Hướng dẫn Phụng vụ - Mục vụ mùa Dịch bệnh COVID-19 của TGM Lạng Sơn

Hướng dẫn Phụng vụ - Mục vụ mùa Dịch bệnh COVID-19 của TGM Lạng Sơn

Hướng dẫn Phụng vụ - Mục vụ mùa Dịch bệnh COVID-19 của TGM Lạng Sơn

Tham chiếu hướng dẫn của Văn phòng Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục VN, thông tin từ Bộ Y tế và theo đặc tính mục vụ vùng miền, Văn phòng Tòa Giám mục Lạng Sơn, lãnh ý của Đức Giám mục Giáo phận, xin thông báo một số qui định hướng dẫn sinh hoạt phụng vụ - mục vụ trong thời gian dịch bệnh Covid-19.

THÔNG BÁO
HƯỚNG DẪN PHỤNG VỤ - MỤC VỤ MÙA DỊCH BỆNH COVID-19

Dịch bệnh do vi-rút Covid-19 bắt đầu từ thành phố Vũ Hán đang diễn biến khó lường. Là vùng đất biên giới tiếp giáp với nước Trung Hoa, với rất nhiều giao lưu gặp gỡ trong sinh hoạt hằng ngày, Giáo phận Lạng Sơn gồm ba tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng và Hà Giang là vùng đất rất nhạy cảm với dịch bệnh này.

Vì thế, tham chiếu hướng dẫn của Văn phòng Tổng Thư ký Hội đồng Giám mục VN, thông tin từ Bộ Y tế và theo đặc tính mục vụ vùng miền, Văn phòng Tòa Giám mục Lạng Sơn, lãnh ý của Đức Giám mục Giáo phận, xin thông báo một số qui định hướng dẫn sinh hoạt phụng vụ - mục vụ trong thời gian này như sau:

I. GIA TĂNG CẦU NGUYỆN, NHƯNG ...

1. Chỉ duy trì Thánh lễ chung hằng ngày tại nhà thờ. Mọi sinh hoạt chung khác đều tạm dừng. Các Giáo xứ nên tăng thêm số Thánh lễ, để giáo dân phân tán mỏng, bớt tập trung đông đảo.

2. Những người ốm yếu, ho hen, không nên đi dự Thánh lễ, chỉ ở nhà hiệp ý. Những người dễ bị cảm gió, hắt hơi, mẫn cảm với đám đông ... nên mang khẩu trang thường xuyên suốt Thánh Lễ.

3. Không đọc kinh chung hay hát cộng đồng tại Nhà thờ, Ban Phụng vụ cử người đọc kinh hay hát thánh ca qua hệ thống phóng thanh, và cộng đoàn hiệp ý tâm nguyện. Cũng có thể thu âm sẵn và phát lại.

4. Không giải tội cá nhân. Thay vào đó, nghi thức sám hối đầu mỗi Thánh lễ, sẽ cử hành theo “Nghi thức sám hối chung, xưng tội và giải tội tập thể”. Mọi người chú tâm tham dự đầy đủ nghi thức này đều được rước lễ trong Thánh lễ hôm ấy, kể cả những người đang bị ngăn trở. Khi bình an trở lại, phải xưng riêng những tội nặng. Tòa Giám mục gửi nghi thức đính kèm.

5. Chỉ thinh lặng rước lễ trên tay. Khi lên rước lễ, người nhà có thể tự xin kiệu Mình Thánh cho người nhà già yếu hay đau ốm mà ước ao được rước lễ.

6. Thánh lễ An táng và Hôn phối sẽ chỉ cử hành ngoài giờ lễ chung của Giáo xứ, theo những qui định trên đây. Có thể sắp xếp cử hành tại gia. Tránh ăn uống tiệc tùng.

II. HẠN CHẾ ĐI LẠI, GẶP GỠ, NHƯNG...

1. Tuyết đối giữ vệ sinh chung trong gia đình và nơi công cộng, dọn dẹp nhà cửa thoáng mát để hạn chế tối đa việc lây nhiễm dịch bệnh.

2. Khi nhận thấy mình hay người nhà có những triệu chứng đáng ngờ nhiễm dịch bệnh, đừng quá hốt hoảng và che giấu, nhưng phải báo ngay với nhà chức trách để có những biện pháp xử lý kịp thời.

3. Báo với Cha xứ qua điện thoại để cộng đoàn hiệp thông và cầu nguyện cho bệnh nhân và gia đình. Người nhà nên cách ly, dừng tham gia mọi sinh hoạt chung với cộng đoàn.

4. Không bỏ rơi người nhiễm bệnh trong gia đình. Tương quan tình yêu gia đình luôn hỗ trợ tinh thần rất cần thiết cho việc điều trị.

5. Nhớ quan tâm tới hàng xóm lương giáo đang thiếu thốn cơm áo, thuốc men, sống neo đơn, bệnh tật ... dễ có nguy cơ nhiễm bệnh.

III. PHÒNG NGỪA DỊCH BỆNH, NHƯNG ...

1. Không đầu cơ tích trữ nhu yếu phẩm và vật tư y tế quá nhu cầu, gây khan hiếm và nguy hiểm cho cộng đồng.

2. Không sản xuất chế tạo cũng như buôn bán phân phối hàng giả, hàng kém chất lượng, nhất là vật tư vệ sinh y tế, thuốc men ...

3. Chia sẻ thông tin chân thật và công tâm, không phao tin đồn nhảm và cũng không gian dối lọc lừa dư luận, gây rối loạn thông tin và mất cảnh giác.

4. Các linh mục, tu sĩ, chủng sinh đang phục vụ tại các Giáo xứ không nên rời khỏi nhiệm sở trong thời gian này. Sự hiện diện của chúng ta là niềm an ủi khích lệ cho cộng đoàn.

5. Khi “khủng hoảng nhân đạo” thực sự xảy ra, người Công giáo được mời gọi xả thân cho công ích. Hãy sẵn sàng sống và làm chứng cho Tin Mừng Tình Thương trong lúc nguy khốn.

Hiệp nguyện.

Tòa Giám mục Lạng Sơn, ngày 22/02/2020
LM. Bênêđitô Vương Thuật, OP
Chánh Văn phòng


Nguồn: giaophanlangson.org

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top