GP. Thái Bình: Bế mạc Năm Thánh 2010

GP. Thái Bình: Bế mạc Năm Thánh 2010

Sáng nay, 02/12/2010, tại Quảng trường Nhà thờ Chính toà Thái Bình đã diễn ra Thánh lễ bế mạc Năm Thánh Giáo hội Công giáo Việt Nam hết sức long trọng. Trong niềm vui này, trước ngày lễ bế mạc Năm Thánh (01/12/2010), giáo phận có tổ chức buổi gặp mặt và giao lưu các đội kèn và trống toàn giáo phận.

Thánh lễ do Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Đệ chủ sự, cùng với sự hiện diện của Đức cha F.X. Nguyễn Văn Sang, nguyên Giám mục Giáo phận Thái Bình, quý đức ông, quý cha, quý nam nữ tu sĩ và khoảng hơn 4.000 giáo dân tham dự. Trong đó có hơn 1.000 nhạc công thổi kèn (cả nam và nữ) cũng như các đội trống lớn của toàn giáo phận.

Hoà cùng nhịp sống Năm Thánh của Giáo hội Việt Nam 2010, Giáo phận Thái Bình hân hoan khai mạc Năm Thánh vào ngày 26/11/2009. Đến nay, Năm Thánh đã khép lại, nhìn lại chặng đường một năm đã qua, Giáo phận Thái Bình nhận lãnh được rất nhiều hồng phúc từ Thiên Chúa. Cả giáo phận luôn đoàn kết bên chủ chăn, đồng hành với chủ chăn, từ các linh mục, nam nữ tu sĩ đến từng con chiên trong giáo phận, cùng nhau kiến thiết giáo phận cả về đời sống Đức Tin lẫn cơ sở vật chất.

Mừng lễ trọng đại này, chiều ngày 1/12/2010), các đội trống, kèn đã quy tụ về Quảng trường Nhà thờ Chính toà, để cùng tập dượt cho ngày lễ bế mạc Năm Thánh những bản tình ca, ca ngợi tình yêu thương của Thiên Chúa, ca ngợi Đức Maria, các Thánh Tử Đạo Việt Nam, cũng như những ơn phúc Thiên Chúa đã và vẫn hằng mãi ban cho Giáo phận Thái Bình.

Đúng 7 giờ 30, Đức cha Phêrô Đệ, Đức cha F.X. Sang, các linh mục, tu sĩ và các đoàn kèn rước hài cốt và tượng các chứng nhân anh hùng Tử Đạo từ trên sân khấu nhà vòm Toà Giám mục tiến ra tiền sảnh Nhà thờ Chính toà. Sau mỗi kiệu có các cha trong giáo hạt và các đội kèn thuộc giáo hạt đó đi theo kiệu.

Trước khi diễn nguyện, Đức ông Hieronimo Nguyễn Phúc Hạnh, Tổng Đại diện Giáo phận Thái Bình, đúc kết tinh thần sống Năm Thánh của Giáo phận Thái Bình. Sau bài đúc kết, tất cả các đội trống và kèn đồng hoà ca khúc "khải hoàn ca". Cha Vinhsơn Ngô Thái Phong, Thư ký Toà Giám mục giới thiệu đôi nét và lịch sử Giáo phận Thái Bình. Các bà mẹ Giáo xứ Đại Điền múa "bài ca Năm Thánh". Đồng hoà trống kèn qua ca khúc "Chiến sĩ Phúc Âm". Hoạt cảnh chèo "Người cha nhân hậu", với sự diễn xuất của anh em tu sinh và các em đệ tử dòng nữ Đaminh Thái Bình. Giới trẻ Giáo xứ Bồng Tiên tiết mục múa với tựa đề "hò ra khơi". Sau cùng đồng hoà trống kèn ca khúc "Đây mùa hồng ân".

Sau khi nghe công bố Tin Mừng, Đức Cha giáo phận công bố sứ điệp của Đại hội Dân Chúa Việt Nam 2010, để tín hữu Thái Bình nắm bắt cách sâu xa hơn về sứ mạng của mình đối với Giáo Hội, Đức Cha nhấn mạnh: "... Trước tiên là phải đổi mới không ngừng để thực sự là Hội Thánh Chúa Kitô giữa lòng quê hương Việt Nam không phát xuất từ sáng kiến và nỗ lực của con người nhưng hoàn toàn phát xuất từ Thiên Chúa, sống nhờ Ngài và hướng tới Ngài. Vì thế, trong mọi hoàn cảnh, điều quan trọng nhất vẫn là củng cố, canh tân, đào sâu mối hiệp thông của mỗi người tín hữu cũng như của mỗi gia đình, mỗi cộng đoàn với Thiên Chúa qua đời sống cầu nguyện, lắng nghe Lời Chúa và cử hành Thánh Thể. Cử hành Thánh Thể phải thực sự trở thành tâm điểm trong đời sống Hội Thánh tại Việt Nam. Để được như thế, cử hành Thánh Thể cần được nối dài bằng cầu nguyện và suy niệm Lời Chúa, đào sâu chân lý đức tin. Ước mong rằng trong những năm sắp tới, Hội Thánh tại Việt Nam sẽ đẩy mạnh việc phổ biến và học hỏi Lời Chúa bằng những phương thế khác nhau, để Lời Chúa thực sự trở thành của ăn nuôi dưỡng tâm hồn, kim chỉ nam và ánh sáng soi dẫn mọi quyết định và chọn lựa của các tín hữu...".

Trước khi nhận phép lành trọng thể, Cha Giuse Trần Xuân Chiêu đại diện cho ban tổ chức dâng lên Thiên Chúa lời tri ân cảm tạ và cám ơn mẹ Giáo Hội, các nhà truyền giáo, các bậc tổ tiên, Đức Cha, quý cha, các cấp chính quyền và tất cả mọi thành phần dân Chúa trong giáo phận đã làm nên thánh lễ bế mạc Năm Thánh vô cùng trọng đại này.

Trường Giang

 

TÂM TÌNH CỦA ĐỨC GIÁM MỤC TRƯỚC THÁNH LỄ BẾ MẠC NĂM THÁNH GIÁO HỘI VIỆT NAM

TẠI GIÁO PHẬN THÁI BÌNH

Anh chị em thân mến,

1. Ngày 26/11/ 2009, Giáo phận Thái Bình chúng ta đã long trọng khai mạc đại hồng ân Năm Thánh Giáo hội Việt Nam, kỷ niệm 350 năm thành lập Tông toà Đàng Trong và Đàng Ngoài, kỷ niệm 50 năm thành lập Hàng Giáo phẩm Việt Nam.

Hôm nay, ngày 02/12/2010, chúng ta cũng tổ chức long trọng lễ bế mạc Năm Thánh để cảm tạ Cha trên trời về muôn hồng ân Ngài đã ban cho Giáo hội Việt Nam, các riêng Giáo phận Thái Bình chúng ta.

Chúng ta hãy sốt sắng, hân hoan, hợp với trên 1000 kèn trống có mặt hôm nay, ca vang lời chúc tụng, ngợi khen, tri ân, cảm tạ Chúa Cả Trời đất - Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần.

Chúng ta cám ơn Mẹ Maria, mẹ Mân Côi, mẹ La Vang, Mẹ phù hộ các Giáo hữu đã thương yêu Giáo phận chúng ta cách đặc biệt. Chúng ta cảm tạ, tri ân cách riêng 19 Thánh tử đạo Thái Bình là tổ tiên anh dũng của chúng ta.

2. Suốt Năm Thánh vừa qua toàn Giáo phận chúng ta đã tổ chức tổng cộng 18 đại lễ cấp Giáo phận chia đều cho các giáo hạt và dành riêng cho từng giới, từng thành phần Dân Chúa. Mọi thành phần trong Giáo phận đều có ngày mừng kính riêng để lãnh ơn toàn xá.

Ngày bế mạc hôm nay, được coi là ngày dành riêng để tôn kính các Thánh Tử Đạo Thái Bình gồm tổng cộng 25 vị, trong đó 19 vị thuộc quê hương Giáo phận Thái Bình và 6 vị ngoài Giáo phận.

Hôm nay cũng là ngày dành riêng cho các thành viên kèn trống trắc trong Giáo phận. Xin có lời biển dương, chúc mừng và cầu nguyện đặc biệt cho 140 đội kèn nam, 26 đội kèn nữ, 60 đội trống trắc. Tổng cộng 226 đội kèn trống trắc. Mỗi đội trung bình khoảng 30 người, tổng số có trên 6.700 thành viên kèn trống trắc trong Giáo phận. Riêng kèn nữ có trên 700 người.

3. Hôm nay cũng coi như là ngày khai mạc Năm Thánh đặc biệt của Giáo phận Thái Bình - kỷ niệm 75 năm thành lập Giáo phận.

Chính xác là ngày 09/3/1936, Đức Thánh Cha Piô XI đã thiết lập Giáo phận Thái Bình Preacipuas inter Apostolicas, tách tỉnh Hưng Yên và tỉnh Thái Bình khỏi Địa phận Bùi chu, để thành lập Địa phận Thái bình, với Đức Cha tiên khởi của Giáo phận là Gioan Casado Thuận.

Như vậy, năm 2011 sẽ là năm kỷ niệm 75 năm thành lập Giáo phận Thái Bình và hôm nay được coi như ngày khai mạc Năm Thánh Giáo phận - kỷ niệm 75 năm thành lập.

Giáo phận sẽ có chương trình đặc biệt và cụ thể để giúp mọi người chúng ta sống năm hồng ân quÝ giá này.

Trước hết, để khởi đầu Năm Thánh Giáo phận mừng 75 năm thành lập, chúng ta tin tưởng, yêu mến, phó dâng toàn Giáo phận chúng ta cho Trái Tim Chúa - bổn mạng Giáo phận, xin Mẹ Maria, Thánh Cả Giuse và các Thánh Tử Đạo Thái Bình phù hộ, chúc lành và ban muôn ơn cho Giáo phận chúng ta trong suốt năm Hồng Ân này.

4. Sau cùng, Giáo Hội Việt Nam vừa tổ chức cuộc Đại Hội Dân Chúa trong sự tin tưởng phó thác và cậy trông vào Chúa Quan Phòng.

Kết quả của 5 ngày Đại Hội: sẽ được đúc kết thành những văn kiện chính thức sau này để toàn Giáo Hội Việt Nam học tập và thực hành.

Riêng "Sứ điệp của Đại Hội Dân Chúa" sẽ được công bố long trọng trong Thánh lễ hôm nay, được coi như tiếng nói chính thức của Giáo hội Việt nam.

Giáo phận Thái Bình chúng ta hân hoan đón nhận với lòng tin yêu xác tín thâm sâu rằng: "Sứ điệp của Đại Hội Dân Chúa" chính là "những định hướng, những soi sáng, những chỉ dẫn nhãn tiền của Chúa Thánh Thần" dành riêng cho Giáo Hội Việt Nam và cũng dành cho Giáo phận Thái Bình chúng ta trong giai đoạn hiện tại này.

Giáo phận chúng ta hân hoan, đón nhận, và quyết tâm sống và hành động theo tinh thần của "Sứ điệp Đại Hội Dân Chúa Việt Nam".

5. Bước vào thánh lễ, chúng ta dừng lại tâm tình sám hối: như trong đoạn 7 của Sứ điệp Đại Hội Dân Chúa đã viết: "Anh em phải là muối cho đời, ánh sáng cho trần gian (Mt 5,13), chúng tôi nhìn nhận, mình còn nhiều lỗi lầm thiếu sót, vì thế khiêm tốn, xin Chúa và anh chị em trong cũng như ngoài Hội Thánh, tha thứ cho. Hội Thánh cũng nhớ đến biết bao đau khổ, bất công, bách hại đã phải chịu đựng trong suốt chiều dài lịch sử của mình, không phải để nuôi dưỡng oán thù, nhưng để tha thứ và cầu nguyện cho những người đã bách hại Hội Thánh theo gương Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã hoàn tất công trình cứu chuộc trong sự nghèo khó và bị bách hại".

+ Gm. Phêrô Nguyễn Văn Đệ

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top