GP. Phú Cường: Thánh lễ tấn phong Giám mục phó Giuse Nguyễn Tấn Tước

GP. Phú Cường: Thánh lễ tấn phong Giám mục phó Giuse Nguyễn Tấn Tước

WGPSG -- Hôm nay, ngày 29/4/2011, Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ - Giám mục Giáo phận Phú Cường (chủ phong), Đức cha Vinh Sơn Nguyễn Văn Bản – Giám mục Giáo phận Ban Mê Thuột và Đức cha Thomas Vũ Đình Hiệu – Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc (phụ phong), đã tấn phong Giám mục cho Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước – Giám mục phó Giáo phận Phú Cường tại Nhà Chung (Trung tâm Mục vụ) Giáo phận Phú Cường.

Tham dự có Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli - Đại diện không thường trú của Toà Thánh tại Việt Nam, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn –Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Thành phố Hồ Chí Minh, Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn – Chủ tịch HĐGM VN, Đức cha Giuse Nguyễn Chí Linh – Phó chủ tịch HĐGM VN, Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt – Tổng Thư ký và Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm – Phó Tổng Thư ký HĐGM VN, quý Đức cha của hầu hết 26 Giáo phận trên đất nước Việt Nam, quý Đức ông, quý Viện phụ, quý cha Tổng Đại diện TGP TP.HCM và Giáo phận Phú Cường, Bề trên một số Dòng tu các Giáo phận.

Ngoài ra, còn có đông đảo các linh mục, tu sĩ nam nữ, hội viên thánh Phêrô Đoàn Công Quý, các thân nhân, đồng hương, khách mời và giáo dân. Ước khoảng 7.000 người tham dự lễ tấn phong.

08g30, đoàn đồng tế gồm khoảng 400 linh mục, rồi đến ĐTGM Leopoldo Girelli, ĐHY, Đức Tổng Giám mục chủ tịch HĐGM VN, quý Đức Giám mục và cuối cùng Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ - chủ tế tiến lên lễ đài để tiến hành Thánh lễ tấn phong Giám mục.

Sau phần phụng vụ Lời Chúa là nghi lễ truyền chức Giám mục.

Trước tiên là công bố Tông sắc bổ nhiệm cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, hiện đang làm Giám Đốc Trung Tâm đào tạo các ứng sinh linh mục của Giáo phận, được bổ nhiệm làm Giám mục Phó giáo phận Phú Cường của Đức Thánh Cha Bênêđictô XVI ban hành tại Rôma, nơi Tòa Thánh Phêrô, ngày 14/3/2011.

Đức cha Phêrô chủ phong nói về bí tích Truyền Chức: “Để sứ vụ cứu độ Chúa Giêsu trao cho các Tông đồ được tiếp tục cho tới khi Người lại đến trong vinh quang. Các Tông đồ đã chọn cho mình những phụ tá, đặt tay khấn nguyện Chúa Thánh Thần xuống trên họ, truyền lại cho họ những gì các ngài đã nhận được từ chính Chúa Giêsu là Thầy mình. Đó chính là bí tích Truyền Chức thánh mà tất cả các Giám mục, những người kế vị các Tông đồ, đang đồng tế hôm nay, cùng nhau truyền lại cho Tiến chức là Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước của chúng ta đây.”

Với Tân Giám mục, ngài nói: “Xin hiền đệ hãy nhớ, Giám mục là chức danh chỉ việc làm chứ không phải để đòi vinh dự, vì thế làm Giám mục để mưu ích chứ không phải để thống trị… Hiền đệ hãy rao giảng Lời Chúa, bất chấp thuận lợi hay không, hãy đem lòng kiên nhẫn và sự hiểu biết mà thuyết phục, sửa trị và khẩn nài.”

Với mọi người, ngài nhắc nhở: “Anh chị em hãy tạ ơn Chúa đã ban cho Hội Thánh các Giám mục, linh mục và phó tế, là những thừa tác viên thánh chức để phục vụ anh chị em trên con đường cứu độ. Anh chị em hãy tín nhiệm và tin tưởng vào các ngài. Hãy chấp nhận, thông cảm và cầu nguyện cho các ngài, mặc dầu lắm khi thấy các ngài còn vương những lỗi lầm, vì các ngài vẫn còn là con người.”

Sau khi truyền chức Giám mục xong, các Đức Giám mục đến trao hôn bình an cho Tân Giám mục để nhận vào Đoàn Giám mục của mình.
Thánh lễ tiếp tục là phần Phụng vụ Thánh Thể, với tiếng hát lời nguyện của Đức cha chủ tế, đã làm cho Thánh lễ thật trang trọng, thật sốt sắng và thật trang nghiêm.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, trong khi ca đoàn hát bài “Te Deum”, Đức cha mới đi khắp sân Nhà Chung Phú Cường để ban phép lành đầu tiên của mình, sau khi nhận chức thánh Giám mục, cho tất cả mọi người tham dự Thánh lễ.

Thánh lễ kết thúc, mọi người ra về với lòng hân hoan vui sướng, tràn đầy bình an của Thiên Chúa do 32 Đức Giám mục đồng tế cùng ban phép lành cho tất cả mọi người.

Tóm tắt tiểu sử Đức Tân Giám mục Phó Giáo phận Phú Cường:

- Đức cha Giuse Nguyễn Tấn Tước, sinh ngày 22/9/1958, tại giáo xứ Mỹ Hảo, xã Chánh Hiệp (nay là xã Chánh Mỹ), thị xã Thủ Dầu Một, Tỉnh Bình Dương, Giáo phận Phú Cường.

- Năm 1971: vào Tiểu Chủng viện Thánh Giuse Phú Cường.

- Năm 1978: theo học chương trình Đại Chủng viện tại Giáo phận Phú Cường.

- Ngày 04/4/1991: thụ phong linh mục tại Nhà thờ Chính tòa Phú Cường do Đức cha Louis Hà Kim Danh.

- Từ 08/5/1991 đến 02/12/1999: phục vụ tại giáo xứ Tha La, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh: Phụ tá cho cha Gioakim Nguyễn Văn Nghị, rồi làm chánh xứ sau khi cha Gioakim Nghị qua đời vào ngày 15/7/1995.

- Từ 02/12/1999 đến 11/7/2006: du học tại Học viện Công giáo Paris.

- Từ 12/7/2006 đến nay: Đặc trách ơn gọi linh mục Giáo phận và phục vụ tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận Phú Cường.

- Ngày 14/3/2011: Đức Giáo Hoàng Bênêđictô XVI bổ nhiệm làm Giám mục phó Giáo phận Phú Cường.

Khẩu hiệu: “Ngài phải lớn lên” (Ga 3,30)

Hôm nay cũng là ngày kỷ niệm 46 năm (29/4/1965 – 29/4/2011) linh mục của Đức cha Phêrô Trần Đình Tứ - Giám mục Giáo phận Phú Cường. Xin tất cả chúng ta cầu nguyện cho ngài.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top