Lễ giỗ Đức cố Giám mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Sang

Lễ giỗ Đức cố Giám mục Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Sang

Thánh lễ giỗ lần đầu Đức cố Giám mục Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Sang, nguyên Giám mục giáo phận Thái Bình, do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Giám mục Giáo phận Thái Bình chủ tế. Đồng tế trong Thánh lễ có Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Giám mục Giáo phận Hải Phòng, Đức cha Laurensô Chu Văn Minh, Giám mục Phụ tá Tổng Giáo phận Hà Nội, và Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, nguyên Giám mục Giáo phận Phát Diệm. Quý cha trong và ngoài giáo phận, quý tu sĩ nam nữ, gia đình linh tông, huyết tộc, quý khách, quý HĐMV các giáo xứ cùng cộng đoàn dân Chúa trong và ngoài giáo phận đã tham dự Thánh lễ.

Mở đầu Thánh lễ Đức cha Phêrô đã mời gọi cộng đoàn cảm tạ, tri ân tình thương của Thiên Chúa đã tuôn đổ dạt dào trên Đức cố Giám mục Phanxicô trong suốt những ngày Ngài sống nơi dương trần. Đồng thời Ngài cũng mong muốn cộng đoàn sốt sáng tham dự thánh lễ để cầu nguyện đặc biệt cho Đức cha – vị Cha chung kính yêu của giáo phận Thái Bình. Nếu Đức cố Giám mục còn điều gì khiếm khuyết, xin Chúa mở lượng khoan hồng đưa linh hồn Đức cha sớm được về hưởng nhan Thánh Chúa.

Trong bài giảng lễ, Đức cha Laurensô Chu Văn Minh đã phác họa cuộc đời phục vụ của Đức Cố Giám mục Phanxicô Xavie. Ngài khởi đi từ một câu trong bài Tin Mừng thánh lễ hôm nay: “Lạy Cha, con xin phó thác linh hồn con trong tay Cha” (Lc 23,46). Cuộc đời của Đức cha cũng đã hoàn toàn phó thác vào tình yêu của Thiên Chúa cho dù phải gặp bao khó khăn. Hành trình theo Chúa của ngài được dệt lên bởi biết bao những khúc thi ca, những bản nhạc ca ngợi, tạ ơn và cả những khắc khoải kiếm tìm chân lý. Ngài đã viết hàng trăm cuốn sách, hàng trăm bài tham luận và đặc biệt ngài luôn đẩy mạnh tinh thần đối thoại liên tôn giữa các tôn giáo. Hơn nữa, Đức cha còn là một nhà giáo dục mẫu mực. Trong suốt thời gian làm Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse Hà Nội, ngài đã đào tạo được hàng trăm linh mục cho các giáo phận miền bắc. Đặc biệt, học trò của Đức cha có tới 5 Giám mục, đó là: Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, Đức cha Laurensô Chu Văn Minh, Đức cha Giuse Nguyễn Văn Yến, Đức cha Giuse Đặng Đức Ngân và Đức cố Giám mục Giuse Nguyễn Quang Tuyến.

Để kết thúc bài chia sẻ, Đức cha Laurensô đã hát lên ca khúc “Ý nghĩa cuộc đời” do chính Đức Cố Giám Mục Phanxicô Xavie sáng tác. “Cuộc đời như mây trôi, như gió thoảng, như hoa sớm nở tối tàn, như thuyền trôi trên sông nước, như cách cò bay lượn trên đời”. Thêm vào đó, Ngài không quên nhắn nhủ cộng đoàn: “Đúng là cuộc đời chúng ta sẽ đi về đâu nếu không có Chúa dẫn đường. Hãy phó thác tuyệt đối vào tình yêu của Thiên Chúa như Đức cố Giám mục của chúng ta để Người dẫn đưa cuộc đời mình đến bến bờ hạnh phúc”.

Sau Thánh lễ, quý đấng bậc cùng toàn thể cộng đoàn dân Chúa đã tập trung nơi mộ phần để viếng Đức cố Giám mục Phanxicô, cầu nguyện và tưởng nhớ người cha kính yêu của giáo phận với những năm tháng Ngài hiện diện, xây dựng, chăm sóc và nâng đỡ đoàn chiên Giáo phận Thái Bình mà Chúa đã trao phó cho Ngài trong quãng đời Mục tử. Cùng với sự xao xuyến, nhớ thương, cộng đoàn hiện diện không quên đáp trả lại tình yêu của Đức cha bằng tâm tình tin yêu, phó thác nơi Thiên Chúa như lời mời gọi của Ngài: "Thầy ở đâu, anh em cũng ở đó".

Thánh lễ giỗ đầu cầu nguyện cho Đức cố Giám mục Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Sang kết thúc, mọi người ra về nhưng trong lòng vẫn luôn nghẹn ngào ghi nhớ hình ảnh người mục tử nhân lành và đáng kính. Xin Đức cha ở gần Nhan Thánh Chúa, thương cầu nguyện cho chúng con là những kẻ còn ở lại dương thế này, để mai này chúng con cũng được cùng Đức cha vui hưởng tôn nhan Chúa trên nước Thiên Đàng.


(Trích nguồn Giáo phận Thái Bình)

B.T.T.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top