Hành hương Assisi

Hành hương Assisi

Ngày 12-09-2010 hơn một trăm tân giám mục từ khắp năm châu, trong đó có 9 giám mục Việt Nam, đang tham dự khóa Aggiornamento tại Roma đã đi hành hương thánh địa Assisi, nơi phần mộ của Thánh Phanxicô Khó Nghèo.

Thành phố Assisi tọa lạc trên triền núi cao trong một ngày Chúa nhật trời thu nắng đẹp như chào đón vẫy gọi chúng tôi. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là sự đón tiếp thân tình nồng ấm của cộng đoàn Anh Em Hèn Mọn hậu duệ của vị Thánh Tổ Khó Nghèo. Các cha các thầy dòng đã sắp xếp hướng dẫn giúp đỡ chúng tôi tận tình từ đầu chí cuối cuộc hành hương.

Mở đầu là thánh lễ đại triều, vị chủ tế là Đức hồng y Ivan Dias, Bộ trưởng Bộ Phúc Âm hóa các Dân tộc. Cùng đồng tế có Đức Tổng giám mục Robert Sarah, Tổng thư ký của Bộ, và đoàn giám mục chúng tôi cùng khá nhiều linh mục khác. Quang cảnh Đền Thánh Assisi hôm nay thật khác thường hiếm có, với hằng trăm mũ giám mục uy nghi xung quanh bàn thờ chính, với đông đảo tín hữu sốt sắng tham dự, trong lời ca tiếng đàn du dương tập luyện kỹ lưỡng của ca đoàn sở tại.

Sau thánh lễ và tiệc chiêu đãi của tu viện Phanxicô sở tại, chúng tôi được chia làm nhiều nhóm theo ngôn ngữ, mỗi nhóm được hướng dẫn viên đưa đi thăm viếng các công trình được xây cất ngay từ sau thời Thánh Tổ qua đời, vào thế kỷ 13, 14, gồm tu viện cổ, các đền thánh, các phòng ốc mà xưa kia Đức giáo hoàng đã đến cư ngụ. Các công trình đều được trang trí dày đặc những bức tranh tường họa lại những sự tích cảm kích trong cuộc đời Thánh Tổ. Nhưng gây ấn tượng nhất là những di tích thánh từ thời Thánh Tổ được lưu giữ lại. Chúng tôi đã được kính viếng góc vườn nơi vị Thánh lăn mình vào bụi hồng gai để chống trả chước cám dỗ, làm cho bụi hồng ấy thành giống hết gai từ ấy tới nay. Trong vườn đó có tượng diễn tả sự tích Thánh nhân gọi sói dữ nên hiền đi theo và ngài giảng cho chim chóc trên trời. Thật cảm động khi được đến chỗ ngài nằm bệnh và qua đời trong cảnh cực nghèo khó. Chúng tôi đã kính viếng chính ngôi nhà nguyện nhỏ Portiuncula, xưa bị đổ nát mà Thánh nhân đã tự tay xây lại theo ơn mạc khải của tượng Chúa chịu đóng đinh, nay được lưu giữ lại nằm gọn lỏn giữa trung tâm đền thánh rộng lớn xây cất từ thế kỷ 13. Ai nấy đều thầm thĩ đọc kinh Lạy Cha và kinh Tin Kính để lĩnh ơn toàn xá mà chính Thánh nhân đã xin được Đức Thánh Cha ban vĩnh viễn cho tất cả những ai kính viếng nhà nguyện ấy. Chúng tôi đã cầu nguyện sâu lắng trước mộ hài cốt Thánh nhân, một ngôi mộ bằng đá thô đơn sơ khó nghèo, khác hẳn với những lăng tẩm tráng lệ của các vĩ nhân thế tục.

Trước mộ Thánh Tổ, những lời cuối cùng đầy ấn tượng của thầy hướng dẫn viên là nhắc nhớ ba lời ngài trối cho anh em trước khi từ trần: “Hãy yêu mến nhau; hãy yêu mến Bà Chúa Đức Nghèo; hãy yêu mến Hội Thánh”. Chúng tôi như được sống lại trong khung cảnh đương thời với vị Thánh Nghèo. Ngài đã khởi xướng một phong trào canh tân vĩ đại trong lịch sử làm sống lại Hội thánh, bằng con đường trở về tận nguồn suối Tin Mừng: sống 8 mối phúc, mà mối phúc trước hết và quan trọng nhất là sống “Đức Nghèo”.

Bên mộ Thánh nhân, chúng tôi cầu xin ngài bầu cử cùng Chúa ban cho Hội Thánh hôm nay cũng được những chứng nhân sống 8 mối phúc nói chung và sống Đức Nghèo nói riêng. Giữa một thế giới tục hóa đề cao tiền của vật chất và sống tư kỷ cá nhân chủ nghĩa, chỉ có những chứng nhân sống vô tư thanh thoát với tiền của vật chất và sống hết mình hy sinh phục vụ tha nhân như Thánh nhân và các bạn ngài mới có sức thuyết phục con người thời hậu hiện đại trở về với những giá trị đích thực của Tin Mừng. Bài thánh ca “Kinh hòa bình”, do tâm tình bộc phát ngài đã hát khi xưa, vang vọng dư âm thanh thoát mà sâu lắng trong tâm hồn chúng tôi khi ra về, như những lời nhắc nhở khích lệ chúng tôi sống theo linh đạo của ngài, linh đạo hòa hợp hòa giải và quảng đại phục vụ.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top