Khai mạc Đại hội Loan báo Tin Mừng lần III

Khai mạc Đại hội Loan báo Tin Mừng lần III

WGPSG -- “Xin Chúa Thánh Thần đến với Đại hội chúng ta và biến đổi chúng ta thành những môn đệ truyền giáo đầy Thánh Thần.” Đó là lời nguyện ước của Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long trong bài giảng Thánh lễ Khai mạc Đại hội Loan Báo Tin Mừng (LBTM) lần III.

Đại hội được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ TGP Huế và Linh Địa La Vang từ 01.09 đến 04.09.2015, với chủ đề: “Canh tân hoạt động Loan Báo Tin Mừng tại Việt Nam ngày nay”.

Ngoài sự hiện diện của Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận Hưng Hóa, Chủ tịch Ủy ban LBTM, Đức cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục Giáo phận Phát Diệm, Chủ tịch Ủy ban Giáo lý Đức tin, cùng Cha Đaminh Ngô Quang Tuyên, Tổng Thư ký và các thành viên trong Ủy ban LBTM, Đại hội còn quy tụ 78 linh mục, trong đó có quý cha Đặc trách Ban LBTM của 26 Giáo phận, 73 nam nữ tu sĩ đại diện các dòng tu, và 70 anh chị em giáo dân đang hoạt động trong sứ vụ LBTM ở khắp các miền đất nước.

Chương trình Khai mạc Đại hội diễn ra vào chiều thứ Ba 01.09.2015 gồm các phần: 

  • Nghi thức Khai mạc.

  • Đề tài I: “Những bước chuyển mình của Hội Thánh trên đường LBTM từ Ad Gentes đến Evangelli Gaudium”.

  • Hội thảo.

  • Thánh lễ Khai mạc Đại hội.

  • Chia sẻ buồn vui trong công tác Truyền giáo.

Đúng 14g00, trong bầu khí thánh thiêng, Cha Đaminh Ngô Quang Tuyên cùng với đại diện các linh mục, tu sĩ và giáo dân cung nghinh Lời Chúa từ cuối hội trường tiến lên lễ đài. Liền đó, Cha Đaminh đã giới thiệu thành phần tham dự Đại hội.

Trong phần tuyên bố khai mạc, Đức cha Chủ tịch đã dành những lời chào mừng đặc biệt nhất cho các tham dự viên là giáo dân. Ngài nhấn mạnh: “Sứ mạng LBTM không chỉ dành riêng cho linh mục, tu sĩ mà dành cho tất cả mọi tín hữu”. Ngài cũng đã nêu lên mục đích và những tâm tình cần có trong Đại hội lần này, nhằm có thể tìm ra những đường hướng mới cho công cuộc LBTM tại Việt Nam. Đức cha cũng mời gọi cộng đoàn hướng lòng lên với Chúa Thánh Thần và nguyện xin Mẹ La Vang, Các Thánh Tử Đạo Việt Nam cùng đồng hành với Đại hội.

Sau khi Cha Tổng Thư ký giới thiệu các Tài liệu làm việc trong Đại hội, tham dự viên cùng lắng nghe bài tham luận của Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám mục Giáo phận Bắc Ninh, Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục Việt Nam về đề tài: “Những bước chuyển mình của Hội Thánh trên đường LBTM từ Ad Gentes đến Evangelli Gaudium”. Vì lý do sức khỏe, Đức cha không thể hiện diện cùng Đại hội nên bài thuyết trình của ngài đã được Ban Truyền thông Giáo phận Bắc Ninh ghi hình để gửi đến Đại hội.

Trong bài tham luận, dựa vào giáo huấn của Hội Thánh, Đức cha Cosma mời gọi mọi người hãy lên đường loan báo Tin Mừng với niềm vui hân hoan…

Đức cha cũng đưa ra một số đề nghị sau đây để Đại hội cùng thảo luận:

  1. Tập trung vào Tin Mừng về con người và xã hội

  2. Tôn kính tổ tiên

  3. Hoạt động bác ái

  4. Sân chư dân

  5. Gặp gỡ và đối thoại

  6. Hướng về Trời mới đất mới.

Với các gợi ý ấy, Đại hội chia ra thành bốn nhóm: Giáo tỉnh Hà Nội, Giáo tỉnh Huế, Giáo tỉnh Sài Gòn và nhóm các Dòng tu để thảo luận.

Phần làm việc chính thức trong ngày Khai mạc Đại hội được khép lại với phần trình bày báo cáo đúc kết của các nhóm.

Vào lúc 19g00, tất cả tham dự viên cùng hiệp dâng Thánh lễ do Đức cha Anphong cử hành cùng với Đức cha Phát Diệm, Cha Tổng Đại diện TGP Huế, và quý cha tham dự viên.

Trong phần chia sẻ Lời Chúa, Đức cha đã nhấn mạnh đến vai trò của Chúa Thánh Thần trong hoạt động LBTM. Trước khi kết thúc bài giảng, ngài nguyện ước: “Xin Chúa Thánh Thần đến với Đại hội chúng ta và biến đổi chúng ta thành những môn đệ truyền giáo đầy Thánh Thần”.

Sau Thánh lễ, các tham dự viên cùng lắng nghe những “Chia sẻ buồn - vui trên bước đường dấn thân LBTM”. Và những câu chuyện rất thực, mang nhiều ý nghĩa, đã được kể cho nhau nghe trong bầu khí vui tươi, tràn ngập tiếng cười.

Ngày làm việc đầu tiên của Đại hội đã được khép lại vào lúc 21g30 cùng với nguyện ước cuối ngày của các tham dự viên là được trở thành “những môn đệ truyền giáo đầy Thánh Thần”.

Được biết, ngoài đề tài 1 đã thực hiện trong ngày Khai mạc, Đại hội còn có những đề tài học hỏi sau:

  • Đề tài II: “Canh tân hoạt động LBTM tại Việt Nam ngày nay” (Đức cha Anphong, Chủ tịch UBLBTM)

  • Đề tài III: “Dạy giáo lý theo định hướng truyền giáo” (Đức cha Giuse Nguyễn Năng, GP Phát Diệm)

  • Đề tài IV: “Tính hiện thực của Ad Gentes tại Việt Nam” (Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm, GP Mỹ Tho)

Bên cạnh đó còn có một số bài chia sẻ của quý cha, liên quan đến công cuộc LBTM.

Đại hội sẽ kết thúc bằng chuyến hành hương La Vang và Thánh lễ tạ ơn Bế mạc Đại hội sẽ được cử hành tại Linh Đài Đức Mẹ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top