Họp mặt Ban Tuyên úy và Ban Điều hành Thiếu nhi Thánh Thể

Họp mặt Ban Tuyên úy và Ban Điều hành Thiếu nhi Thánh Thể

WGPSG -- “Thầy đã đến ném lửa vào mặt đất, và Thầy những ước mong phải chi lửa ấy đã bùng lên! (Lc 12, 49).

Ngọn lửa tình yêu ấy đã thắp lên trong tâm hồn mọi người, đặc biệt nơi các Tuyên úy và Huynh trưởng Thiếu Nhi Thánh Thể (TNTT) đang hiện diện. Cha Vinh Sơn Phạm Thế Hòa, Tuyên úy TNTT Trưởng ban Tuyên úy giáo tỉnh Sài G­­òn, đã khẳng định như thế trong Thánh lễ khai mạc buổi họp của Ban Tuyên úy và Ban Điều hành giáo tỉnh Sài Gòn, trong hai ngày 25-26/10/2018, tại Nhà Mục Vụ giáo xứ Tân Định. Ngài tạ ơn Chúa đã đem lửa tình yêu đến thế gian và thắp lên ngọn lửa tình yêu trong lòng mọi người. Do lòng yêu mến thiếu nhi và sự thúc đẩy của Chúa Thánh Thần, các cha và huynh trưởng đã không quản ngại đường xa có mặt nơi đây trong giây phút này.

Hiện diện trong buổi họp có Cha Giuse Phạm Đức Tuấn, Tổng tuyên úy toàn quốc, cha Vinh Sơn Vũ Thế Hòa, Trưởng ban Tuyên úy giáo tỉnh Sài Gòn, cha Giuse Trần Đức Liêm, phó ban cùng các cha tuyên úy và các  huynh trưởng của các giáo phận: Đà Lạt, Xuân Lộc, Mỹ Tho, Cần Thơ, Long Xuyên và Tổng giáo phận Sài Gòn.

Trong phần chia sẻ Tin Mừng, tiếp lời cha Trưởng ban, cha phó ban Giuse nhận xét, từ ngàn xưa, các tổ tiên đã nhận ra ngọn lửa tình yêu Chúa đem đến là tình yêu, là sự sống và là ơn cứu độ. Ngọn lửa nơi các thánh Tử Đạo đã thúc đẩy các ngài sống chứng nhân mặc cho những cơn bách hại, gian lao, khốn khó. Ngày nay không có những bách hại cụ thể như xưa nhưng vẫn tồn tại những khó khăn và dồn ép, như phong trào tục hóa đã và đang tạo thành dòng nước xoáy lôi cuốn con người. Các Kitô hữu cần hơn bao giờ hết sức mạnh để lội ngược dòng. Vì thế phải “bén rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức Kitô Giêsu”, nhờ đó đức tin của mỗi người được trưởng thành và sinh hoa kết trái. Như vậy, bằng sức cố gắng có thể, TNTT mang niềm vui có Chúa trong tâm hồn, món quà Chúa đã ân ban, chia sẻ cho các thiếu nhi để các em nhận ra tình yêu Thiên Chúa. Nhờ đó, các em sẽ biết đáp trả bằng cách bước theo Ngài. Với hành trang là đời sống thiêng liêng vững chắc, các em bước vào đời thắp lửa tình yêu.

Sau phần khai mạc, các cha tuyên úy và huynh trưởng đã tận dụng thời gian có thể để hoàn thành các Bản Dự thảo: Nội quy phong trào TNTT VN, Quy chế huấn luyện.

Công việc bắt đầu bằng việc xem lại Bản Dự thảo Nội quy phong trào TNTT VN, năm 2017 đã đúc kết trong buổi họp ngày 24 và 25/09/2018. Đây là bản nội qui chính thức được liên đoàn Anrê Phú yên và các liên đoàn trên toàn quốc áp dụng, đã được Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên, phụ trách Ủy ban Giới Trẻ và Thiếu nhi cho phép dùng thử nghiệm trong 3 năm. Sau một thời gian áp dụng, nay các cha tuyên úy và Huynh trưởng trong các giáo tỉnh làm việc để hoàn thiện trước khi trình ký chính thức. Thật không dễ dàng, công việc đòi hỏi nhiều suy tư, cân nhắc từng câu, từng chữ, từng điều lệ sao cho phù hợp với đời sống văn hóa, thành thị, nông thôn hoặc rừng núi, của cả ba miền trong thời đại hôm nay. Việc bàn luận và chỉnh sửa cần dựa  trên kinh nghiệm và thực nghiệm giáo dục TNTT trong các địa phương làm cho nội qui thêm phong phú và hữu ích.

Được soi sáng và hướng dẫn bởi Chúa Thánh Thần, thắp sáng bằng ngọn lửa tình yêu Chúa, các thành viên đã hoàn thành công tác. Song song đó, tại các giáo tỉnh Hà Nội và Huế cũng họp mặt, đề ra Bản Dự thảo của riêng giáo tỉnh. Sau đó sẽ có buổi họp chung của Ban điều hành toàn quốc để thống nhất ý kiến của 3 giáo tỉnh.

Buổi họp kết thúc vào lúc 16g ngày 26/10/2018, để các cha còn kịp chuyến xe về giáo phận với các công tác mục vụ ngày thứ Bảy và Chúa Nhật.

Nguyện xin Chúa Giêsu Thánh Thể là lý tưởng của phong trào TNTT luôn đồng hành với phong trào.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top