Gp. Phan Thiết: Thánh lễ phong chức phó tế cho 18 tiến chức

Gp. Phan Thiết: Thánh lễ phong chức phó tế cho 18 tiến chức

Gp. Phan Thiết: Thánh lễ phong chức phó tế cho 18 tiến chức

Ngày 11.08.2011, có thể được xem là một ngày trọng đại đối với Giáo phận Phan Thiết, bởi hôm nay, toàn thể Giáo phận hướng về Nhà thờ Chính Toà trong tâm tình hiệp thông để cùng với cộng đoàn hiện diện dâng Thánh lễ Tạ ơn nhân dịp mừng 10 năm tấn phong Giám mục của Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục Giáo Phận, 37 năm Giám mục của Đức Cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi và 10 năm Giám mục của Đức Cha Phaolô Nguyễn Thanh Hoan. Niềm vui được nhân lên bội phần vì trong thánh lễ hôm nay, 18 Đại Chủng Sinh được Đức Giám Mục phong chức Phó Tế .

Hiện diện chung chia niềm vui và cầu nguyện cho Quý Đức Cha và 18 phó tế, có quý cha Giám đốc và quý cha giáo sư Chủng viện Thánh Nicôla Phan Thiết, ĐCV Thánh Giuse Xuân Lộc, ĐCV Thánh Giuse Sài Gòn, ĐCV Sao Biển Nha Trang, (là những nơi các thầy đã được theo học và huấn luyện), quý linh mục, quý nam nữ tu sĩ, chủng sinh, ân thân nhân các Tân chức, và đông đảo bà con giáo dân các Giáo xứ lân cận.

“Từng bước con đi lên hồn lâng lâng thần nhạc trầm lắng Chúa ơi. Nghe nước mắt ngọt ngào vì chợt nhận ra mình là người yêu của Chúa”, hoà với bài hát nhập lễ của ca đoàn chủng sinh Phan Thiết, cộng đoàn hân hoan đón đoàn đồng tế tiến vào Thánh đường.

Cha Phêrô Phạm Tiến Hành, Niên trưởng của Linh mục đoàn Gp Phan Thiết, thay mặt toàn thể giáo phận dâng lời chúc mừng Đức Giám Mục Giáo phận và hai Đức Cha tiền nhiệm. Cả thánh đường rộn rã tiếng pháo tay chúc mừng cùng với lẵng hoa tươi dâng tặng quý Đức Cha.

Trong niềm vui tạ ơn, thánh lễ phong chức phó tế do Đức Cha Giuse chủ sự bắt đầu. Quý Thầy lãnh chức Phó tế hôm nay gồm:

1. Thầy Giuse Nguyễn Thanh Cảnh (Gx Thuận Nghĩa)
2. Thầy Giuse Nguyễn Anh Lâm (Gx Thanh Hải)
3. Thầy FX. Hồ Tấn Tú (Gx Tánh Linh)
4. Thầy Step. Bùi Vi Thành (Gx Tinh Hoa)
5. Thầy Giuse Trương Văn Hùng (Gx Chính Tòa)
6. Thầy G.B Trần Ngọc Linh (Gx Tầm Hưng)
7. Thầy Pet. Trần Thiện Khuê (Gx Hòa Thuận)
8. Thầy Antôn Trương Ngọc Cảnh (Gx Tánh Linh)
9. Thầy Giuse Phạm Hoài Sâm (Gx Hiệp Nghĩa)
10. Thầy FX. Nguyễn Phạm Hoài Thương (Gx Ma Lâm)
11. Thầy Giacôbê Tống Thành Luyến (Gx Phú Hội)
12. Thầy G. Vianney Dương Nguyên Kha (Gx Thanh Xuân)
13.Thầy Phaolô Nguyễn Bá Huân (Gx Thọ Tràng)
14.Thầy Giuse Hoàng Kim Long(Gx Phước An)
15. Thầy Phêrô Nguyễn Minh Triết Gx Vinh Lưu)
16. Thầy Tôma Nguyễn Văn Hiệp (Gx Hiệp Đức)
17. Thầy Phaolô Hoàng Phương Hoàng (Gx Vinh Thanh)
18. Thầy Giuse Lê Văn Linh (Gx Thánh Phaolô)

Nghi thức phong chức phó tế được cử hành ngay sau bài Tin Mừng, nghi thức gồm ba phần: tuyển chọn, phong chức và diễn nghĩa. Phần tuyển chọn, các thầy lần lượt tiến lên trước mặt Đức Giám Mục sau lời giới thiệu của cha Giám đốc Chủng viện Nicôla rằng 18 thầy xứng đáng được lãnh chức Phó tế. Toàn cộng đoàn vỡ oà niềm vui trong tiếng vỗ tay sau lời Đức Cha Giuse ưng thuận: “Nhờ ơn Thiên Chúa, Chúa chúng ta, và nhờ ơn Đức Giêsu Kitô, Đấng cứu chuộc chúng ta, chúng tôi tuyển chọn các anh em chúng ta đây lên chức phó tế”.

Trong sự trang trọng, Đức Cha Giuse ban huấn từ cho cộng đoàn về ý nghĩa, vai trò và trách nhiệm của người Phó tế. Ngài nói: “Được dũng mãnh nhờ ơn Chúa Thánh Thần, họ sẽ giúp giám mục và hàng linh mục của ngài, đồng thời tỏ mình là tôi tớ mọi người trong thừa tác vụ Lời Chúa, bàn thờ và bác ái. Họ sẽ là thừa tác viên phục vụ bàn thờ, loan báo Phúc Âm, chuẩn bị lễ tế, trao Mình và Máu Chúa cho các tín hữu. Ngoài ra theo lệnh giám mục, họ sẽ khuyên bảo lương dân cũng như tín hữu, dạy giáo lý, chủ tọa kinh nguyện, ban phép Thánh Tẩy, chứng hôn và chúc lành cho hôn phối, đem của ăn đàng cho người hấp hối, chủ sự các nghi thức an táng”. Ngài nhấn mạnh rằng “Người mang chức thánh là người được sai đi để phục vụ chứ không phải để được người khác phục vụ mình”.

Cách riêng với 18 thầy quỳ trước mặt cộng đoàn, Đức Cha khuyên nhủ Quý thầy phải sống hết lòng làm theo ý Thiên Chúa trong lòng mến, hân hoan phục vụ tha nhân như phục vụ Chúa, phải là những người có tiếng tốt, đầy khôn ngoan và Thánh Thần, gắn bó hơn với Đức Kitô bằng một con tim không chia sẻ, ăn ở trong sạch và không có gì đáng trách trước mặt Thiên Chúa và người đời. Gìn giữ mầu nhiệm đức tin trong lương tâm ngay thẳng và minh chứng bằng việc làm Lời Chúa mà các thầy rao giảng.

Ngay sau bài huấn từ, các ứng sinh đứng trước mặt giám mục để được ngài thẩm vấn về những nhiệm vụ sắp được trao phó. Cộng đoàn hiệp ý với câu “Thưa con muốn” của các thầy sau mỗi câu thẩm vấn. Các thầy cũng hứa kính trọng và vâng phục Đức Giám Mục Giuse cùng các đấng kế vị ngài.

Sau bài huấn từ là nghi thức phong chức Đức Cha thinh lặng đặt tay trên đầu từng thầy và đọc lời nguyện phong chức: “Lạy Cha, chúng con nài xin Cha sai Chúa Thánh Thần xuống trên các thầy này, để nhờ Người các thầy được bảy ơn Cha thêm sức, sẽ trung thành thi hành thừa tác vụ phục vụ”. Lời cầu tiếp với việc “xin cho các thầy được dồi dào các nhân đức Phúc Âm: chân thành yêu thương, lo cho người bệnh và người nghèo, khiêm tốn thi hành quyền bính, sống đời trong sạch, tuân giữ kỷ luật đời sống thiêng liêng. Xin Cha cho nếp sống các thầy chiếu giãi luật Cha, để nhờ làm gương về cách ăn nết ở, các thầy được dân thánh noi theo. Và khi nêu bằng chứng lương tâm tốt lành, các thầy được kiên trì và vững mạnh trong Đức Kitô, cũng như ở trần gian, noi gương Con Cha là Đấng không đến để được phục vụ nhưng để phục vụ”. Trong thinh lặng, từng lời nguyện của ngài như thấm sâu vào tận đáy lòng 18 thầy và cộng đoàn.

Phần cuối phong chức phó tế là nghi thức diễn nghĩa, Đức Cha trao dây stola, tân phó tế đeo dây stola mới, kế đó từng thầy tiến đến quỳ trước mặt Đức Giám Mục để nhận Sách Phúc Âm từ tay ngài với lời dặn dò “Con hãy nhận lấy Phúc Âm Đức Kitô mà con đã trở thành người rao giảng, và con hãy biết là phải tin điều con đọc, dạy điều con tin và thi hành điều con dạy”. Nghi thức phong chức Phó tế kết thúc với lời chúc bình an cho các Tân Phó tế của Đức Cha. Thánh lễ tiếp tục với phần Phụng vụ Thánh Thể.

“Anh em hãy yêu thương nhau như Thầy đã yêu thương anh em” (Ga 13,34), lời nhắn nhủ thân tình của Chúa Giêsu với các môn đệ hôm nao được 18 Tân Phó tế chọn làm châm ngôn sống trong ngày lãnh chức hôm nay để nói lên tâm tình sống của các thầy trong hành trình theo Chúa. Quyết tâm sống yêu thương như Chúa đã yêu mình sẽ giúp quý thầy vượt qua những ngăn trở, thử thách thường tình trong cuộc sống làm người để sống đúng vai trò mục tử trong tương lai mà Giáo hội và Giáo phận kỳ vọng.

Với con số 18, có thể nói, đây là lần Giáo phận Phan Thiết phong chức Phó tế đông nhất. Xin hiệp lời chung vui tạ ơn, và cầu chúc các Tân chức sống hạnh phúc trong hành trình mới trong ân nghĩa Chúa và tình thân của mọi người.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top