Hội thảo lần thứ 25 của Ủy ban Thánh nhạc toàn quốc: "50 năm hoạt động Thánh nhạc của Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa"

Hội thảo lần thứ 25 của Ủy ban Thánh nhạc toàn quốc: "50 năm hoạt động Thánh nhạc của Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa"

WHĐ (11.11.2009) – Ngày 10-11-2009, tại Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận TP HCM (6 bis Tôn Đức Thắng, quận I, TP HCM), đã diễn ra Hội thảo Thánh nhạc toàn quốc lần thứ 25 của Ủy ban Thánh nhạc trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam.

Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa, giám mục giáo phận Nha Trang, chủ tịch Ủy ban Thánh nhạc, chủ trì cuộc hội thảo. Tham gia chủ tọa đoàn còn có linh mục nhạc sĩ Kim Long, phó Chủ tịch Ủy ban Thánh nhạc, linh mục nhạc sĩ Nguyễn Duy, Tổng thư ký.
Tham dự Hội thảo Thánh nhạc toàn quốc lần thứ 25, có các ủy viên thường vụ Ủy ban Thánh nhạc toàn quốc, quý cha trưởng Ban thánh nhạc giáo phận, quý cha giáo sư Thánh nhạc Đại chủng viện, quý linh mục – tu sĩ đặc trách Thánh nhạc các Hội dòng, các nhạc sĩ, giảng viên thánh nhạc, ca trưởng.
Tại cuộc Hội thảo, linh mục Phêrô Mai Tính (tức nhạc sĩ Mi Trầm), Trưởng ban Thánh nhạc giáo phận Nha Trang, thuyết trình đề tài “50 năm hoạt động Thánh nhạc của Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa”.
Linh mục thuyết trình viên đã cho biết đề tài thuyết trình nằm trong khuôn khổ chào mừng lễ kim khánh linh mục của Đức cha Phaolô Nguyễn Văn Hòa (1959 – 2009), Giám mục giáo phận Nha Trang, nguyên Chủ tịch HĐGM VN, đương kim Chủ tịch Ủy ban Thánh nhạc toàn quốc.
Trình bày 50 năm hoạt động Thánh nhạc của Đức cha Phaolô, linh mục nhạc sĩ Mi Trầm đã phân tích các khía cạnh: (I) Hoạt động thánh nhạc của Đức cha Phaolô tại các giáo phận Đà Lạt, Nha Trang và trên cương vị chủ tịch Ủy ban Thánh nhạc toàn quốc. (II) Các sáng tác của Đức cha Phaolô. (III) Những chủ trương của Đức cha Phaolô trong sáng tác Thánh ca. (IV) Nhận định.
Kết thúc bài thuyết trình, linh mục nhạc sĩ Mi Trầm nêu lên ba nét nổi bật của Đức cha Phaolô qua 50 năm hoạt động Thánh nhạc: Đức cha là người sống hết lòng với nền Thánh nhạc Việt Nam, một nhạc sĩ tài tình trong sáng tác dựa theo lời bản văn Phụng vụ và không ngừng tìm nét nhạc mới. 
Như một lời chúc mừng lễ kim khánh linh mục của Đức cha Chủ tịch, ca đoàn Hồng Ân thuộc Trung tâm Mục vụ Tổng giáo phận TPHCM đã trình bày hai bài thánh ca do Đức cha Phaolô sáng tác (lời của K. Tâm, hòa âm của nhạc sĩ Ngọc Linh): Theo TaTình yêu Ngài.
Cũng trong dịp này, linh mục nhạc sĩ Nguyễn Duy, Tổng thư ký Ủy ban Thánh nhạc toàn quốc, thông báo: Tuyển tập Thánh ca Việt Nam (quyển I) chính thức phát hành. Đây là công trình chào mừng Năm Thánh 2010, kỷ niệm 50 năm thiết lập hàng giáo phẩm tại Việt Nam.
Được biết công trình Tuyển tập này được ra đời từ sự quan tâm đặc biệt của Đức cha Phaolô, do đó việc phát hành Tuyển tập vào đúng dịp Hội thảo của Ủy ban Thánh nhạc toàn quốc đã góp một nét tâm tình vào lời chúc mừng Đức cha Chủ tịch nhân lễ Kim khánh linh mục của Ngài.
Trong Thánh lễ đồng tế kỷ niệm 50 năm chịu chức linh mục được tổ chức ngay sau Hội thảo, Đức cha Phaolô chia sẻ tâm tình của Ngài qua bài giảng: “Mừng kim khánh, tôi thấy rõ ý nghĩa của chương trình Chúa đã xếp đặt cho cuộc sống làm người: tuổi già, bệnh tật, sức làm việc giảm… Phải biết đón nhận chương trình của Chúa. Chương trình của Chúa cũng giống bài hát được nhạc sĩ viết ra: có chỗ mạnh, có chỗ yếu. Nên khi bước vào tuổi già, thấy bản nhạc đời mình đã sang chỗ yếu, càng nghiệm ra mình cần mọi người, do đó luôn phải sống với mọi người, hiệp thông cùng anh chị em của mình”. 
Cuộc Hội thảo lần thứ 25 đã diễn ra trong khung cảnh kết hợp mừng lễ Kim khánh linh mục của Đức cha Chủ tịch.
Sự kết hợp này càng làm nổi bật bầu khí làm việc thắm tình huynh đệ của Ủy ban Thánh nhạc toàn quốc.
Bầu khí đó đã được các linh mục “chủ nhà” – Trung tâm mục vụ TGP.TPHCM – hiệp thông trong Thánh lễ đồng tế, lại càng tôn lên hình ảnh của đại gia đình Hội Thánh tại Việt Nam.

Một đại gia đình chuẩn bị đón nhận sự kiện trong đại: Năm Thánh 2010 với những hoạt động phong phú, đa dạng và giàu ý nghĩa. Trong những hoạt động đó, không thể không nói đến sự đóng góp tích cực của Ủy ban Thánh nhạc các cấp.

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top