GP. Phan Thiết: Đại hội Giới trẻ 2011 "Khơi nguồn tin yêu"

GP. Phan Thiết: Đại hội Giới trẻ 2011 "Khơi nguồn tin yêu"

Sau bao ngày náo nức mong đợi, sáng Chúa Nhật Lễ Lá 17.4.2011, gần 2000 bạn đại diện giới trẻ trên khắp Giáo phận đã đến tham dự Đại Hội Giới Trẻ Giáo Phận Phan Thiết tại Nhà thờ Kim Ngọc. Ngày hội với chủ đề “Khơi Nguồn Tình Yêu” gồm nhiều đề tài học hỏi cho người trẻ có dịp đào sâu đời mình trên những lãnh vực mà các bạn quan tâm để tìm về với Đức Giêsu là nguồn cội của sự sống.

“Lạy thầy nhân lành, tôi phải làm gì để được sống đời đời ?” , câu hỏi của anh thanh niên với Chúa Giêsu khi xưa trong Tin Mừng Máccô 10,17 được Ban Tổ Chức chọn làm chủ đề chính cho Đại Hội Giới trẻ năm nay. Đây cũng là việc đáp lại từ lời mời gọi của ĐTC Bênêđictô XVI cho ĐHGT Thế giới lần thứ 24 sẽ diễn ra ngày 16-24.8.2011 tại Madrid, Tây Ban Nha: “Anh em hãy bén rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức Kitô Giêsu” (Cl 2,7).

Ngay từ sáng sớm, các đoàn ở xa đã lần lượt đến để kịp giờ khai mạc. 7 g00: các đoàn tập trung báo cáo số lượng thành viên đoàn, nhận lôgô của ban tổ chức và một số tài liệu .

8g00: Nghi thức khai mạc đại hội chính thức bắt đầu với tiếng trống và điệu múa rộn ràng của giới trẻ Hội Dòng MTG Phan Thiết. Trong tiếng vỗ tay vang dội, đại hội chào mừng Đức Cha Giuse Vũ Duy Thống, Giám Mục Giáo Phận, quý cha đặc trách giới trẻ, quý tu sĩ, quý giảng viên đến tham dự cùng các bạn.

Đức Cha Giuse tuyên bố khai mạc Đại Hội Giới trẻ GP Phan Thiết 2011 với chủ đề “Khơi nguồn tình yêu”. Cha Phêrô Võ Tấn Luật, Đặc trách Giới trẻ GP Phan Thiết đánh trống khai mạc. Ngay sau đó là bài huấn từ của Đức Cha Giuse. Trước tiên, Đức Cha nói về ý nghĩa của đại hội và Sứ điệp của Đức Thánh Cha Biển Đức XVI nhân Ngày Quốc Tế Giới Trẻ lần thứ 24 đặt trọng tâm vào câu Lời Chúa “Anh em hãy bén rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức Kitô Giêsu” (Cl 2,7). Ngài diễn giải 3 điều người trẻ cần phải sống, đó là “bén rễ sâu” trong Đức Kitô. Phần này, Đức Cha giải thích ý nghĩa danh xưng “Kitô hữu” và để bén rẽ sâu thì người trẻ phải ý thức thuộc về - hướng về và tìm về với Đức Kitô. Hai là xây dựng hình ảnh một tòa nhà đức tin, hãy để hồng ân của Thiên Chúa biến đổi và xây dựng đời mình trong Đức Kitô, hãy tìm về với những Bí tích khai tâm (Rửa tội, Thánh Thể và Thêm sức). Ba là được củng cố trong đức tin và cần dấn bước chia sẻ cho người khác. Phần hai, Đức cha nhắc nhở giới trẻ về 3 trào lưu sống hiện nay của xã hội rất ảnh hưởng và nguy hại cho đời sống người trẻ Kitô là kiểu sống thế tục hóa (trần tục hóa), tương đối hóa và thực dụng. Chỉ có “bén rễ sâu và xây dựng đời mình trên nền tảng là Đức Kitô Giêsu”, các bạn mới tìm được ý nghĩa thực sự của cuộc đời mình và sống dồi dào.

Sau bài huấn từ của Đức Cha, các bạn tiến vào nhà thờ để nghe Thạc sĩ – Bác sĩ Nguyễn Lan Hải thuyết trình đề tài “Sống thả - Hậu quả khôn lường”. Xã hội hôm nay với nhiều cám dỗ và thử thách cho người trẻ như tình trạng tình dục trước hôn nhân (sống thử), nghiện ngập (ma tuý, đua xe tốc độ, games online, bia rượu thuốc lá, ...), thiếu niềm tin vào chính mình và vào tương lai, vô cảm trong cuộc sống, gian lận trong học hành, bạo lực học đường, lười biếng, ích kỷ .v.v. Người trẻ phải thật tỉnh táo và ý thức trách nhiệm với bản thân để không sống buông thả. Gắn bó với Thiên Chúa trong đời sống hằng ngày và nỗ lực hoàn thiện mình, dấn thân phục vụ là cách tốt nhất giúp các bạn vượt qua cạm bẫy của tội lỗi.

10g30, Đại hội bước vào phần cao điểm nhất là Thánh Lễ Chúa Nhật Lễ Lá kỉ niệm Chúa vào thành bắt đầu bước vào Tuần Thánh. Nghi thức làm phép và rước lá diễn ra trước tiền đường nhà xứ. Với lá trên tay, các bạn hát vang lời ca đón Đức Cha và đoàn đồng tế tiến vào thánh đường. Bài Thương Khó do một thầy Phó tế và hai chủng sinh Chủng viện Thánh Nicôla đọc. Đức Cha giảng ngắn về đường thương khó của Chúa là đường được Chúa Giêsu đi đến cùng bất chấp nỗi đau tinh thần và thể xác; Là con đường một chiều từ vườn Cây Dầu đến núi Canvê được Chúa Giêsu thực thi bằng vâng phục trong đức tin đối với Chúa Cha; Và là nẻo đường của yêu thương, khi Chúa tự nguyện nộp mình trên thánh giá chết vì nhân loại, tất cả xuất phát từ tình yêu của Chúa Giêsu với con người.

Sau hiệp lễ, Đại diện giới Trẻ Giáo Phận dâng lời tri ân Đức Cha Giuse, quý cha, giáo xứ Kim Ngọc đã ưu ái tạo điều kiện để Đại hội Giới trẻ được tổ chức thật tốt đẹp.

Giờ ăn trưa được bố trí nhận phần ăn theo từng giáo hạt. Các bạn tự do nghỉ trưa hoặc tham gia Giao lưu văn nghệ với nhau.

Chương trình buổi chiều bắt đầu với những phút sôi động cùng Cha Fx Nguyễn Minh Thiệu (SDB) và nhóm các bạn trẻ của Tổ Ấm Huynh Đệ.

Đề tài “Mặt trái của phương pháp ngừa thai nhân tạo” do Bác sĩ Antôn Bùi Duy Luật (Bệnh Viện Chợ Rẫy) trình bày. Vấn đề tế nhị được bác sĩ trình bày khéo léo hấp dẫn các bạn.

Tiếp theo là đề tài người trẻ trước những tệ nạn xã hội được trình bày bởi cha Thiệu trong bầu khí thật vui tươi giúp các bạn vừa dễ dàng tiếp thu .

Hoàng hôn dần buông tạo một không gian rất phù hợp cho các bạn tham dự Đàng Thánh Giá qua phần diễn nguyện do Hội Dòng MTG Phan Thiết và giáo xứ Tân Tạo dàn dựng. Nội dung là cuộc thương khó của Chúa Giêsu từ phút hấp hối trong vườn Dầu cho đến khi tắt hơi trên thánh giá. Trong ánh nến lung linh, các bạn cùng dõi theo bước Chúa, cùng cầu nguyện và nhìn lại đời sống mình và có một quyết tâm thay đổi để trở nên xứng đáng là một người trẻ đáng yêu của Chúa Giêsu.

Đại hội kết thúc với các Nghi thức bế mạc gồm: Suy tôn Thánh Giá, Cha Đặc trách Giới trẻ đọc bài sai đi và trao ban Thánh Giá. Cuối cùng là phần cám ơn và chia tay với những lời cầu chúc tới từng bạn trẻ của Ban tổ chức.

Khép lại một ngày Đại Hội với niềm vui hội ngộ, các bạn đã cùng nhau miệt mài cầu nguyện, chia sẻ, học hỏi với những đề tài rất thiết thực, rất “hot” đối với người trẻ hôm nay. Tất cả chỉ như những hạt giống tốt gieo vào lòng các bạn và ước mong sao hạt giống sẽ nẩy mầm, trổ sinh nhiều hoa trái đức tin và khơi nguồn tin yêu cho chính các bạn và những người các bạn sẽ gặp gỡ trong cuộc sống.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top