Lễ Bế mạc cuộc điều tra cấp giáo phận về cuộc sống, các nhân đức và sự thánh thiện của Người Tôi Tớ Chúa Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận

Lễ Bế mạc cuộc điều tra cấp giáo phận về cuộc sống, các nhân đức và sự thánh thiện của Người Tôi Tớ Chúa Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận

Ngày thứ Sáu 05-07-2013, vào lúc 9g30 (giờ Roma), Đức hồng y Peter Turkson, Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh Công lý và Hòa bình, đã chủ sự Thánh lễ tạ ơn, nhân bế mạc cuộc điều tra ở cấp giáo phận án phong chân phước cho Người Tôi Tớ Chúa Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận, tại Vương cung thánh đường thánh Antôn Pađua, gần Tòa Giám quản Roma. Đồng tế với ngài có Đức hồng y Bernard Law, nguyên Tổng giám mục Boston Hoa Kỳ, 4 giám mục và 40 linh mục, cùng với sự hiện diện của các tu sĩ Việt Nam ở Roma và các phái đoàn giáo dân Việt Nam hành hương. Trong bài giảng, Đức hồng y Turkson đã đề cao những đặc điểm trong cuộc đời của Người Tôi Tớ Chúa Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.

Sau Thánh lễ, tại Dinh Lateran ở Roma, vào lúc 11g30, Đức hồng y Agostino Vallini, Giám quản Giáo phận Roma, đã chủ toạ lễ bế mạc cuộc điều tra cấp giáo phận về cuộc sống, các nhân đức và sự thánh thiện của Người Tôi Tớ Chúa Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.

Ngoài ra, còn có 5 vị hồng y khác và một số giám mục, đặc biệt có Đức cha Stêphanô Nguyễn Như Thể, nguyên Tổng giám mục Tổng giáo phận Huế; và Đức cha Giuse Võ Đức Minh, giám mục giáo phận Nha Trang, cùng các phái đoàn tín hữu Việt Nam đến từ các nước Pháp, Hoa kỳ, Australia...

Sau phần giới thiệu của công chứng viên của tòa án về các vị hữu trách hiện diện, 2 vị thẩm phán, vị chưởng tín, tiến sĩ Waldery Hilgeman - cáo thỉnh viên án phong chân phước của Người Tôi Tớ Chúa Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận-, đã long trọng tuyên thệ trung thành chu toàn việc chuyển tất cả các hồ sơ tài liệu về: tiểu sử, các nhân đức và các phép lạ nói chung của Người Tôi Tớ Chúa Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận mà tòa án đã thu thập được về Bộ Phong Thánh.

Tiếp đến, các hồ sơ, tài liệu tổng cộng gần 1.650 trang, thêm vào đó là 10.974 trang bài viết của Người Tôi Tớ Chúa Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận mà phần lớn chưa được công bố, kèm theo là các văn kiện giới thiệu và biên bản lễ bế mạc cuộc điều tra ở cấp giáo phận; tất cả được để vào trong hai hộp lớn, đóng ấn niêm phong để gởi về Bộ Phong Thánh.

Lên tiếng sau các nghi thức trên, Đức hồng y Vallini đã cám ơn tất cả các vị hữu trách trong tòa án cùng các cộng sự viên, đã chu toàn nhiệm vụ một cách nhanh chóng và hoàn hảo chỉ sau 30 tháng kể từ khi bắt đầu, mặc dù gặp nhiều khó khăn. Đức cố hồng y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận được thế giới biết đến vì cuộc đời thánh đức và cũng nhiều thăng trầm. Đặc biệt là khoảng thời gian 13 năm ngài bị giam trong tù, với 9 năm biệt giam; Ngay sau khi được trả tự do vào năm 1989, ngài bị buộc rời khỏi Việt Nam và đến sinh sống tại Roma... cho đến khi mất vào năm 2002.

Đức hồng y Vallini xác tín rằng: Người Tôi Tớ Chúa Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận đã thi hành các nhân đức Kitô giáo đến mức độ anh hùng, và ngài gợi lại những những giai đoạn nổi bật trong cuộc đời của vị Tôi Tớ Chúa: Những đặc tính trong đời sống thiêng liêng và mục vụ; về vai trò của Thánh Thể trong đời sống; linh đạo Thánh Giá, gương tha thứ, tình thương hoán cải, chứng nhân hy vọng giữa những đau khổ ... như Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã nhắc đến trong thông điệp Spe salvi. Sau cùng, Đức hồng y Vallini mời gọi tất cả mọi người tiếp tục cầu nguyện, để án phong chân phước cho Người Tôi Tớ Chúa Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận sớm được phê chuẩn.

Trước khi kết thúc, Đức cha Giuse Võ Đức Minh, giám mục giáo phận Nha Trang, đã bày tỏ lòng biết ơn đối với Đức Thánh Cha Bênêđictô, Đức Thánh Cha Phanxicô đương kim, Đức hồng y Giám quản Roma, các vị hữu trách của tòa án, các cộng tác viên và các ân nhân, đã giúp cho án phong chân phước của Người Tôi Tớ Chúa Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận được khởi sự và tiến hành.

Vào lúc 4 giờ chiều cùng ngày, tại thính đường Đại học giáo hoàng Antonianum, đã có buổi giới thiệu sách Đường Hy Vọng, các thư mục vụ của người Tôi Tớ Chúa Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận.

 

WGPSG tổng hợp

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top