Khúc hoan ca mừng Tân Giám mục: Đêm của cảm xúc ngập tràn

Khúc hoan ca mừng Tân Giám mục: Đêm của cảm xúc ngập tràn

Gần 400 năm lịch sử của đạo Công giáo trên mảnh đất Nghệ Tĩnh Bình và hành trình ơn gọi của Đức cha Phaolô Nguyễn Thái Hợp - Tân Giám mục Chính tòa Giáo phận Vinh đã được tái hiện một cách chân thật và đậm nét trong đêm hoan ca chào mừng diễn ra tối nay 22.7.2010.

Với chủ đề: Sự thật & Tình yêu, đêm diễn bắt đầu lúc 19h45’ bằng bản hợp xướng “Nhạc khúc tri ân” (tác giả Hương Vĩnh). Nghi thức khai mạc gồm phần giới thiệu quí vị khách quí cũng những chia sẻ ngắn gọn nhưng mang đầy đủ ý nghĩa của vị chủ chăn tiền nhiệm Phaolô Maria Cao Đình Thuyên.

Ngày 13.5.2010 vừa qua, Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI đã bổ nhiệm linh mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp OP làm chủ chăn Giáo phận nhà. Đó chính là một hồng ân lớn lao Thiên Chúa đã đổ xuống trên con cái Vinh. Vũ khúc Hồng ân Giám mục, nhạc sỹ Tuấn Kim - phổ thơ Linh mục Xuân Ly Băng do hội dòng Mến Thánh Giá Vinh biểu diễn đã nói lên lòng biết ơn đó bằng những điệu vũ hân hoan.

Quê hương Vinh nằm ở dải đất miền Trung nắng lửa khắc nghiệt nhưng đã được các vị Thừa sai mang Phúc âm gieo vãi từ rất sớm. Phần thứ nhất với tựa đề Tình yêu Quê hương đã làm sống lại trang sử hào hùng, giàu truyền thống và lòng đạo của Giáo phận Vinh. Những trang sử vinh quang và đầy tự hào của Giáo phận Vinh đã được chuyển tải thông qua những màn vũ khúc, ca cảnh với 300 diễn viên không chuyên đến từ giáo xứ Thuận Nghĩa. Nổi bật lên tất cả là làn điệu dân ca Nghệ Tĩnh mượt mà và đằm thắm quyến luyến bao quí khách gần xa.

Đạo Chúa đã được xây dựng trong máu và nước mắt của thế hệ tiền nhân. Các cuộc bách hại liên tục diễn ra qua các triều đại phong kiến đã dẫn Vinh trở thành một trong những Giáo phận bị bách hại nặng nề nhất, đặc biệt là thời kỳ Văn Thân. Một con số không nhỏ khoảng 4.779 giáo dân là nạn nhân của các kỳ bách hại. Ngoài 6 vị chứng nhân đức tin đã được Giáo hội nâng lên hàng hiển thánh thì hiện Giáo phận Vinh đang có 22 vị tử đạo đã nằm trong hồ sơ Tòa thánh.

Dòng máu tử đạo là hạt giống phát sinh Kitô hữu, máu tiền nhân đổ ra không vô ích nhưng trẩy sinh hoa trái cho trên dải đất khô cằn. Giáo phận Vinh không ngừng phát triển, lớn mạnh. Qua bao giông tố, thử thách đến khi bình yên, trải qua các thời kỳ Giám mục và nhất là dưới triều đại Đức Cha Phaolô Maria Cao Đình Thuyên, Vinh đã phát triển một cách mạnh mẽ. “Một mùa xuân tươi sắc” đã về trên quê hương, xứ sở. Giáo dân trong giáo phận vượt ngưỡng 480.000 người, trở thành một trong ba giáo phận lớn nhất Việt Nam. Hàng giáo sỹ trên 189 vị hiện đang phục vụ trong mọi lĩnh vực mục vụ tại 19 giáo hạt, 180 giáo xứ và trên 800 nhà thờ lớn nhỏ.

Lướt qua trang sử bi hùng chính là để cảm nhận một ơn huệ mênh mông, dạt dào Thiên Chúa. Phần II - “Tình yêu Thiên Chúa” của đêm hoan ca đã khắc họa đậm nét tình yêu đó với các màn ca múa Vũ điệu dân tộc (Hội dòng Thừa Sai Bác Ái Vinh), Đức Mẹ hoa sen (Dòng Con Đức Mẹ Vô Nhiễm), Tình yêu nhiệm mầu (Dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ). Những điệu múa lung linh ánh sáng của nến, của hoa đã làm rực rỡ một góc sân khấu Quảng trường.

Thời thơ ấu, những dấu ấn thời gian từ khi Đức Tân Giám mục theo dòng người di cư vào miền Nam rồi được ơn gọi dòng Đa Minh, cuộc đời của một linh mục với sứ vụ yêu thương và ơn gọi huyền nhiệm của Đức cha Phaolô được khắc họa bằng những những hình ảnh, ca kịch, nhạc cảnh, điệu múa lời ca trong tâm tình tạ ơn và tri ân cảm mến. Đó là các tiết mục Liên khúc theo Người, Thầy biết con yêu mến Thầy, Liên khúc con đường Giêsu, Diệu vời tình Chúa, Để con nên hình bóng Ngài, Hãy thắp sáng lên do các tên tuổi nổi tiếng trong giới ca sỹ Công giáo Thành phố Hồ Chí Minh biểu diễn làm nổi bật chủ đề phần thứ III của đêm diễn “Ngài đã gọi con”. Lần lượt Gia Ân, Hiền Thục, Khắc Dũng, Diệu Hiền, Bích Hiền tiến bước lên sân khấu với những vũ khúc phụ họa rộn ràng, nhộn nhịp của hội dòng Bác ái Gioana Turê, giáo xứ Mỹ Yên, giáo họ Trung Hậu... trong tiếng vỗ tay nhiệt liệt của khán giả.

Không chỉ có những đơn ca, song ca và màn ca múa của các đơn vị, đêm hoan còn có dành nhiều thời khắc để khúc hát cộng đồng được vang lên. Đó là khúc hát đồng nhịp cất lên diễn tả tâm tình hiệp thông của con cái Vinh tại quê nhà, con cái Vinh khắp mọi miền và đồng hương hải ngoại với Đức Tân Giám mục Phaolô, vị chủ chăn lãnh đạo Giáo đoàn Vinh.

Quả thật, ngay giây phút này đây, mọi người đã cảm nghiệm được tình thương dạt dào đổ xuống trên con dân Giáo phận Vinh. Cách riêng và đặc biệt hai Đức Cha Phaolô: vị tiền nhiệm suốt 18 năm qua và Đức Cha chủ chăn sắp được tấn phong. Cả hai Ngài cùng sát cánh trên sân khấu để nói lên những lời tâm huyết nhất.

Trở về đất Mẹ sau đằng đẵng năm xa cách, có thể nói hơn nửa cuộc đời sống xa quê hương, Đức Tân Giám mục Phaolô đã xúc động chia sẻ niềm thao thức khi được Thiên Chúa mời gọi trở về phục vụ đất Mẹ thân yêu. Đồng thời, Đức Cha cũng ngỏ lời cảm ơn Ban tổ chức, các văn nghệ sỹ, các hội đoàn đã nhiệt tình đóng góp thành công đêm diễn.

Trong niềm tin ở “Tình yêu & Sự thật”, quí Đức Cha, quý Cha có mặt đã sốt sắng thắp lên ngọn lửa hồng và lời kinh HÒA BÌNH với khát khao mang Tin mừng đến giữa lòng thế giới hôm nay.

Đêm đại nhạc hội chấm dứt.

Xã Đoài – đêm nay sẽ canh thức trong niềm vui.

Tất cả đã sẵn sàng cho giây phút trọng đại của ngày mai...

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top