Lễ Bế giảng Học viện Công giáo niên khóa 2018-2019

Lễ Bế giảng Học viện Công giáo niên khóa 2018-2019

Lễ Bế giảng Học viện Công giáo niên khóa 2018-2019

“Giáo Hội Việt Nam cần phát triển những suy tư thần học trong từng người, từng thành phần của Giáo Hội” - Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo đã chia sẻ như trên trong buổi lễ bế giảng Học viện Công giáo (HVCG) niên khóa 2018-2019, diễn ra lúc 09g30 ngày 24.05.2019 tại Nhà nguyện cổ Trung tâm Mục vụ Sài Gòn.

Hiện diện trong lễ Bế giảng có Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo - Viện trưởng HVCGVN, Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân - Trưởng ban Học vụ, linh mục (LM) Antôn Nguyễn Cao Siêu, LM Giuse Ngô Ngọc Khanh, LM Giuse Tạ Huy Hoàng, LM Vinh Sơn Nguyễn Cao Dũng cùng các giáo sư và sinh viên Học viện.

Chương trình Bế giảng gồm ba phần: Tâm tình cảm ơn, Huấn từ của Đức cha Viện trưởng và Thánh lễ.

Tâm tình cảm ơn

Đầu tiên, LM Antôn Nguyễn Cao Siêu gởi lời cảm ơn đến các Đức cha, các giáo sư và tất cả học viên. Các sinh viên đã tạo ra những truyền thống tốt đẹp về tình bạn thân thiết, trong sáng và chủ động trong việc nghiên cứu. Ba năm đầu với nhiều thiếu thốn Chúa đã dẫn đưa qua. Trong năm học mới, các sinh viên sẽ có được các điều mơ ước:

- Hiện đang có khóa Anh văn cấp tốc, 6 tiếng một ngày, trong tháng 4-5, và tháng 7-8.

- Năm học mới, Ban đại diện lớp sẽ có tiếng nói.

- Học viện trở nên một gia đình huynh đệ mạnh mẽ trong đức tin và đức mến.

Sau lời cảm ơn của LM Antôn, các sinh viên Khóa 2 đã cùng trình diễn bài hát sôi động "Nguyện theo chân Chúa luôn", diễn tả quyết tâm sẽ theo Người đến cùng.

Kế tiếp, LM Giuse Nguyễn Ngọc Thông đại diện các sinh viên nói lên tâm tình cảm ơn về ba điều:

1. Cảm ơn những người thầy tuyệt vời, nhân từ, kiên nhẫn khi có sự sai sót, chịu đựng được những yêu cầu của học viên.

2. Cảm ơn vì không cô đơn, được có nhiều bạn và bạn đồng hành.

3. Cảm ơn sự khó khăn của khóa đầu tiên, vì thúc đẩy các học viên cố gắng nhiều hơn.

Cuối cùng, học viên xin hứa dù nhiều khó khăn cũng sẽ nỗ lực cộng tác với các giáo sư để đạt được điều tốt nhất trong tương lai.

Huấn từ của Đức cha Viện trưởng

Trước hết, Đức cha Viện trưởng cảm ơn Đức cha Gioan, các LM, các nữ tu, Ban Giảng huấn, Thư ký và các giảng viên. Ngài chia sẻ: “Những khó khăn lúc ban đầu tưởng rằng không thể vượt qua, nhưng đã vượt qua được là điều khích lệ cho các học viên. Những kiến thức không chỉ là kiến thức mà là những gì quý giá nhất. Đầu năm học, điều tôi muốn gởi gắm cho anh chị em là giấc mơ của Giáo hội Công giáo Việt Nam (GHCGVN), hãy làm cho giấc mơ này trở thành hiện thực. Sức sống của HVCG diễn tả được suy tư của Giáo hội Công giáo. GHVN cần phát triển những suy tư thần học trong từng người, từng thành phần của Giáo hội. Xin mọi thành phần hãy giữ vững ước mơ này và truyền lan khắp nơi. Chúng ta mỗi người một sứ vụ khác nhau nhưng tất cả họp nhau thành một cộng đoàn đem sức sống mới cho thế giới. Trong tinh thần hiệp thông cùng nhau tìm kiếm Chúa Giêsu, chúng ta cùng cảm tạ Chúa về những ơn lành Chúa ban cho chúng ta. Trong tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế giảng niên học 2018-2019.

Thánh lễ

Sau phần tuyên bố bế giảng, Thánh lễ đồng tế do Đức cha Viện trưởng chủ tế đã được cử hành trang trọng lúc 10g30, để Tạ ơn Chúa, tri ân Ban Giảng huấn, cầu nguyện cho quý ân nhân và thân nhân của sinh viên.

Trong phần giảng lễ, Đức cha Viện trưởng dẫn giải câu Phúc Âm theo Thánh Gioan: “Đây là điều răn của Thầy: anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em." (Ga 15,12), câu tuy ngắn nhưng như thể là Chúa nói với chúng ta: "Hãy yêu thương nhau! Người ta nói các con là môn đệ Thầy nếu các con yêu thương nhau." Đây là đặc trưng của Học viện chúng ta, tất cả chúng ta hội tụ lại trong bầu khí yêu thương. Điều răn mới của Chúa Giêsu là:

- Như Cha yêu Thầy thế nào thì Thầy yêu các con như vậy.

- Hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu các con. Không có tình yêu nào lớn hơn tình yêu thí mạng sống cho người mình yêu.

Thánh lễ đã kết thúc lúc 11g30 với bài hát "Khúc Cảm Tạ". Với tâm hồn 'rộn rã hân hoan tán dương Tình Yêu Thiên Chúa', các sinh viên đã cùng chụp hình lưu niệm với các Đức cha và các LM đồng tế trước khi cùng chia sẻ bữa ăn huynh đệ bên cạnh Hội trường.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top