Học Viện Công Giáo Việt Nam khai giảng niên khóa 2024 – 2025: Bổ nhiệm tân Viện trưởng, trao bằng Thạc sĩ và Cử nhân Thần học

Học Viện Công Giáo Việt Nam khai giảng niên khóa 2024 – 2025: Bổ nhiệm tân Viện trưởng, trao bằng Thạc sĩ và Cử nhân Thần học

Học Viện Công Giáo Việt Nam khai giảng niên khóa 2024 – 2025: Bổ nhiệm tân Viện trưởng, trao bằng Thạc sĩ và Cử nhân Thần học

WHĐ (15/9/2024) - “Anh chị em cần phải học có suy tư, tự mình khám phá… để có khả năng đối thoại với các nền tôn giáo, các nền văn hóa…”

Đức Tổng Giám mục (TGM) Giuse Nguyễn Năng đã nhắn nhủ các sinh viên như thế trong buổi khai giảng niên khóa 2024 - 2025 của Học Viện Công Giáo Việt Nam (HVCG) diễn ra vào lúc 8g thứ Bảy 14/9/2024 tại cơ sở HVCG, số 25 đường số 9, phường Bình Thọ, Tp. Thủ Đức.

Hiện diện trong buổi khai giảng có:
- Đức TGM Giuse Nguyễn Năng - Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam (HĐGM) và là Chưởng ấn HVCG,
- Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo - Viện trưởng tiên khởi HVCG,
- Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Tân Viện trưởng HVCG,
- Đức cha Giuse Châu Ngọc Tri,
- Đức cha Gioan Đỗ Văn Ngân,
- Đức cha Đa Minh Nguyễn Văn Mạnh,
- Linh mục (Lm) Giuse Nguyễn Văn Am - Tân Trưởng Khoa Thần học HVCG,
- Lm Vinh Sơn Nguyễn Cao Dũng - Tổng Thư ký HVCG,
- Lm Giuse Tạ Huy Hoàng - Tổng Quản lý HVCG,
- Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu đặc trách Khối Thạc sĩ Thần Học,
- Lm Giuse Ngô Ngọc Khanh đặc trách Khối cử nhân Thần Học,
- Lm Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng ngành Mục vụ,
- cùng các giáo sư HVCG, Bề trên các Hội Dòng, khách mời, cùng các sinh viên cua HVCG.

Chương trình khai giảng gồm 3 phần:
- Công bố Tân Viện Trưởng cùng Tân Khoa trưởng Khoa Thần Học
- Nghi thức trao bằng Thạc sĩ và Cử nhân Thần học
- Nghi thức và Thánh lễ Khai giảng.

1. Công bố Tân Viện Trưởng & Tân Khoa trưởng Khoa Thần Học

Sau phút thánh hóa với kinh Chúa Thánh Thần, Đức TGM Giuse chào mừng tất cả mọi người đang hiện diện và phát biểu khai mạc. Ngài công bố sắc lệnh của Tòa Thánh, bổ nhiệm Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm làm tân Viện Trưởng HVCG và bổ nhiệm linh mục Giuse Nguyễn Văn Am làm tân Trưởng Khoa Thần Học.

 

Sau khi cảm ơn Đức cha nguyên Viện Trưởng HVCG và cha nguyên quyền Khoa trưởng Khoa Thần học, ngài đã nhắn nhủ các sinh viên: “Đây là Học viện trên các Học viện. Ao ước của HĐGM là muốn nâng trình độ tri thức của Giáo Hội Việt Nam, nâng trình độ các học viên, học cao, học có suy tư, có trình độ, không chỉ dạy lại cho người khác mà còn có khả năng mở ra để suy tư Thần học mới và có khả năng đối thoại với các nền tôn giáo, các nền văn hóa, với các truyền thống văn hóa khác nhau…”

Chương trình được tiếp tục với bài phát biểu của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm - tân Viện Trưởng. Đức cha Phêrô cảm ơn ĐGM viện trưởng tiên khởi và linh mục nguyên quyền Khoa trưởng Thần học. Ngài mong các Đức cha trong HĐGM luôn đồng hành với ngài trong việc xây dựng và phát triển HVCG. Ngài mời gọi các giáo sư và sinh viên tiếp tục cộng tác với ngài và coi HVCG như là gia đình của mình, cùng nhau làm cho gia đình này phục vụ Giáo hội trong tinh thần hăng say loan báo Tin Mừng với cả khối óc, con tim và việc làm.

Tiếp theo là chia sẻ của Đức cha Giuse Đinh Đức Đạo - nguyên Viện trưởng HVCG. Ngài nói lên niềm vui vì HVCG đã có Tân Viện trưởng và Tân Khoa trưởng khoa Thần học cùng các Trưởng ngành. Ngài cảm ơn mọi người đã cộng tác với ngài và mong họ tiếp tục đồng hành cộng tác với HVCG. Ngài ước mong mọi người thông truyền những gì tinh anh nhất của bản thân qua chuyên môn mình phụ trách khi mang trong mình khối óc và con tim của chính Thiên Chúa.

2. Nghi thức trao bằng Thạc sĩ và Cử nhân Thần học

Sau tiết mục văn nghệ của Lớp STB-k4, nghi thức trao các văn bằng đã được tiến hành.

Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu đọc quyết định và Đức TGM Giuse đã trao bằng Thạc sĩ Thần học cho 11 sinh viên khóa 2, 3, 4 và 5 (gồm 10 linh mục và 1 tu sĩ thuộc các Giáo phận Lạng Sơn, Nha Trang, Xuân Lộc, Vĩnh Long và Dòng Hiến Sĩ Đức Mẹ Vô Nhiễm).

Tiếp theo, Lm Giuse Nguyễn Văn Am đọc quyết định và ĐGM Giuse Đinh Đức Đạo trao bằng Cử nhân Thần học cho 26 sinh viên (22 nữ tu, 2 thầy và 2 giáo dân).

Sau đó, Lm Giuse Ngô Ngọc Khanh đọc quyết định và ĐGM Gioan Đỗ Văn Ngân trao bằng Cử nhân Thần học cho 10 linh mục giáo phận.

ĐGM tân viện trưởng cũng đã ân cần bắt tay từng Tân Thạc sĩ và Tân Cử nhân này.

Một nữ tu đại diện lớp STB-k2 đã có lời tri ân đến các vị hữu trách của HVCG.

Sau tiết mục văn nghệ “Tình Chúa yêu con” của Lớp STB-k2, ĐGM Tân Viện trưởng HVCG đã tuyên bố khai giảng năm học 2024 – 2025 và Lm Giuse Tân Khoa trưởng khoa Thần Học đã đánh những hồi trống khai giảng.

3. Thánh lễ

Đỉnh cao của buổi khai giảng là Thánh lễ Suy tôn Thánh Giá, bổn mạng Học viện, do Đức TGM Giuse Nguyễn Năng chủ tế lúc 10g30 cùng ngày.

Đồng tế với ngài có 5 vị Giám mục cùng với khoảng 50 linh mục giáo sư và học viên.

Trong bài giảng, ĐGM Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã chia sẻ: Sức mạnh và khôn ngoan của Thiên Chúa nằm ở tình yêu, một tình yêu đi đến cùng với cái chết của Chúa Giêsu trên thánh giá, một tình yêu bao trùm tất cả, vì thế cứu độ tất cả chúng ta. “Tình yêu ấy chính là động lực thúc đẩy chúng ta đến đây để học hành, để rao giảng. Như vậy, học Thần học không phải chỉ để thỏa mãn khao khát về tri thức nhưng còn là để chia sẻ tình thương cho những người thiếu may mắn.”

Sau đó, các giảng viên của HVCG đã tuyên xưng đức tin và tuyên thệ trung thành với Giáo huấn của Hội Thánh.

Thánh lễ được tiếp tục với phần phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 11g45 với bài hát “Thập giá minh chứng tình yêu”.

Cuối cùng, mọi người cùng chụp những bức hình lưu niệm và chia sẻ bữa ăn Agape trong tình thương mến.

Bài: Xuân Đại & Ảnh - Video: Media TGP Sài Gòn (TGPSG)

 

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top