Gp. Thái Bình: Tĩnh tâm Linh mục tháng 9.2011

Gp. Thái Bình: Tĩnh tâm Linh mục tháng 9.2011

Ngày 01/09/2011, linh mục đoàn trong giáo phận Thái Bình qui tụ về Tòa giám mục để cùng với Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ tĩnh tâm định kỳ theo tháng. Cũng trong dịp tĩnh tâm này, cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long - giám đốc Hội Xuân Bích và quí cha trong hội đã đến tham dự, chào chúc Đức cha Phêrô và linh mục đoàn giáo phận.

Hội Xuân Bích là một cộng đoàn hiệp thông, liên kết các linh mục để phục vụ Giáo Hội qua việc đào tạo ứng sinh linh mục khắp nơi trên thế giới. Đáp lại lời mời gọi của Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ, Hội Xuân Bích đã gửi cha Micae Phaolô Trần Minh Huy và cha Đaminh Nguyễn Thái Hiệp tới trợ giúp Giáo phận Thái Bình trong việc đào tạo ơn gọi linh mục tại Chủng viện Thánh Tâm Mỹ Đức.

Kỳ tĩnh tâm tháng 9.2011 được khai mạc vào lúc 8h00 cùng ngày. Trong bài chia sẻ và gợi ý suy niệm, cha Giuse Trịnh Tiến Thành – Giám đốc Tòa giám mục Thái Bình đã trình bày chủ đề: Linh mục và nhân bản, văn hoá, văn minh và tiến bộ. Khởi đi từ những trải nghiệm bản thân, cha Thành nêu lên những thao thức của các linh mục nói chung và cá nhân mình nói riêng trước những biến đổi nhanh chóng của xu thế hiện đại. Cha Thành nói: “Chúng ta đang sống trong thời đại kinh tế thị trường, thời đại văn minh tiến bộ với sự phát triển đến chóng mặt của khoa học kỹ thuật. Chỉ so sánh với nửa thế kỷ trước đây thôi, cha ông ta cũng không thể hình dung nổi sự tiến bộ vượt bậc của thời đại. Đời sống vật chất thì phát triển, nhưng về mặt nhân bản, tình người, phẩm giá con người thì lại "xuống dốc không phanh". Các giá trị mà cha ông ta đã cẩn trọng giữ gìn lại đang bị thế hệ con cháu hôm nay bôi nhọ hay lãng quên. Tội ác lan tràn không phân biệt màu da, sắc tộc, không chừa một thành phần nào trong xã hội, kể cả đối tượng dễ thương nhất là trẻ em. Đâu đâu cũng nghe đến chuyện suy đồi đạo đức, những hành vi bạo lực vô nhân tính. Các sự việc đau lòng xảy ra từ môi trường gia đình đến nhà trường và rộng hơn nữa là phạm vi xã hội… Con cảm nhận rằng nhân bản rất cần thiết cho con người, một người có nhân bản sẽ sống xứng đáng là người, là kitô hữu, và nhân bản càng cần thiết hơn cho người sống đời dâng hiến. Giáo dục nhân bản nhằm hướng đến con người trưởng thành về nhân bản, trưởng thành kitô hữu; và nhờ đó, người muốn theo đuổi ơn gọi tu sĩ, linh mục, mới phát huy và xây dựng được nếp sống tu trì cách tốt đẹp, qua việc thực thi hoàn hảo các lời khuyên phúc âm…”.

Sau khi suy niệm, hồi tâm và hòa giải với Thiên Chúa, với tha nhân qua Bí tích Hòa giải, các cha bước vào giờ chầu Thánh Thể để sống giây phút tương quan riêng tư với Chúa.

Thánh lễ được Đức cha Phêrô của hành lúc 10h30 với sự hiệp thông của các linh mục trong giáo phận và các thầy phó tế. Trong Thánh lễ này, quí cha trong giáo phận cầu nguyện cách đặc biệt cho Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ nhân kỷ niệm 2 năm ngày Đức cha chính thức nhận coi sóc Giáo phận Thái Bình.

Bài giảng Thánh lễ hôm nay, Đức cha nhấn mạnh tới căn tính truyền giáo của Giáo Hội. Đức cha nói: “Lời Chúa hôm nay mời gọi anh em linh mục chúng ta đi vào trong chén đắng của Chúa Giêsu. Chén đắng ở đây không chỉ dừng ở đòn roi hay cuộc khổ nạn của Chúa, nhưng là sự nhục nhã khi số đông người trên thế giới vẫn thờ ơ, khinh dể hay không nghe biết chương trình cứu độ của Chúa. Sự thất bại được thể hiện ở chỗ: con người vẫn không tin, không nhận ra ơn tha tội mà ăn năn hối cải; trái lại, họ ngày càng lún sâu vào tội lỗi. Từ suy niệm về chén đắng của Chúa, anh em linh mục được mời gọi nhìn lại sứ vụ của Giáo Hội, cách riêng là sứ vụ của từng linh mục trong giáo phận chúng ta. Hiện tại, giáo phận Thái Bình mới chỉ có 133.000 tín hữu Công Giáo trong tổng số hơn 3.600.000 người.Sự chênh lệch đó cũng bắt nguồn từ một phần lỗi của chúng ta, khi chúng ta chưa chính thức loan báo cho mọi người biết Chúa Giêsu là ai. Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta: Hãy ra chỗ nước sâu mà thả lưới bắt cá, một lần nữa nhắc lại cho chúng ta về sứ vụ mà chúng ta đã lãnh nhận từ tình yêu nhưng không của Thiên Chúa. Chúng ta cũng không quên bổn phận chăm sóc đời sống tâm linh cho các tín hữu, hướng dẫn họ cộng tác với chúng ta trong hành trình đem Chúa đến cho mọi người”.

Sau Thánh lễ, cha Anphongsô Nguyễn Hữu Long, đại diện cho quí cha Hội Xuân Bích có lời chào Đức cha Phêrô và các linh mục đoàn trong giáo phận.

Chiều nay, sau giờ kinh trưa, các cha sẽ được nghe Đức giám mục giáo phận trình bày chương trình của tháng tới. Cũng nhân dịp này, Đức cha mời gọi các linh mục trong giáo phận đóng góp ý kiến nhằm xây dựng Giáo phận Thái Bình ngày càng thu lượm được nhiều thành quả tốt đẹp trên cánh đồng truyền giáo.

(Văn Chiến ghi nhận)

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top