Họp mặt Liên Tu hội đời Việt Nam với Ban Điều hành Liên hiệp Tu hội đời Châu Á

Họp mặt Liên Tu hội đời Việt Nam với Ban Điều hành Liên hiệp Tu hội đời Châu Á

“Ngọt ngào tốt đẹp lắm thay, anh em được sống vui vầy bên nhau” (Tv 133,1) Thật là niềm vui lớn lao khi các Tu hội đời tại Việt Nam lần đầu tiên được quy tụ với nhau trong buổi họp mặt với Ban Điều hành Liên hiệp Tu hội đời Châu Á (ACSI – Asian Conference of Secular Institutes) tại Trung Tâm Mục Vụ TGP Sài Gòn vào 03 ngày từ 06 đến 08 tháng 09 năm 2017 do Văn phòng Ủy ban Tu sĩ (UBTS) trực thuộc HĐGMVN tổ chức.

Đến dự buổi họp mặt này có 125 thành viên nam nữ thuộc 16 Tu hội đời tại Việt Nam và Ban Điều hành ACSI gồm 04 chị: (1) Dr. Adelaide Vaz, thuộc Tu hội Madonna della Strada là Chủ tịch; (2) Chị Satira Soares thuộc Tu hội Caritas Christi là Thư ký; (3) Chị Ma. Concepcion Gonzales thuộc Tu hội Servitium Christi, là Thủ quỹ và (4) Chị Lyli Fernandes là thành viên Ban Điều hành. Một thành viên Ban Điều hành nữa là chị Cecilia Cheng thuộc Tu hội Jesus Caritas vắng mặt trong buổi họp mặt này do mẹ của chị đang đau nặng.

Ngày 06/9/2017: Ban Điều hành Liên hiệp Tu hội đời Châu Á chia sẻ về lịch sử hình thành, quy chế và vai trò tại Châu Á.

Mở đầu buổi họp mặt Cha Thư ký Ủy ban Tu sĩ Tôma Vũ Quang Trung, S.J. giới thiệu các chị Ban Điều hành với cộng đoàn và giới thiệu sơ lược về thành phần tham dự và chương trình họp mặt với các chị.

Sau phần chào mừng và giới thiệu, Dr. Adelaide và chị Lyli đã giới thiệu sơ nét về Liên hiệp Tu hội đời Châu Á và từng thành viên Ban điều hành đương nhiệm.

Tiếp theo, Cha Thư ký Ủy ban Tu sĩ trình bày tổng quát tình hình các Dòng tu, Tu đoàn, Tu hội và Hiệp hội tại Việt Nam nói chung và tình hình đặc biệt của các Tu hội đời tại Việt Nam nói riêng qua các số liệu thống kê do Nhóm Đức Mẹ Guadalupe thuộc Văn phòng Ủy ban Tu sĩ thực hiện vào đầu năm 2017. Đặc biệt, báo cáo còn nêu lên tổng quát những hoạt động tông đồ, chương trình huấn luyện của các Tu hội đời, cũng như các thuận lợi, khó khăn và đề nghị xin hỗ trợ cho đời sống của các Tu hội đời.

Sau giờ giải lao, Dr. Adelaide trình bày ngắn gọn về lịch sử hình thành của Liên hiệp các Tu hội đời trên thế giới (CMIS – World Conference of Secular Institutes) cũng như của Liên hiệp Tu hội đời Châu Á (ACSI) cũng như số lượng các Tu hội đời là thành viên của ACSI và các chương trình đại hội tại một số nước Châu Á trong thời gian vừa qua.

Kế đến, Chị Satira trình bày về quy chế của ACSI đã được Tòa Thánh phê chuẩn vào ngày 27.09.2011 cho các Tu hội đời tại Việt Nam nhằm định hướng và tiến tới việc hình thành Liên hiệp Tu hội đời tại Việt Nam.

Chương trình buổi sáng kết thúc lúc 11 giờ 30 và tất cả dùng chung bữa ăn trưa trong tình huynh đệ.

Buổi chiều lúc 14g00 mọi người quay trở lại buổi họp mặt. Sau phần khởi động, chị Satira trình bày tiếp tục quy chế của ACSI và chị Lyli trình bày vai trò của các Tu hội đời tại châu Á.

Sau đó, các tham dự viên trình bày một số thắc mắc, khó khăn và những ước mong được giúp đỡ để được Ban Điều hành ACSI chia sẻ những khung trời hy vọng mới.

Ngày họp mặt đầu tiên kết thúc lúc 16g30 với niềm phấn khởi về những điều mới mẻ mà các anh chị em Tu hội đời được ACSI chia sẻ hôm nay.

Ngày 07/9/2017: Các Tu hội đời tại Việt Nam chia sẻ tình hình riêng của từng Tu hội.

Ngày họp mặt thứ hai được bắt đầu trở lại vào lúc 08 giờ với sự hào hứng của mọi người. Hôm nay, Ban Tổ chức dành riêng thời gian để 16 Tu hội đời hiện diện chia sẻ về tình hình từng Tu hội với những thuận lợi và khó khăn theo hoàn cảnh sống.

Mở đầu, chị Lyli trình bày về ơn gọi Tu hội đời và sứ mạng của Tu hội đời đối với thế giới nói chung và tại Châu Á nói riêng. Với những chia sẻ của chị Lyli, các tham dự viên càng nhận ra căn tính ơn gọi Tu hội đời của mình và sứ mạng làm muối men giữa lòng thế giới.

Sau đó, mỗi Tu hội đời lần lượt có 15 phút trình bày về lịch sử hình thành, nhân sự hiện nay, chương trình đào tạo, các hoạt động tông đồ, các thuận lợi và khó khăn, dự phóng cho hoạt động tương lai và các kiến nghị xin hỗ trợ.

Do đặc trưng của Tu hội đời, nên các thành viên của Tu hội phải sống bằng chính nghề nghiệp của mình để tự lo lấy các nhu cầu cuộc sống, nhưng đồng thời mỗi người cũng tham gia các công việc mục vụ giáo xứ hoặc truyền giáo. Vì thế, các thành viên Tu hội tham gia tất cả các ngành nghề trong đời sống và qua đó làm nhân chứng đem Lời Chúa đến cho mọi người xung quanh bằng lối sống đặc biệt của người giáo dân được thánh hiến. Không những vậy, họ còn tham gia tích cực vào các hoạt động bác ái xã hội để giúp đỡ những người nghèo, trẻ em cô nhi, khuyết tật là các thành phần bé nhỏ trong xã hội.

Bên cạnh đó, đời sống của Tu hội đời cũng có nhiều thuận lợi do không có tu phục riêng, sống giữa đời bằng nghề nghiệp của bản thân nên dễ dàng tiếp cận những nơi khó khăn mà Tin Mừng chưa chạm đến được. Chính vì thế mà đời sống của các thành viên Tu hội đời có giá trị truyền giáo rất cao tại nơi sống và tại công sở của từng người. Không chỉ ra đi phục vụ tha nhân, các thành viên Tu hội còn có thể phụng dưỡng cha mẹ già yếu bệnh tật để làm tròn đạo hiếu của người con trong gia đình.

Vì các thành viên Tu hội sống giữa đời nên đời sống của họ cũng gặp không ít thử thách và khó khăn. Các Tu hội đời thường thiếu tài chính trong việc xây dựng các trụ sở để cư trú, học tập và sinh hoạt. Bên cạnh đó, do mỗi thành viên sống một nơi nên họ cũng lo âu về tương lai khi đến tuổi về hưu, khi ốm đau bệnh tật và khi về già. Vì không sống cộng đoàn nên họ gặp nhiều khó khăn mỗi khi cần tập trung về tĩnh tâm, thường huấn và tham gia các chương trình đào tạo chung. Sống giữa đời với những bộn bề lo toan trong dòng chảy cuộc đời nhưng tâm hồn họ vẫn hướng về trời cao trong sự kết hợp với Chúa như một tâm hớn chiêm niệm giữa hoạt động quả thật là một thách đố lớn lao. Không chỉ thế, các Tu hội còn có mối bận tâm lớn là nhiều linh mục và giáo dân chưa hiểu rõ về đời sống Tu hội đời nên các Tu hội hầu hết đều gặp khó khăn khi muốn khơi dậy và truyền bá ơn gọi đời sống Tu hội đời.

Chính vì thế, các Tu hội đời cũng đề đạt những kiến nghị xin hỗ trợ cho đời sống Tu hội tại Việt Nam. Đầu tiên là đề nghị xin cập nhật thông tin Tu hội đời toàn quốc, ACSI, CMIS và các Liên hiệp Tu hội đời các quốc gia khác. Thứ hai là đề nghị cộng tác với nhau trong việc đào tạo và huấn luyện các Tập sinh do số lượng tập sinh của từng Tu hội rất ít và tản mác. Thứ ba là tổ chức nhiều buổi thường huấn giúp cho các thành viên Tu hội đời được học hỏi thêm về đời sống của Tu hội đời. Và cuối cùng là đề nghị xin hỗ trợ và cộng tác trong vấn đề tìm kiếm nguồn tài chính để chung tay thực hiện các việc tông đồ bác ái giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.

Với những chia sẻ của các Tu hội trong buổi họp mặt, Ban Điều hành ACSI đã rất đồng cảm với những khó khăn và thách đố mà các Tu hội đời tại Việt Nam đang gặp phải nhưng cũng rất hạnh phúc khi nhìn thấy sức sống mạnh mẽ của các Tu hội. Bầu khí buổi họp mặt hôm nay đầy suy tư với những trăn trở riêng nhưng cuối cùng tất cả đều đón nhận những niềm vui và tràn đầy sự hy vọng cho đời sống của những giáo dân thánh hiến sống giữa thế gian.

Ngày thứ hai của buổi họp mặt khép lại vào lúc 17g00 chiều với bao niềm vui được chia sẻ và hy vọng.

Ngày 08/9/2017: Thành lập Ban Điều Hành Liên Hiệp Tu hội đời tại Việt Nam.

Vào lúc 9g30 sáng, Ban Điều hành ACSI cùng Cha Thư ký UBTS và các tham dự viên buổi họp mặt đã đến cùng hiệp dâng thánh lễ Bế mạc Năm Thánh kỷ niệm 50 thành lập Tu hội Nô Tỳ Thiên Chúa tại trụ sở chính của Tu hội.

Thật là niềm vui khôn tả của Tu hội Nô Tỳ Thiên Chúa khi thánh lễ Bế mạc Năm Thánh được Đức Tổng Phaolô Bùi Văn Đọc, Tổng Giám Mục Tp. Hồ Chí Minh chủ sự cùng với sự hiện diện đặc biệt của Ban Điều hành ACSI cùng đại gia đình anh chị Tu hội đời tại Việt Nam. Sau thánh lễ tạ ơn, tất cả mọi người đã cùng chia sẻ niềm vui với Tu hội qua bữa ăn huynh đệ agape.

Lúc 13g30, tất cả tham dự viên tập trung tại hội trường của Tu hội Nô Tỳ Thiên Chúa để cùng nhau thảo luận và trao đổi những điều còn thắc mắc của các Tu hội hiện diện trong buổi họp mặt.

Dr. Adelaide cùng Ban Điều hành ACSI đã lắng nghe những thắc mắc, thao thức cùng các kiến nghị của các Tu hội đời tại Việt Nam và đã giải đáp, đưa ra những định hướng giúp các Tu hội tại Việt Nam có một tầm nhìn mới trong việc đào tạo cũng như dự phóng tương lai cho các hoạt động tông đồ của từng Tu hội theo hoàn cảnh và điều kiện tại các địa phương.

Sau đó, lúc 14g30, Cha Thư ký UBTS cùng với Ban Điều hành ACSI đã chủ sự cuộc bầu cử Ban điều hành Liên hiệp Tu hội đời tại Việt Nam với 16 phiếu bầu đại diện cho 16 Tu hội đời có mặt trong buổi họp mặt qua 05 vòng bầu cử để bầu 05 thành viên của Ban Điều hành. Cuộc bầu cử diễn ra rất nghiêm túc và đã đạt được kết quả tốt đẹp.

Lúc 15g30, sau khi đã bầu cử xong, mọi người nghỉ giải lao trong bầu khí huynh đệ vui vẻ. Trong lúc đó, 05 đại diện Tu hội được bầu vào Ban điều hành thảo luận để phân công nhiệm vụ dưới sự hướng dẫn của Ban Điều hành ACSI và Cha Thư ký UBTS.

Sau đó, mọi người trở lại hội trường để lắng nghe công bố danh sách Ban Điều hành như sau:

Ban Điều hành Liên Hiệp Tu hội đời tại Việt Nam, nhiệm kỳ 2017 – 2021:

  • Chủ tịch: Chị Têrêsa Đinh Thị Bạch Huệ, Tổng Phụ trách Tu hội Nô Tỳ Thiên Chúa
  • Thư ký: Chị Maria Trần Thị Kim Quyên, Tổng Phụ trách Tu hội Gia Đình Mẹ Maria Thăm Viếng
  • Thủ quỹ: Chị Maria Madalena Hồ Thị Thanh Thủy, Tổng Phụ trách Tu hội Hiện diện và Sống
  • Thành viên: Cha Gioan Baotixita Nguyễn Chánh Thi, Tổng Phụ trách Tu hội Chúa Giêsu
  • Thành viên: Cha Gioakim Nguyễn Hữu Văn, Đại diện Tu hội Linh mục Thánh Tâm Chúa Giêsu

Cha Thư ký UBTS chính thức công bố Liên Hiệp Tu hội đời Việt Nam là một Tiểu ban hoạt động dưới sự hướng dẫn và trách nhiệm của UBTS trực thuộc HĐGMVN. Ban Điều hành có nhiệm vụ kết nối và giữ liên lạc với các Tu hội đời hiện diện tại Việt Nam, đồng thời xây dựng các chương trình sinh hoạt của Liên Hiệp Tu hội đời Việt Nam và định hướng hoạt động nhằm tiến tới việc thiết lập quy chế của Liên Hiệp.

Trong niềm vui thành lập Ban điều hành Liên hiệp Tu hội đời tại Việt Nam, Ban Điều hành ACSI chúc mừng Ban điều hành mới và đặt hy vọng về một tương lai tươi sáng hơn sẽ đến cho Liên Hiệp tại Việt Nam. Thế là Liên hiệp Tu hội đời tại Việt Nam được sinh ra cùng ngày Sinh Nhật của Đức Trinh Nữ Maria nên sẽ được Mẹ Thiên Quốc che chở và gìn giữ cách đặc biệt để Liên hiệp được lớn lên không ngừng trong vòng tay từ mẫu của Mẹ.

Ba ngày họp mặt của Ban Điều hành ACSI và các Tu hội đời tại Việt Nam đã kết thúc tốt đẹp vào lúc 16g30. Mọi người đều tràn đầy niềm hân hoan, phấn khởi trước một trang lịch sử mới cho tất cả các Tu hội đời tại Việt Nam với sự thành lập của Ban Điều hành Liên Hiệp Tu hội đời toàn quốc. Đó là một bước khởi đầu đầy hy vọng giúp cho những anh chị em giáo dân sống thánh hiến giữa đời có một lối đi và một tương lai tươi sáng để tiếp tục đem Lời Chúa đến mọi người và thánh hóa thế gian bằng chính gương sáng tỏa ra từ những tâm hốn sống đời tận hiến cho Thiên Chúa để phục vụ cho anh chị em đồng loại.

Vài điều nói thêm về Tu hội đời (Instituta Saecularia, Secular Institute, Institut Séculier)

Tu: rèn luyện; hội: nhóm người cùng chung một hoạt động; đời: thế gian.

Tu Hội Đời là một nhóm người sống thánh hiến giữa thế gian. Thành viên của Tu Hội Đời là giáo dân hay linh mục triều. Mục đích là để hướng tới đức ái trọn hảo và nỗ lực góp phần thánh hóa trần gian ngay giữa lòng đời (x. GL 710).

Các Tu Hội Đời bắt đầu được thành lập từ năm 1947, qua Tông thư Provida Mater Ecclesia (Giáo Hội Mẹ Quan phòng) của Đức Giáo hoàng Piô XII. Vai trò của các Tu Hội Đời đã được tái xác định trong Công đồng Vaticanô II, Bộ Giáo Luật năm 1983 và Tông huấn Vita Consecrata (Đời sống thánh hiến) năm 1996.

Các thành viên của Tu Hội Đời sống đời thánh hiến bằng việc cam kết tuân giữ ba lời khuyên Phúc Âm. Tuy nhiên, Tu Hội Đời không tổ chức đời sống như các hội dòng truyền thống, nghĩa là không có tu phục riêng, không bắt buộc có đời sống chung, mà “sống trong những điều kiện bình thường của trần thế, hoặc đơn thân, hoặc trong gia đình của mình, hoặc trong nhóm huynh đệ” (GL 714), dưới sự coi sóc của Đức Giám mục địa phương. Đó là cách hiện diện giữa đời như men trong bột, để thánh hóa trần gian và tham dự vào sứ mệnh Phúc Âm hóa của Hội Thánh (x. GLHTCG 929).

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top