Lễ giỗ một năm Đức cố Giám mục Phaolô Lê Đắc Trọng

Lễ giỗ một năm Đức cố Giám mục Phaolô Lê Đắc Trọng

“Ăn quả nhớ kẻ trồng cây
Ăn gạo nhớ kẻ đâm, xay, giần, sàng”

Lời và ý nghĩa câu ca dao trên dường như đã ăn sâu vào trong tiềm thức của người Á Châu cũng như người Việt Nam. Trong tâm tình tri ân Đức cố Giám mục Phaolô Lê Đắc Trọng, vào hồi 9 giờ ngày 31 tháng 8 năm 2010, Đức Tổng Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã chủ sự Thánh Lễ giỗ một năm Đức cố Giám mục Phaolô tại nhà thờ chính xứ Thành Nam (Thành phố Nam Định).

Cùng đồng tế với ngài có chín Đức Giám Mục đến từ các Giáo phận Miền Bắc, gần 100 linh mục, quý nam nữ tu sĩ, gia đình linh tông cũng như huyết tộc Đức cố Giám mục và đông đảo bà con giáo dân.

Trước khi bước vào Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục Phêrô nói: Lẽ ra ngày 7 tháng 9 mới tròn một năm ngày Chúa gọi Đức Cha cố Phaolô thân yêu của chúng ta, nhưng vì ngày ấy nhiều giám mục đi Rôma thường huấn do Tòa Thánh tổ chức nên hôm nay thuận dâng lễ sớm trước một tuần.

Nói về cuộc đời Đức Cha cố Phaolô, chúng ta đều nhận thấy ngài là một nhân chứng sống động xuyên suốt hai thế kỉ: một người cha nhân hậu, một người thầy mẫu mực, một ngôn sứ nhiệt thành và một chiến sĩ đức tin. Cả cuộc đời của ngài trung thành với ước nguyện, vâng theo ý Cha. Chúng ta cũng ghi nhớ công ơn của ngài đối với Giáo Hội, đối với Tổng Giáo phận và đặc biệt giáo xứ Nam Định. Nguyện xin ngài cầu nguyện trước mặt Chúa như ngài đã từng cầu nguyện suốt cuộc đời của ngài cho Giáo Hội Việt Nam, Giáo phận và Giáo xứ. Để lời cầu nguyện trong Thánh lễ này được đẹp lòng Chúa, chúng ta hãy khiêm tốn nhìn nhận sự bất kính của chúng ta trước mặt Chúa, xin Chúa thương tha thứ để chúng ta cử hành Thánh lễ sốt sắng.

Trong bài giảng lễ, Đức Cha Giuse Đặng Đức Ngân- Giám Mục Giáo phận Lạng Sơn nhấn mạnh đến cuộc đời Đức Cha cố Phaolô là chọn lựa những giá trị Tin Mừng, yêu mến Chúa và tha nhân trọn vẹn. 92 năm cuộc đời, 51 năm linh mục, 15 năm Giám mục, Đức Cha cố luôn dấn thân phục vụ và yêu mến dù trải qua biết bao khó khăn và thử thách. Với ngài, cuộc đời gắn liền với hành trình phấn đấu:

- Phấn đấu để Tin.
- Phấn đấu để yêu mến.
- Phấn đấu để phục vụ.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, cha Giuse Maria Vũ Thanh Cảnh- cha chính xứ Nam Định đã ngỏ lời cảm ơn Đức Tổng Giám Mục Phêrô, quý Đức Cha, quý cha, tu sĩ nam nữ, chính quyền và cộng đoàn đã hiệp ý dâng Thánh lễ cũng như cộng tác để tổ chức Thánh lễ hôm nay.

Cuối Thánh lễ, Đức Tổng Giám Mục Phêrô và quý Đức Cha dâng hương kính nhớ hương hồn Đức cố Giám mục Phaolô tại ngôi mộ của ngài trong nhà thờ chính xứ Thành Nam. Sau đó, toàn thể cộng đoàn đọc kinh viếng mộ Đức cố Giám mục.

Để kết thúc bài viết, tôi xin mượn lời trong Veritas, sống trong Ánh Sáng để nói về Đức cố Giám Mục Phaolô kính yêu của chúng ta: “Thánh nhân không phải là những con người phi thường, mà là những con người bình thường, nhưng đã sống đời thường một cách phi thường, chính vì thế các ngài mới có thể là mẫu mực để chúng ta noi theo”. Chúng ta cùng cầu nguyện cho Đức Cha cố Phaolô và xin ngài cầu nguyện cho chúng ta noi gương ngài, dám dấn thân vượt mọi cám dỗ và khó nguy để viết tiếp những trang sử hào hùng cho Giáo Hội Việt Nam nói chung, và Giáo phận Hà Nội nói riêng.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top