Lễ an táng Đức cha Emmanuel Lê Phong Thuận

Lễ an táng Đức cha Emmanuel Lê Phong Thuận

GP CẦN THƠ (21.10.2010) – 5g chiều Chúa nhật 17-10-2010, tất cả các nhà thờ trong giáo phận Cần Thơ đồng loạt vang lên hồi chuông báo tử, đồng thời treo cờ tang và băng rôn với hàng chữ: Thương nhớ Đức cha Emmanuel, Giám mục Giáo phận Cần Thơ.

Mặc dầu mọi người đều biết bệnh tình của Đức cha đã kéo dài từ lâu và đây là giây phút ngài được về yên nghỉ bên Chúa, nhưng ai cũng cảm thấy ngậm ngùi thương nhớ một vị cha chung, với bề dầy lịch sử: 35 trong chức vụ giám mục, 15 năm là giám mục phó và 20 năm là giám mục chính toà. Ngài là vị giám mục thứ tư của giáo phận Cần Thơ, sau Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Bình, Đức cha Philipphê Nguyễn Kim Điền và Đức cha Giacôbê Nguyễn Ngọc Quang. Ngài đã lặn lội đến từng họ đạo của vùng sông nuớc Cửu Long với bạt ngàn kênh rạch lớn nhỏ ngay từ khi còn là giám mục phó và nhất là trong những nơi và những giai đoạn khó khăn nhất của thời kỳ bao cấp; ngài đã kiên trì và hy sinh để đến với đoàn chiên. Mỗi lần đến ban bí tích Thêm Sức, ngài đều ở lại qua đêm với giáo xứ, gặp gỡ từng giới: gia trưởng, hiền mẫu, giới trẻ, thiếu nhi; tiếp xúc với những ai có vấn đề cần giải đáp, chia vui sẻ buồn với tất cả mọi người. Có thể nói không họ đạo nào trong giáo phận Cần Thơ mà không đầy ắp những kỷ niệm về ngài.

Ngày 18-10-2010, 9g sáng là nghi lễ tẩn liệm, sau đó đoàn xe tang đã đưa linh cữu Đức cha Emmanuel đến nhà thờ Chính Toà Cần Thơ để mọi người có thể kính viếng. Theo thông báo của Tòa giám mục: không có phúng điếu và vòng hoa, nhưng bù lại là hoa của những tấm lòng con thảo: ngoài hạt Cần Thơ với công tác tổ chức tang lễ, 6 hạt còn lại: Vị Thanh, Trà Lồng, Đại Hải, Sóc Trăng, Bạc Liêu và Cà Mau thay phiên nhau trực bên linh cữu với các đại diện gia trưởng, hiền mẫu, cùng với các thầy Đại chủng viện và các tu sĩ trong 3 ngày từ 18 đến 20-10-2010.

Trong những ngày này có rất nhiều linh muc, tu sĩ, giáo dân trong và ngoài giáo phận đến kính viếng và cầu nguyện cho Đức cha Emmanuel. Vào mỗi đầu giờ đều có Thánh lễ. Đặc biệt chính quyền các cấp từ Trung ương, Thành phố Cần Thơ và các tỉnh Hậu Giang, Sóc Trăng, Bạc Liêu đều có đoàn đến kính viếng. Ngoài ra còn có các đại diện của các tôn giáo bạn.

Ngày thứ Năm 21-10-2010 từ sáng sớm đại diện các họ đạo từ khắp nơi trong giáo phận đã lần luợt tụ về để tiễn đưa người cha chung của giáo phận.

Đúng 9g sáng đoàn đồng tế gồm Đức Hồng y Tổng giáo phận Tp.HCM và 20 giám mục thuộc 3 giáo tỉnh và khoảng 350 linh mục trong và ngoài giáo phận tiến vào nhà thờ để cử hành thánh lễ. Cùng tham dự thánh lễ còn có khoảng hơn 5000 giáo dân, tất cả đều mang khăn tang trắng. Vì không đủ chỗ nên đa số phải theo dõi thánh lễ ngoài nhà thờ qua các màn ảnh truyền hình.

Trước khi cử hành thánh lễ, cha Tổng đại diện giáo phận Cần Thơ đọc điện văn của Phủ Quốc vụ khanh Toà Thánh và điện thư của Bộ Phúc Âm hoá Các Dân tộc phân ưu với giáo phận Cần Thơ.

Trong lời mở đầu thánh lễ, ĐHY Phạm Minh Mẫn chủ tế với tư cách thay mặt các giám mục Việt Nam có đôi lời phân ưu với giáo phận Cần Thơ và với tư cách là một người con của giáo phận Cần Thơ, ngài tỏ lòng tri ân Đức cha Emmanuel mà ngài xem như một mẫu gương một “mục tử tận tuỵ, tận tình” đồng thời cũng kêu gọi mọi người cầu nguyện cho Đức cha Stêphanô Tân giám mục chính Toà Cần Thơ và tất cả các giám mục Việt Nam được ơn sức mạnh và khôn ngoan để có thể trở nên những mục tử như lòng Chúa mong ước.

Sau bài Phúc âm, Đức cha Antôn Vũ Huy Chương chia sẻ về cái chết của Chúa Giêsu để tôn vinh danh Cha và ngài đã minh hoạ cuộc đời Đức cha Emmanuel như một sự theo chân Chúa Giêsu, luôn “nhờ Ngài với Ngài và trong Ngài” như khẩu hiệu giám mục của Đức cha Emmanuel để hiện diện với dân Chúa “trên từng cây số”, và nhất là trong những ngày cuối đời “ngài bị đóng đinh ngồi suốt ngày đêm trên chiếc xe lăn” để rồi hôm nay có thể nói như Chúa Giêsu “mọi sự đã hoàn tất”. Kết thúc bài giảng, Đức cha Antôn trích dẫn thư thánh Phaolô gởi cho Timôthê như một tâm tình của Đức cha Emmanuel gởi đến mọi người:

“Vì Tin Mừng, tôi chịu khổ, tôi còn phải mang cả xiềng xích như một tên gian phi. Nhưng lời Thiên Chúa đâu bị xiềng xích. Bởi vậy, tôi cam chịu mọi sự, để mưu ích cho những người Thiên Chúa đã chọn, để họ cũng đạt tới ơn cứu độ trong Đức Kitô Giêsu, và được hưởng vinh quang muôn đời, vì Ngài luôn trung tín không bao giờ chối bỏ ta” (2Tm 2, 9-13).

Sau thánh lễ, thi hài Ðức cha Emmannuel được an táng phía bên trái cung thánh nhà thờ Chính Tòa Cần Thơ.

Mọi người ra về, có bà con phát biểu rằng chưa bao giờ thấy nhiều giám mục như thế, nhưng có người lại bảo: Hãy cầu nguyện nhiều cho các giám mục, trách nhiệm của các ngài nặng nề lắm.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top