Hàng ngàn người kỷ niệm 150 năm thánh Khang tử đạo

Hàng ngàn người kỷ niệm 150 năm thánh Khang tử đạo

Người Công giáo từ nhiều giáo xứ ở hai tỉnh Thái Bình và Hải Dương kéo về giáo xứ Trà Vy để tham dự rước kiệu, Thánh lễ, hôn kính thánh tích và nhiều hoạt động khác mừng kỷ niệm 150 năm Thánh Giuse Nguyễn Duy Khang tử đạo.

Hôm 5-12 hơn 1.000 người tham dự cuộc rước kiệu tượng thánh Khang cao 80 cm và một mẩu xương cẳng chân của ngài vòng quanh nhà thờ Trà Vy. Họ lần hạt, cầu nguyện, nghe tiểu sử thánh Khang trong tiếng kèn trống âm vang trang nghiêm.

“Chúng ta cùng nhau tưởng nhớ lại biến cố lịch sử cách đây tròn 150, người con ưu tú của giáo xứ chúng ta đã anh dũng hy sinh mạng sống mình để làm chứng cho Chúa Kitô. Chúng ta xin thánh nhân bầu cử cho chúng ta cũng được ơn can đảm để làm chứng cho Tin Mừng của Chúa trong thời đại hôm nay” – linh mục Giuse Mai Trần Huynh, chánh xứ Trà Vy, nói với đoàn rước.

Cha Huynh còn trưng bày thánh tích của thánh Khang trước tượng đài tử đạo của giáo xứ trong 2 ngày 5-6/12 cho giáo dân hôn kính.

Giáo xứ Trà Vy ở xã Vũ Công, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình.

“Thánh Khang là niềm tự hào của giáo xứ chúng tôi. Chúng tôi ý thức mình là con cháu của các ngài nên phải noi gương các ngài, xin được luôn giữ nghĩa với đạo Chúa đến cùng” – ông Giuse Nguyễn Văn Hân, chủ tịch hội đồng giáo xứ, cho biết.

Ông Hân nhận xét giáo dân Trà Vy dù đi làm xa đều nhớ đến ngày 6-12 như là ngày giỗ tổ của họ.

Khoảng 500 giáo dân đang làm ăn ở Sài Gòn cũng tổ chức mừng lễ kính Thánh Khang. Nhiều đoàn hội và giáo xứ nhận Thánh Khang làm bổn mạng.

Bà Maria Nguyễn Thị Thơm, một giáo dân, nói rằng giáo dân viếng tượng đài tử đạo mỗi ngày vào ban sáng và tối để xin ơn và tạ ơn Thánh Khang. “Tôi luôn chạy đến đây cầu xin mỗi khi gặp khó khăn” – bà nói thêm.

Thánh Khang sinh năm 1832 tại Trà Vy. Sau khi chủng viện Kẻ Mốt bị giải tán vì bách hại, thầy Khang theo làm trợ tá cho giám mục thừa sai Hemosilla, dòng Đaminh Tây Ba Nha.

Ngài bị bắt cùng với vị giám mục và bị xử trảm ngày 6-12-1861 tại pháp trường Năm Mẫu ở tỉnh Hải Dương. Năm ngày sau vị giám mục cũng chịu tử đạo.

Ngày 20-5-1906 Đức Thánh cha Pio X tôn phong chân phước cho ngài và đến ngày 19-6-1988 Chân phước Giáo hoàng Gioan Phaolo II nâng ngài lên hàng hiển thánh.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top