GP. Mỹ Tho: Thư Mục vụ Mùa Vọng 2010

GP. Mỹ Tho: Thư Mục vụ Mùa Vọng 2010

TOÀ GIÁM MỤC MỸ THO
32 Hùng Vương, P. 7
TP. Mỹ Tho, Tiền Giang

Thư Mục vụ Mùa Vọng 2010

Kính gởi: Các Linh mục,
các Nam Nữ Tu sĩ, Chủng sinh
và toàn thể Anh Chị Em giáo dân
Anh chị em thân mến,

1. Giáo phận chúng ta bước vào Mùa Vọng năm 2010 với môt khí thế, sự dấn thân, niềm hy vọng mới. Trước khi bước vào Mùa Vọng, Giáo Hội tại Việt Nam trải qua một biến cố chưa từng có từ ngày thiết lập Hàng Giáo phẩm đến nay, đó là Đại hội Dân Chúa diễn ra tại Sài Gòn từ ngày 21 đến hết ngày 25 tháng 11 năm 2010, tập trung các đại diện mọi thành phần Dân Chúa, trong đó có đại diện của anh chị em. Tôi tin chắc Đại hội Dân Chúa sẽ mang lại một luồng sinh khí mới cho Giáo hội tại Việt Nam.

2. Liền sau Đại hội Dân Chúa, chúng ta mừng Đại lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Giáo phận vào ngày 26 tháng 11 năm 2010, tại Trung tâm Mục vụ của Giáo phận. Tôi ước mong ngày hôm đó sẽ là ngày tập họp đông đảo các thành phần Dân Chúa trong Giáo phận. Tôi tha thiết mời tất cả các cha, các nam nữ tu sĩ, chủng sinh và toàn thể anh chị em giáo dân trong cả ba tỉnh, Tiền Giang, Long An và Đồng Tháp thuộc giáo phận chúng ta tham dự sốt sắng Đại lễ nầy. Sự hiện diện của anh chị em sẽ mang lại niềm vui trước hết cho Chúa, sau đó là cho nhau và cho vị Chủ chăn của anh chị em.

3. Trong suốt năm qua, hầu hết các giáo xứ trong Giáo phận siêng năng học hỏi về Giáo Hội. Giờ đây anh chị em hiểu về Giáo Hội nhiều hơn, yêu mến Giáo Hội nhiều hơn, sẵn sàng góp phần xây dựng Giáo Hội, cụ thể là Giáo phận của chúng ta. Có rất nhiều công việc đang chờ đợi anh chị em. Nhờ ơn Chúa giúp và sự cố gắng của các linh mục, tu sĩ, giáo dân, Giáo phận Mỹ Tho đang từng bước tiến lên theo như ý muốn của Thiên Chúa. Mặc dù còn nhiều thiếu sót, chúng ta hãy lạc quan tin tưởng vào Chúa và tin tưởng vào nhau, tích cực hợp tác với nhau nhiều hơn, để đời sống đạo của mỗi người trở nên sâu sắc hơn và để có thêm người nhận biết Thiên Chúa.

4. Mùa Vọng là Mùa “mong đợi” Chúa Kitô Quang lâm, là mùa “hướng về” sự gặp gỡ, sự kết hợp trọn vẹn với Chúa. Mùa Vọng là mùa “hoài hương”: nhớ đến Quê hương đích thực và Cội nguồn của chúng ta là Thiên Chúa Ba Ngôi. Mùa Vọng nhắc cho chúng ta rằng: tuy có một quê hương ở trần gian và phải tích cực xây dựng quê hương ấy, nhưng chúng ta vẫn phải xác tín như Thánh Phaolô là “bộ mặt thế gian này sẽ qua đi”, chỉ có Thiên Chúa mới tồn tại vĩnh viễn: “Trên đời này chúng ta không có thành trì bền vững, nhưng đang tìm kiếm thành trì tương lai” (Dt 13, 14).

5. Cuộc sống trần gian của chúng ta là cuộc đời lữ thứ. Chúng ta đang hành trình và chưa đến đích, nên chúng ta rất mong mỏi Chúa đến viếng thăm, mặc dù chưa phải là Quang Lâm cánh chung. Còn đang bị “giam tù” bởi tội lỗi và sự dữ trong ngoài chúng ta, chúng ta rất cần Chúa, chúng ta mong Chúa đến viếng thăm và cởi trói cho chúng ta, chiếu dọi ánh sáng Tình yêu và Chân lý trên gương mặt chúng ta. Còn đang “mò mẫm bước đi trong u tối”, chúng ta mong Chúa là “Ánh sáng muôn dân” đến “chỉ lối” cho chúng ta, hướng dẫn chúng ta mạnh dạn bước theo Ngài (x. Tv 97, 2-5 ; Lc 2,32).

6. Thế giới chung quanh chúng ta quá ồn ào náo nhiệt, có đủ thứ tiếng nói, có cả tiếng nói của thần dữ luôn lấn át, khiến cho tiếng nói lương tâm như không còn chỗ đứng và tâm hồn khó lắng nghe tiếng nói của lẽ phải. Chúng ta cần Chúa đến lay động, để lương tâm của mỗi người mạnh dạn lên tiếng. Đất Nước chúng ta gánh chịu nhiều lũ lụt, nhưng sao cuộc đời con người, kể cả cuộc đời chúng ta, cứ giống như sa mạc khô chồi!

7. Tâm hồn của chúng ta còn khô khan nguội lạnh, cần phải có “sương trời” nhiều hơn nữa mới có thể trổ sinh hoa trái. Chúng ta mong Chúa đến làm cho tâm hồn chúng ta trở nên “màu mỡ”, biết đón nhận hạt giống Lời Chúa và để cho hạt giống nẩy mầm. Chúng ta hãy cùng nhau hát thật sốt sắng: “Trời cao hãy đổ sương xuống, và ngàn mây hãy mưa Đấng chuộc tội” (x. Is 45,8 ; Gr 33,14-16). Chúng ta mong Chúa đến, thổi thêm “Thần Khí “ của Người vào trong cuộc đời còn thiếu sinh lực của chúng ta.

8. Mùa Vọng năm nay, tôi chỉ muốn nhắc nhở anh chị em một điều: Hãy nhiệt thành, đừng trễ nải! Tôi nhắc nhở điều đó cho mọi người, trong đó có tôi! Tôi nhắc nhở cho anh em linh mục, cho các nam nữ tu sĩ, chủng sinh và toàn thể anh chị em. Đừng ai để cho mình tuột dốc quá mức! Nếu chẳng may có xuống dốc, hãy trỗi dậy ngay và mạnh dạn tiếp tục hành trình. Hãy để cho Chúa lôi kéo chúng ta bằng “mối dây ân tình” của Người là Thánh Thần (x. Hs 11, 3-4)! Hãy để cho các huynh muội đồng môn của chúng ta nâng đỡ và đồng hành với chúng ta!

9. Về phương diện nhân văn và xã hội, tôi cũng chỉ lưu ý anh chị em một điều: Hãy tích cực góp phần lành mạnh hóa môi trường sống đã bị ô nhiễm quá nhiều, bắt đầu từ môi trường tự nhiên như sông ngòi, đồi núi, rừng cây, ao hồ, ruộng lúa, cánh đồng, vườn tược. Rồi môi trường nhà ở, đường xá, công viên, trường học, bệnh viện, các nơi thờ phượng như nhà thờ, chùa chiền, thánh thất.

10. Quan trọng hơn nữa là phải chú trọng đến “môi trường tâm linh” của chúng ta! Đừng làm cho nó ô nhiễm thêm bằng những lời nói dối trá, những tư tưởng độc hại, những phim ảnh dâm ô, những thái độ hận thù ghen ghét, những gương mù gương xấu, những mưu mô độc ác. Hãy mạnh dạn gieo hạt giống Tin Mừng Tình yêu của Thiên Chúa vào môi trường gia đình và trường học, môi trường lao động và kinh tế, môi trường văn hóa và xã hội, môi trường công nghệ thông tin, môi trường y tế và sinh học...

11. Ngày nay anh chị em đi lại nhiều hơn trước. Đi đến đâu, anh chị em hãy trở thành những tác nhân làm sạch đẹp môi trường ở đó! Chúa sẽ chúc phúc cho anh chị em. “Có tiếng người hô trong hoang địa: hãy dọn sẵn con đường cho Đức Chúa, sửa lối cho thẳng để Người đi” (Lc 3, 4 ; Mc 1, 3 ; Mt 3, 3).

Xin kính chào anh chị em và cầu chúc anh chị em một Mùa Vọng sốt sắng, một lễ Giáng Sinh vui tươi và một Năm Mới đầy tràn ơn Chúa. Xin anh chị em đừng quên cầu nguyện cho tôi và các Giám mục Việt Nam.


Mỹ Tho, ngày lễ các Thánh Nam Nữ, 01 tháng 11 năm 2010
+ Phaolô Bùi Văn Đọc
Giám mục Giáo phận Mỹ Tho

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top