Họ đạo Rạch Lọp: Lễ giỗ 3 năm Đức ông Phêrô Nguyễn Văn Tài

Họ đạo Rạch Lọp: Lễ giỗ 3 năm Đức ông Phêrô Nguyễn Văn Tài

WGPSG-- Nhớ “người thương” và thương “người nhớ” để rồi ngày hôm nay tất cả tâm tình đã dành cho người thương mến mang tên Phêrô Nguyễn Văn Tài. Dù bận bịu cùng với biết bao lo toan của cuộc sống nhưng những người thân thương với Đức ông Phêrô Nguyễn Văn Tài đã quy tụ về nơi “chôn nhau cắt rốn” cũng là nơi an nghỉ chờ ngày phục sinh với Chúa của Đức ông để cầu nguyện trong ngày tưởng nhớ 3 năm ngài về nhà Cha.  

Tình thương đã làm cho mọi trở ngại cũng có thể vượt qua để đến với nhau, quy tụ lại. Có người về từ Sài Gòn thương mến, có người đến tự Vĩnh Long, Bến Tre và xa nhất ngày hôm nay có thể nói đó chính là Đức cha Giuse Nguyễn Văn Toản – Giám mục phó Giáo phận Long Xuyên. Có lẽ ân tình ngày xưa nơi đất khách quê người cả hai đều nương náu để trọ học và làm việc để rồi vui buồn, sướng khổ đều có nhau.

Thật ra, cũng chẳng có gì khó hiểu cho sự hiện diện của các thành phần dân Chúa như Giám mục, linh mục, tu sĩ nam nữ và giáo dân vì lẽ ngày còn sống ở cõi dương gian, Đức ông Phêrô là một mẫu gương của một tuýp người sống tình cảm. Không chỉ tình cảm mà còn mang trong mình tâm hồn đơn sơ, bình dị và khiêm tốn đậm chất miền Nam.

Tưởng nhớ Đức ông Tài ngoài tâm hồn bình dị, khiêm hạ, đơn sơ, khó nghèo… sẽ là thiếu sót lớn với Đức ông như là “Cây Đại Thụ của Truyền Thông Công Giáo Việt Nam”. Hơn 40 năm trời ròng rã, trong “4 bức tường” và với tất cả ơn Chúa, nhờ ơn Chúa và nhiệt huyết, Đức ông đã để lại di sản Truyền Thông cũng như một tấm gương của một người miệt mài tận hiến đời mình cho Truyền Thông Tin Mừng.

Giọng nói của người con Rạch Lọp, bài viết của Đặng Thế Dũng và khuôn mặt hiền lành và nhân hậu của Phêrô Nguyễn Văn Tài còn đâu đó văng vẳng quanh ta.

Lúc 9g30, cộng đoàn cùng lắng nghe một chút về cuộc đời Đức ông. Điểm son đời Đức ông đó chính là sự khiêm nhường và giữ vững ơn gọi. Chúng ta nhận ra nơi Đức ông về hăng say loan báo Tin Mừng. Chúng ta cảm tạ Chúa và cầu nguyện cho Đức ông.

Sau khi nghe lại chút tâm tình về Đức ông Phêrô, Thánh lễ giỗ lần 3 cầu nguyện cho Đức ông được cử hành hết sức sốt sắng. Đức cha Giuse Nguyễn Văn Toản – Giám mục phó Giáo phận Long Xuyên – chủ tế. Đồng tế với Đức cha có “anh” Mười Rạng – cha sở Rạch Lọp cũng là người thương của Đức ông Tài, cha phó Philipphê Minh, Cha Gioan Trần Trọng Dung – Thư ký Giám mục Giáo phận Cần Thơ và nhiều Cha khác nữa trong và ngoài giáo phận.

Cộng đoàn tham dự Thánh lễ hôm nay có các nữ tu thuộc các dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn, Mến Thánh Giá Cái Nhum, Mến Thánh Giá Chợ Quán và nhiều dòng khác nữa và cộng đoàn dân Chúa trong cũng như ngoài họ đạo Rạch Lọp thân thương.

“Khởi đầu khi tham dự Thánh lễ, chúng ta xin Chúa Giêsu phục sinh cho chúng ta hy vọng Đức ông được hưởng phục sinh. Trong niềm tin và hy vọng chúng ta quy tụ trong Thánh lễ này. Chúng ta chúc tụng, tạ ơn Chúa, đồng thời chúng ta cũng ý thức thân phận con người chúng ta… và chúng ta cũng tiếp tục cuộc hành trình về nhà Cha với sứ điệp Chúa gửi đến cho chúng ta như chủ đề: Chọn lựa Chúa Kitô như là lẽ sống đời mình”. Đó là những tâm tình hết sức vắn gọn mà Đức cha Giuse ngỏ với cộng đoàn trước khi bước vào Thánh lễ.

Sau lời công bố Tin Mừng của Cha Phó Philipphê Minh, hết sức thân tình, Đức cha Giuse ngỏ với cộng đoàn về cuộc đời Đức ông Phêrô, cách riêng ở sự chọn lựa Đức Kitô như là lẽ sống đời mình: “Bỏ Thầy con biết đi theo ai vì Thầy mới có lời sống đời đời”. Đây chính là sự chọn lựa.

Điều chúng ta suy nghĩ trong bầu khí Chúa Giêsu đối diện với Thánh Phêrô và Phêrô đối diện với Chúa. Thánh Phêrô đại diện các tông đồ tuyên xưng đức tin của mình như một tông đồ trưởng. Thánh Phêrô tuyên xưng niềm tin chọn lựa của Thánh Phêrô cách dứt khoát theo Thầy. Thánh Phêrô ý thức sứ vụ loan báo Tin Mừng: Thầy là Đức Kitô con Thiên Chúa.

Với 3 sắc thái của sự chọn lựa của Thánh Phêrô dành cho Chúa Kitô, chúng ta thấy Đức ông Phêrô cũng vậy. Đức ông đã chọn Đức Kitô như là lẽ sống đời mình. Chọn lựa của Đức ông Phêrô nhờ đó mà vững tin trong cuộc đời của mình.

Đức ông đã chọn ngôn ngữ Việt Nam, giọng nói của Đức Ông ông lan tỏa dù rằng ở nước ngoài.

Đức ông chọn lựa Chúa và giới thiệu Chúa bằng tiếng Việt Nam. Nhờ tiếng Việt để nhiều người củng cố niềm tin trở thành môn đệ của Chúa Kitô.

Dù rằng ở nước ngoài nhưng Đức ông tận dụng cơ hội để phục vụ người Việt Nam.  Đức ông đã dùng tương quan của mình để nhờ đó Hội Đồng Giám Mục Phi Luật Tân tiếp tục nhận người đi định cư ở Phi cũng như nước khác.

Đức ông sử dụng khả năng của mình để phục vụ người Việt Nam và nước ngoài.

Thứ ba, Đức ông giúp cho rất nhiều tu sĩ, linh mục, giáo dân Việt Nam tu học ở Manila. Đức ông đã giúp cho tất cả gắn bó với nhau ý thức giúp người Việt Nam để về phục vụ Việt Nam tốt hơn. Trong đó có nhiều linh mục, tu sĩ và có cả tôi đang hiện diện ở đây.

Và rồi, Đức cha nói rằng vẫn còn đó những thử thách về niềm tin về Đức Kitô. Bây giờ chọn lựa quyền bính, sự thụ hưởng là lẽ sống của cuộc đời. Luôn luôn là sự lựa chọn và Thánh Phêrô chọn lựa và tuyên xưng vào Chúa. Chúa luôn đòi hỏi Phêrô bước theo Thầy. Phêrô chối Thầy 3 lần và ý thức thân phận của mình. Cuối đời, Thánh Phêrô muốn thoát khỏi Roma nhưng rồi Chúa lại hiện ra và tự điều chỉnh để theo Chúa. Thì ra sự chọn lựa Chúa Kitô luôn luôn là sự thách đố, đó chính là đời sống cộng đoàn và chọn lựa sứ vụ. Đây chính là cuộc đời của Đức ông Phêrô. Mỗi ngày chọn lựa, suy niệm, viết ra và đó chính là động lực giúp chúng ta chọn lựa Đức Kitô như lẽ sống đời mình.

Chúng ta tiếp tục cầu nguyện cho Đức ông và hy vọng chúng ta sẽ gặp Đức ông trên Nước Trời.

Sau lời nguyện hiệp Lễ, “anh Mười Rạng” – Cha sở họ đạo Rạch Lọp đại diện cho cộng đoàn “chỉ biết nói lời cám ơn Đức cha”.

Sau khi nhận phép lành cuối Lễ, cộng đoàn cùng nhau tiến bước ra hang đá Đức Mẹ - nơi mà thân xác của người thương Nguyễn Văn Tài tạm gửi trong lòng đất Mẹ. Lời kinh, tiếng hát hết sức tâm tình dâng lên Chúa để xin Chúa thương xót linh hồn Phêrô và mau cho Đức ông mau hưởng nhan Thánh Chúa.

Không chỉ ngày giỗ hay như ngày hôm nay là ngày tưởng nhớ 3 năm ngày Đức ông về nhà Cha nhưng ngày mỗi ngày, trong tình hiệp thông và đặc biệt với tín điều các Thánh thông công, ta cùng nhau cầu nguyện cho Đức ông và Đức ông khi gần Chúa sẽ chuyển cầu cho chúng ta những ơn lành cần thiết. Ta xin Chúa qua lời chuyển cầu của Đức ông để cho ta trở nên những người nhiệt tình lên đường loan báo Tin Mừng bằng chính cả cuộc đời mình như Đức ông đã từng loan báo. Và nhất là, xin cho ta ngày mỗi ngày trong đời sống luôn luôn biết chọn lựa Đức Kitô là lẽ sống đời mình như Đức ông đã chọn lựa.

Thương và nhớ Đức ông nhiều. Xin thương tiếp tục cầu nguyện cho chúng con, cách riêng cho kẻ tội lỗi này Đức ông nhé.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top