Lễ Bế Mạc Năm Thánh 2010 - Bạn về nhà Mẹ chứ!

Lễ Bế Mạc Năm Thánh 2010 - Bạn về nhà Mẹ chứ!

Năm Thánh Giáo Hội Công Giáo Việt Nam từ 24/11/2010 đến 06/01/2011 là một hồng ân quá lớn lao đối với Giáo Hội Công Giáo Việt Nam (GHCGVN) và với mỗi thành phần Dân Chúa. Từ ngày khai mạc tại Sở Kiện thuộc Tổng Giáo Phận Hà Nội cho đến Đại Hội Dân Chúa tại Tổng Giáo Phận Sài gòn và cho đến hôm nay, Tổng Giáo Phận Huế đang từng bước chuẩn bị Lễ Bế mạc Năm Thánh và Đại Hội La Vang thứ 29.

Trong những ngày cuối năm 2010, rất gần đến những ngày diễn ra Đại Lễ Bế Mạc Năm Thánh GHCGVN và Đại Hội La Vang lần thứ 29, chúng tôi đến La Vang  và chúng tôi thấy được không khí chuẩn bị thật chu đáo, khẩn trương trong hân hoan.

Quảng trường rộng hơn 5 ha, nơi sẽ diễn ra các cuộc lễ, đang vào giai đoạn hoàn thành, một lễ đài cao, rộng, đủ chỗ cho khoảng 1000 “tư tế”, và bên dưới, khoảng trống cho khoảng hơn 230 diễn viên đêm diễn nguyện, các đội trống… 

Mặc dầu 2 trận lũ lụt tháng 10 vừa qua đã làm trôi đi hơn cả ngàn khối đất trên quảng trường, thế mà bây giờ, giáo dân giáo xứ La Vang và nhiều giáo xứ khác trong giáo phận đang hăng say san lại bao nhiêu khối cát để làm đẹp mặt bằng của quảng trường mênh mông đó. Mọi sự đã khởi đầu, và mọi sự cũng đang nhanh chóng hoàn thiện trước ngày diễn ra cuộc lễ lớn. 

Trở về La Vang lần nầy, tôi lại thích thú đi lại dọc vườn hoa tạ ơn Đức Mẹ La Vang trước Đài Mẹ. Mời bạn hãy đến mà ngắm xem những HOA TẠ ƠN với lời  nguyện rất chân thành của nhiều thành phần, của nhiều người, nhiều gia đình, nhiều cộng đoàn, từ nhiều nước về tri ân Mẹ. Chiều dọc của vườn hoa các tấm bia đá tạ ơn nầy khoảng 1000m(2 mặt), chiều cao khoảng 1m2. 

Tôi cũng thích nhìn ngắm các thiên thần phía sau linh đài “Ba cây đa”, biểu tượng nơi Đức Mẹ đã hiện ra với cha ông tổ tiên chúng ta, cách đây hơn 200 năm (1798-2010). Các thiên thần với khuôn mặt hiền dịu, đưa hai tay như chuyển thông nguồn ơn, từ tay các vị là dòng nước mát lạnh được dẫn từ giếng nước Đức Mẹ vào; nhờ lòng tin, biết bao nhiêu người đã được chữa lành bệnh tật từ dòng nước thanh khiết nầy. 

Trước khi lên xe trở lại Huế, tôi gặp thấy một số anh em làm việc, đang khiêng những chiếc “lồng đèn” thật lớn đi ra đặt vòng quanh quãng trường, tôi thật sự ngạc nhiên và thích thú về những chiếc đèn nầy, đèn có bốn mặt, cao khoảng 2m kể cả trụ, mỗi mặt lồng đèn là một hình ảnh, hay về các biểu tượng Đức Mẹ, phía dưới ghi một câu vinh danh Mẹ Maria theo kinh cầu Đức Bà chúng ta thường đọc: “Đức Nữ rất đáng ngợi khen - Đức Nữ rất đáng kính chuộng - Đức Bà là cửa Thiên Đàng - Đức Bà như Hoa Hường mầu nhiệm vậy - Đức Bà như lầu đài Đavít vậy -Đức Bà như tháp ngà báu vậy -Đức Bà như Sao mai sáng vậy…nghĩa là các tước hiệu tuyệt đẹp của Mẹ đã được xưng hô lên, như những lời kinh, lời tung hô khi đoàn con trở về bên Mẹ trong những ngày đại lễ. Những ngọn đèn ban ngày mà đã làm tôi say mê như thế ! Nếu những chiếc đèn được thắp sáng lên vào ban đêm thì còn rực rỡ hơn biết bao nhiêu! 

Tôi mãi ngắm mà từ đáy lòng rộn lên niềm vui, Ồ hay quá! Ai đã có ý kiến thật độc đáo! Không biết đến những ngày Đại Hội tôi có thể đi vòng quanh quảng trường mà đọc cho hết và ngắm cho hết những chiếc đèn tuyệt đẹp nầy không? 
Tôi nhớ đến một bài thơ hay của thi sĩ Hàn Mặc Tử: Bài SAY THƠ, người thơ của Đức Trinh Nữ Maria trong cơn bệnh đau thương của mình, đã cầu nguyện bằng lời kinh truyền thống này, và lời kinh cầu sốt sắng ấy đã biến thành dòng thơ mỹ miều:  
 ‘Trăng và trăng cho thấm hết mọi nơi .
Người thế gian, ôi miệng lưỡi đâu rồi ?
Và tán tạ và khong khen nức nở.
Trăng tờ mờ một trời mơ sớm nở

Bao hoa hồng mầu nhiệm Nữ Vương xưa.
Ôi! đây là đền cao ngự nhà vua
Dòng Đa Vít thuở xưa trời sáng cả.

Hãy quỳ lạy nhìn xem cho sướng đã,
Quê hương thơ đằm thắm biết dường nào.
Đây là vườn nên hoa lá xôn xao…
                             Say thơ - HMT 
Vâng, tôi cũng thật sự xôn xao và nao nao khi nhìn những chiếc đèn quý này, tôi cũng có một chút nao lòng như thi nhân: “ Người thế gian, ôi miệng lưỡi đâu rồi ? mà bây giờ những chiếc đèn phải lên tiếng nói…
Không! Tại Linh địa Mẹ La Vang đây, mọi tạo vật đang lên tiếng, mọi người đang lên tiếng, chiếc đèn có lên tiếng thì những người con của Mẹ đã sáng tạo và đã đặt vào cho nó một cái hồn…để rồi trên Linh địa của Mẹ, trong Nhà của Mẹ, con cái Mẹ thật hạnh phúc về hưởng ân lộc của Năm Thánh Giáo Hội Việt Nam, Đại Hội thứ 29 trên vùng đất linh thiêng và rất thân yêu mà Mẹ đã đến viếng thăm đoàn con.
Giờ đây, đoàn con rất sung sướng được ở bên Mẹ và ở bên nhau. 
Bạn ơi, bạn về Nhà Mẹ, Nhà của chúng ta chứ!

 

“Hãy quỳ lạy nhìn xem cho sướng đã, 
Quê hương thơ đằm thắm biết dường nào.
  Đây là vườn nên hoa lá xôn xao…”

 

                HMT
 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top