Lễ Các Thánh 2009: từ Rôma đến Việt Nam

Lễ Các Thánh 2009: từ Rôma đến Việt Nam

WHĐ (2.11.2009) – Tại Rôma, trong buổi đọc Kinh Truyền tin trưa chúa nhật lễ Các Thánh 1-11, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã chào khách hành hương và qua đó gửi đến mọi tín hữu trên khắp thế giới lời chúc mừng “Một lễ Các Thánh tốt đẹp.”

ĐTC gợi cho mọi người biết các thánh là “những đấng hằng chuyển cầu cho chúng ta trước Nhan Chúa.”

Ngài nhắc nhở các tín hữu về lời kêu gọi nên thánh: “Hôm nay cũng như hôm qua, Chúa Giêsu kêu gọi mọi người, nam cũng như nữ, hãy tiến đến hạnh phúc đích thực, bằng cách để cho Chúa hoạt động trong trái tim và cuộc đời mình.”

Cũng vào ngày lễ Các Thánh, tại Việt Nam, trong Thánh lễ đồng tế cử hành tại Nhà thờ lớn Hà Nội, Đức TGM Giuse Ngô Quang Kiệt chia sẻ với đông đảo giáo dân Hà Nội tham dự thánh lễ: “Định mệnh của chúng ta là nên Thánh vì chính Chúa Giêsu đã nói “Các con hãy nên Thánh, vì Ta là đấng Thánh”, “các con hãy nên hoàn thiện như Cha các con trên Trời là đấng hoàn thiện”. Chúng ta hãy tẩy sạch lòng mình, hãy chiến thắng chính mình bằng con đường Tám mối phúc thật, như thế chúng ta sẽ được mặc tấm áo trắng tinh tuyền, được cầm cành vạn tuế, được gia nhập hàng ngũ đông đảo các vị Thánh trên Thiên Quốc để ca tụng Chúa. Chúng ta hãy tin rằng “tất cả những điều đó, chúng tôi có thể làm được hết, trong Đức Giêsu Kitô – Đấng đã ban sức mạnh cho tôi” như lời Thánh Phaolô đã xác tín”.

Tại giáo phận Hải Phòng, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên, đã gửi đến các thành phần Dân Chúa bài suy niệm trong ngày chuẩn bị mừng lễ. Trong đó ngài tóm tắt ba nội dung chủ yếu của việc nên thánh: (1) là nhận ra phẩm giá cao quý của mình, (2) là nên giống Thiên Chúa Cha, qua Đức Giêsu, và (3) là nhận ra hình ảnh Thiên Chúa nơi anh chị em mình.

Tại TGP.TPHCM, Đức Hồng y Gioan B. Phạm Minh Mẫn, trong Thánh lễ cử hành tại nhà thờ giáo xứ Xóm Thuốc cùng với các linh mục trong giáo hạt Gò Vấp, đã mời gọi mọi người hãy nuôi dưỡng lòng Tin, Cây, Mến, vì đó là những dấu chỉ làm con cái của Thiên Chúa.

Cũng tại TGP.TPHCM, Đức cha Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm cử hành lễ Các Thánh tại giáo xứ Tân Phước, đã nhắc mọi người nhớ ý nghĩa của hai ngày lễ mở đầu Phụng vụ Tháng 11: lễ các Thánh và lễ các Linh hồn. Hai ngày lễ gợi lên sự hiệp thông trong Hội Thánh.

Trong bài giảng, Đức cha Phêrô hướng dẫn cộng đoàn phụng vụ suy ngẫm về các Thánh. Đó là những người đáp lại sự thánh thiện của Thiên Chúa trong cuộc sống hằng ngày. Đáp lại bằng đời sống hy sinh. Nhờ hy sinh, các tín hữu “giặt trắng áo trong máu của Con Chiên”.

Trong bối cảnh đời sống đang diễn ra cao trào của lối sống thực dụng, duy vật chất và chủ nghĩa tương đối, lời kêu gọi nên thánh được phát đi mạnh mẽ, như một xác tín không chỉ trong ngày lễ Các Thánh, mà còn trong suốt hành trình cuộc sống của các tín hữu.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top