Họ Đạo Mai Phốp - Vĩnh Long

Họ Đạo Mai Phốp - Vĩnh Long

WGPSG -- Vào lúc 8 giờ 30 ngày 15/8/2010, cha sở Giuse Phan Trung Nghĩa dâng thánh lễ, ban bí tích Thánh Thể cho 54 em thiếu nhi tại nhà thờ Mai Phốp (vùng nông thôn miền tây) thuộc tỉnh Vĩnh Long. Nơi đây cũng là quê hương của Đức ông Banaba Nguyễn Văn Phương và dì Tổng phụ trách Hội dòng Mến Thánh Giá Cái Mơn.

Trước thánh lễ, các em tập hợp vào hội trường để được điểm trang lộng lẫy hơn trong ngày trọng đại của mình (khác với những bộ quần áo lấm lem bùn đất hằng ngày). Hôm nay, các em nữ xinh xắn trong bộ trang phục áo dài trắng, các em nam cũng không kém phần xinh đẹp trong bộ đồng phục áo sơ mi trắng quần tây xanh.

Khoảng 7 giờ 45, những “thiên thần dễ thương” cùng với bố mẹ, xếp thành hai hàng dài trước cửa nhà thờ để chào đón cha chủ tế. Đoàn người từ từ tiến vào nhà thờ. Đi đầu là cha sở kế đến là các em sắp được rước lễ và cha mẹ của các em.

Mở đầu thánh lễ, cha chúc mừng các em sắp được rước Chúa lần đầu, ngài nhắc nhở các em nên tham dự Thánh lễ cho sốt sắng, xin Đức Mẹ giúp cho các em dọn lòng xứng đáng để đón rước Chúa Giêsu.

Trong phần giảng lễ, ngài kể cho các em nghe câu chuyện Da-kêu gặp Chúa như thế nào. Ngài nói: “Chúa đến nhà Da-Kêu thì đời sống ông được biến đổi. Chúa ngự trong ngôi nhà tâm hồn của các con đó là giây phút quý báu nhất, không ai có thể lấy đi được”. Kết thúc bài giảng, ngài nhắn nhủ các em nên khao khát sự sống đời đời và tìm kiếm những gì ở trên trời.
Thánh lễ được tiếp tục với phần dâng lễ, truyền phép Thánh Thể và hiệp lễ.

Sau lời nguyện hiệp lễ, đại diện cho các em được rước lễ lần đầu dâng lên cha sở bó hoa tươi thắm để tỏ lòng tri ân. Đồng thời, các em cũng không quên cảm ơn cha phó, quý dì, quý thầy cô giáo lý viên và quý bậc phụ huynh đã giáo dục đức tin cho các em trong thời gian qua. Các em hứa sẽ cố gắng sống tốt để giới thiệu Chúa cho mọi người xung quanh.

Kế đến, tất cả các em vừa được rước lễ tiến lên cung thánh múa dâng hoa cho Đức Mẹ.

Thánh lễ kết thúc lúc 9giờ 30. Niềm vui được Chúa ngự vào lòng tỏa sáng rạng ngời trên gương mặt của các em. Mọi người ra về trong hân hoan và vui sướng.

HÌNH ẢNH VỊ MỤC TỬ

Nhắc về cha sở họ đạo Mai Phốp, ai cũng nhớ đến đức tính hiền hòa, nhân hậu, thích cầu nguyện và sống phó thác vào bàn tay quan phòng của Chúa.

Ngài về nhận nhiệm sở họ Mai Phốp đầu năm 1990 đến nay. Trong vòng 20 năm phục vụ giáo xứ, ngài xây cất sáu ngôi giáo đường thuộc họ lẻ của Mai Phốp (Đức Hòa, Quang Diệu, Cầu Dĩ, Cầu Đá, Vũng Liêm, Quang Phong và tu sửa lại ngôi thánh đường Mai Phốp).

Trong công việc mục vục này, ngài gặp không ít khó khăn về mặt chính quyền cũng như kinh phí.

Giáo dân đa phần sống bằng nghề nông. Họ làm lụng vất vả quanh năm, “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời”. Vậy mà không đủ cái ăn cái mặc, cuộc sống người dân nghèo nàn, vất vả như vậy lấy đâu ra tiền mà góp vào việc chung của nhà thờ. Phần tài sản lớn nhất mà họ đóng góp là sức lực của mình, còn phần kinh phí thì cha sở tự lo liệu.

Ngài chia sẻ: “Cha gặp rất nhiều khó khăn, nhiều khi cũng thấy nản lòng, buồn bã và thất vọng nữa. Nhưng tất cả, cha đều phó thác cho bàn tay quan phòng của Chúa, nhờ vậy mà Chúa làm phép lạ. Như cất nhà thờ Vũng Liêm, cha đâu có đồng nào, nhưng cũng xây xong, đó là nhờ phép lạ của Chúa nên cha đặt cho nhà thờ là Chúa Quan Phòng. Mỗi nhà thờ cha cất đều nhờ phép lạ của Chúa hết đó”.

Ngài rất mực quan tâm đến đời sống tinh thần lẫn vật chất của giáo dân. Những ngày lễ lớn hay tết, ngài đều tìm nguồn kinh phí để có chút quà cho con chiên của mình.

Ngoài ra, ngài còn kiêm luôn chức “thẩm phán tối cao” cho các vụ kiện cáo của giáo dân. Nào thưa kiện vụ tranh chấp đất đai, nào là gia đình “cơm không lành, canh không ngọt”, các vụ án nhậu nhẹt… Cũng nhờ đức tính đôn hậu, hiền hòa của ngài, nên vụ nào ngài “xử” cũng đều êm đẹp cả.

Với tuổi 78, hiện nay ngài còn lo tìm kinh phí để cất lại ngôi nhà thờ Quang Phong. Những người con thân yêu của Chúa muốn ký gửi tài khoản “ngân hàng nước trời”, nơi mà không ai có thể đánh cắp được một đồng xu nào, xin mở rộng vòng tay, đưa vai chia sớt gánh nặng với ngài, giúp ngài hoàn thành sứ vụ mục tử của mình, qua địa chỉ:

Cha Giuse Phan Trung Nghĩa, họ đạo Mai Phốp

Ấp Bình Thành, xã Trung Hiếu, Huyện Vũng Liêm, Tỉnh Vĩnh Long.

Đt: 070.3870326 DĐ: 0983870326

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top