót của ca đoàn Chánh Toà: “Đây mùa hồng ân, trời mới đất mới chói chang: Giáo hội Việt Nam hân hoan đón mừng Năm Thánh…”. 
Sau phần niệm nhang trước Bàn Thờ và trước thánh tích của Các Thánh Tử Đạo Việt Nam, Đức Cha Stêphanô đã long trọng khai mạc Năm Thánh tại giáo phận Cần Thơ. Ngài đọc thư công bố khai mạc Năm Thánh. Trong thư này, Đức Cha Emmanuel và Đức Cha Stêphanô đã nhắn nhủ cộng đồng dân Chúa trong gia đình giáo phận Cần Thơ: “tham dự tích cực vào những dịp cử hành Năm Thánh của Giáo Hội tại Việt Nam; tổ chức tìm hiểu, học hỏi đề tài “Giáo Hội Mầu nhiệm - Hiệp thông - Sứ vụ” nhằm xây dựng Giáo Hội Chúa Kitô trên quê hương Việt Nam và giáo phận Cần Thơ thân thương; và hăng say cộng tác vào sứ mạng chính yếu của Giáo Hội là loan báo Tin Mừng cho mọi người, nhất là những anh chị em lương dân bên cạnh chúng ta”. Đức Cha Stêphanô đã kết thúc thư công bố khai mạc Năm Thánh như sau: “Với tâm tình tạ ơn Thiên Chúa, tri ân Các Thánh Tử Đạo Việt Nam và hiệp một lòng một ý với Đức Cha Emmanuel đáng kính, tôi long trọng công bố khai mạc Năm Thánh 2010 trong gia đình giáo phận Cần Thơ”. Mọi thành phần dân Chúa hân hoan đón nhận bằng tràng pháo tay không dứt trong tiếng pháo bong bóng và tiếng kèn vang dội.
Trong bài giảng, Đức Cha Stêphanô đã ôn lại lịch sử truyền giáo tại Việt Nam và tấm gương của các vị tiền nhân đã hân hoan đón nhận Tin Mừng, đã trân trọng gìn giữ hồng ân Đức Tin và đã can đảm hy sinh vì Đạo Chúa. Ngài mời gọi mọi thành phần dân Chúa luôn biết noi gương Các Thánh Tử Đạo Việt Nam để biết bảo vệ Đức Tin bằng Lề Luật của Chúa và nuôi dưỡng Đức Tin bằng Ơn Chúa qua các Bí Tích, nhất là Bí Tích Thánh Thể.
Phần Lời nguyện cộng đồng trong Thánh Lễ khai mạc Năm Thánh khiến cho mọi người ý thức hơn về bổn phận Kitô hữu của mình:
Chủ tế: Lạy Chúa, hôm nay, ngày khai mạc Năm Thánh tại giáo phận Cần Thơ chúng con. Xin Chúa ban sức mạnh Chúa Thánh Thần và thương nhận những tâm tình chân thành của chúng con kính dâng lên Chúa.


1. Hạt Cần Thơ: “Hãy cảm tạ Thiên Chúa vì Chúa nhân từ; muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.” (Tv 136).

Lạy Chúa, trong tâm tình hân hoan mừng ngày khai mạc Năm Thánh tại Giáo phận thân yêu chúng con hôm nay, Đức Giám Mục, các linh mục, tu sĩ, chủng sinh, đại diện toàn thể dân Chúa của giáo phận nói chung, của giáo hạt Cần Thơ chúng con nói riêng, quy tụ về đây. Chúng con xin cảm tạ Chúa vì biết bao Hồng Ân, nhất là hồng ân đức tin, Chúa đã ban xuống trên chúng con.
Xin Chúa ban muôn ơn lành cho những ân nhân đã góp phần xây dựng giáo phận chúng con. Xin Chúa giúp chúng con biết sống tâm tình cảm tạ trong suốt Năm Thánh này, và sống mãi tinh thần của Năm Hồng Ân này trọn cuộc đời chúng con.
2. Hạt Vị Thanh: “Hãy rửa cho sạch, tẩy cho hết, và vứt bỏ tội ác của các ngươi cho khỏi chướng mắt Ta. Đừng làm điều ác nữa.” (Is 1,16).
Lạy Chúa, Năm Thánh cũng là dịp giúp chúng con nhìn lại quá khứ lỗi lầm để sám hối.
Xin cho mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận, cách riêng trong giáo hạt Vị Thanh chúng con, biết can đảm nhìn nhận những lỗi lầm thiếu sót trong đời sống đạo, trong cách cư xử, giao tế của cá nhân, gia đình, cũng như xã hội: chúng con đã chưa hăng say rao giảng Tin Mừng; chưa nêu gương sống đạo đức; chưa mạnh dạn sống 8 Mối phúc thật; chưa nên chứng nhân cho Tình yêu nhân từ và tha thứ của Chúa; chưa dám quên mình, khiêm tốn phục vụ theo gương Chúa; chưa can đảm bảo vệ cho công bằng và chân lý… Xin Chúa thương tha thứ và ban ơn hoán cải cho chúng con. 
3. Hạt Trà Lồng: “Chính anh em là muối cho đời. Chính anh em là ánh sáng cho trần gian.” (Mt 5, 13a.14a).
Lạy Chúa, Ánh sáng Tin Mừng Đạo Chúa đã đến trên quê hương chúng con từ năm 1533, đến nay là 476 năm, gần 5 thế kỷ. Riêng giáo phận Cần Thơ chúng con cũng đã được 54 năm, kể từ ngày 20 tháng 9 năm 1955, khi được chính thức tách khỏi giáo phận Nam Vang. Thế nhưng các cộng đoàn chúng con vẫn chưa thực sự nên ánh sáng trần gian.
Xin cho tất cả các họ đạo trong giáo phận, cách riêng trong giáo hạt Trà Lồng chúng con, nhất là những họ đạo kỳ cựu, được thấm nhuần tinh thần Tin Mừng, để Năm Thánh này trở nên cơ hội giúp các họ đạo đổi mới triệt để theo Tin Mừng, bừng lên một cuộc canh tân toàn diện, được tỏa sáng trong nếp sống hằng ngày, để các cộng đoàn chúng con thực sự nên muối men cho đời, nên ánh sáng cho trần gian, và nên dấu chỉ tình thương của Chúa cho mọi người. 
4. Hạt Đại Hải: “Các tín hữu chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy, luôn luôn hiệp thông với nhau, siêng năng tham dự lễ bẻ bánh, và cầu nguyện không ngừng” (Cv 2, 42)
Lạy Chúa, Năm Thánh bắt đầu giữa lúc Hội thánh Việt Nam đang sống chủ đề “Giáo dục Kitô giáo trong gia đình”, riêng Giáo phận Cần Thơ chúng con đang tập trung vào chủ điểm “Giúp các gia đình cầu nguyện và quan tâm đặc biệt tới việc học hỏi Giáo lý”.
Xin cho suốt Năm Thánh này, mọi thành phần Dân Chúa trong giáo phận, và đặc biệt trong giáo hạt Đại Hải chúng con, biết miệt mài học hỏi Lời Chúa, trau dồi giáo lý, để chuẩn bị cho ngày Đại Hội Dân Chúa, sẽ được tổ chức vào gần cuối Năm Thánh, nhờ đó chúng con sẽ có dịp đào sâu hơn về Giáo Hội Mầu nhiệm, Hiệp thông và Sứ vụ. 
5. Hạt Sóc Trăng: “Xin cho tất cả nên một, như Cha trong Con, và Con ở trong Cha” (Ga 17, 21 )
Lạy Chúa, cộng đoàn Dân Chúa giáo hạt Sóc Trăng chúng con, người Kinh, người Hoa và người Khmer, xin cảm tạ Chúa đang cho chúng con được vui sống trong tình hiệp thông chan hoà với nhau.
Xin cho mọi người trong Hội thánh luôn coi nhau như anh em một nhà, con cùng một Cha, cùng một phép rửa, một đức tin, một Ơn gọi, để cùng nhau tham gia xây dựng Hội thánh và xã hội, trong tinh thần yêu thương, đối thoại, cộng tác, tương trợ lẫn nhau. 
6. Hạt Bạc Liêu: “Không có tình yêu nào trọng đại cho bằng chết vì người mình yêu” (Ga 15, 13 )
Lạy Chúa, hằng năm có rất đông khách hành hương, trong cũng như ngoài nước, tuôn về trung tâm hành hương giáo phận, tại giáo hạt Bạc Liêu chúng con.
Nhờ lời chuyển cầu của các thánh Tử đạo Việt Nam, xin cho tấm gương hiến thân cho đoàn chiên của cha Phanxicô Trương Bửu Diệp luôn toả sáng nơi lòng mọi người, nơi giáo dân, nơi tu sĩ, nơi hàng giáo phẩm, và cách riêng nơi các Linh mục kính yêu của chúng con trong Năm linh mục này, để Đức Ái Mục Tử luôn hướng dẫn các ngài trên bước đường phục vụ dân Chúa.
7. Hạt Cà Mau: “Đẹp thay bước chân những sứ giả loan báo tin mừng!” (Rm 10,15)
Lạy Chúa, miền đất giáo hạt Cà Mau chúng con ghi đậm dấu chân của những người ra đi khai phá, rao giảng Tin mừng. Năm Thánh này kỷ niệm 350 năm thành lập hai giáo phận tiên khởi, và 50 năm Thành lập Hàng Giáo Phẩm Việt Nam, nhưng tỷ lệ những người tin Chúa vẫn còn quá nhỏ: chỉ hơn 8 phần trăm trong cả nước, và khoảng 3,7 phần trăm trong giáo phận Cần thơ.
Xin cho từng người trong giáo phận, trong Năm Thánh này, được ý thức rằng: Giáo hội không thể lơ là với việc truyền giáo, vì đó là lý do hiện hữu và lẽ sống của Giáo hội, để mỗi người biết góp phần của mình vào công cuộc truyền giáo, và để có thêm nhiều tông đồ dám dấn thân tới tận những vùng xa xôi hẻo lánh, để loan báo Tin Mừng và cũng để góp phần nâng cao dân sinh, dân trí cho đồng bào ruột thịt của chúng con, tại vùng sông nước mênh mông này.
Chủ tế: Lạy Chúa, chúng con vừa dâng lên Chúa những tâm tình chân thành của Giáo phận chúng con. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ Maria và thánh Cả Giuse, nguyện xin Thánh Tâm Chúa, Bổn mạng Giáo phận, luôn phù trì chúng con trong suốt Năm Thánh này, để giáo phận chúng con ngày càng trở nên cộng đoàn đức tin, phượng tự, bác ái và truyền giáo vững mạnh hơn. Chúa là Đấng hằng sống hằng trị làm một với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần đến muôn đời. Amen. 
Sau lời nguyện Hiệp Lễ, Đức Cha Stêphanô đã trao thư công bố Năm Thánh, biểu tượng Năm Thánh và tài liệu học hỏi trong Năm Thánh cho đại diện các giáo Hạt trong giáo phận. Ngài khuyến khích mọi thành phần dân Chúa như sau:
- Với thư công bố Năm Thánh: tôi ước mong mọi thành phần dân Chúa sống Năm Thánh cách tích cực và lãnh nhận được nhiều ích lợi thiêng liêng.
- Với biểu tượng Năm Thánh: tôi ước mong mọi thành phần dân Chúa hiệp thông sâu xa với Giáo Hội Việt Nam để loan truyền niềm vui, lòng tin, tình yêu và niềm hy vọng tròn đầy trong đời sống hằng ngày.
- Với tập tài liệu học hỏi Năm Thánh: tôi ước mong mọi thành phần dân Chúa “nhìn lại quá khứ để tạ ơn Chúa và lắng nghe bài học của lịch sử, nhìn vào hiện tại để nhận diện những thuận lợi và thách đố, nhìn tới tương lai để cùng nhau canh tân đời sống và xây dựng Giáo Hội theo đúng thánh ý Chúa” (thư HĐGMVN, số 1).
Tất cả cộng đoàn hân hoan đón nhận và bày tỏ niềm vui mừng bằng tràng pháo tay, pháo hoa và bằng vũ điệu “Mùa Hồng Ân” do các em Thiếu Nhi Chánh Toà trình diễn.
Cuối cùng là nghi thức lãnh nhận phép lành ban ơn toàn xá. Sau Thánh Lễ, mọi thành phần trong gia đình giáo phận: từ Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ, và tất cả anh chị em giáo dân cùng chia sẻ tình hiệp thông qua “bữa ăn nhẹ” là một ít bánh, một chai nước... mà đầy tràn tình thân ái và hiệp nhất.
Thánh Lễ khai mạc Năm Thánh kết thúc vào lúc 8g45 nhưng lại mở ra một Năm hồng ân cho toàn thể giáo phận Cần Thơ thân thương. Mọi thành phần dân Chúa ra về trong hân hoan phấn khởi và mang theo quyết tâm “cử hành Năm Thánh 2010 để tạ ơn, sám hối, canh tân và hoà giải…” và nhờ đó, “Năm Thánh sẽ mang lại nhiều hoa trái tốt lành cho mỗi người, mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn cũng như cho tất cả Giáo Hội Việt Nam…” (x. Thư công bố Năm Thánh của HĐGMVN).

 

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top