GP Mỹ Tho: Ngày Hội giới gia trưởng và Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm

GP Mỹ Tho: Ngày Hội giới gia trưởng và Gia Đình Phạt Tạ Thánh Tâm

WGPGS -- Từ sớm, dưới cái nắng dịu nhẹ và làn gió thoảng tươi mát của miền sông nước Tiền Giang, từng đoàn người từ khắp các Họ đạo đổ về Nhà Chung Giáo Phận (GP) Mỹ Tho trên đường Lý Thường Kiệt, Thành phố Mỹ Tho.

Đúng 8h00, những chiếc cà vạt đỏ sậm và các sợi dây ảnh Thánh Tâm trong bộ đồng phục của Đoàn viên GĐPTTT Giáo phận đã làm cho sân khu Nhà Chung rực đỏ khác thường, cùng với quý ông trong giới gia trưởng cũng nhận được thư mời về dự ngày Hội Năm Thánh do Ban Mục vụ Giáo dân - Giáo phận Mỹ Tho tổ chức.

Chương trình Ngày Hội:

- 08h00: Có mặt tại Nhà Chung Mỹ Tho
- 08h 15: Tập họp – khai mạc
- 08h 30: Học hỏi về Năm Thánh
- 09h 30: Giờ Phạt tạ & xưng tội
- 10h 30: Đức cha dâng Thánh lễ cầu cho giới gia trưởng
- 11h 30: Cơm trưa - nghỉ ngơi
- 13h 30: Học hỏi về: Ơn gọi người Kitô Hữu
o Phong trào Công Giáo Hiến Hành
o Nội Quy GĐPTTT
- 15h 30: Kết thúc

Theo chương trình, lúc 08h15, trong ngôi Nhà Nguyện Nữ Vương Hoà Bình, thuộc khu vực Nhà Chung, đã ngồi chật ních người, phần đông là đoàn viên GĐPTTT GP, có khoảng 1000 người. Đặc biệt, có sự tham dự của quý cha trong GP - theo lời mời Ban Chấp Hành, Ban Tuyên Huấn và Ban Phát triển GĐPTTT TGP SàiGòn. Ngôi nhà đã chật ních bên trong và hai bên hành lang với bầu khí từ muôn phương chúng con về đây với tình hiệp thông của ngày hội chung lời tạ ơn Thiên Chúa. Cha Phaolô Trần Kỳ Minh đặc trách Giáo dân Giáo phận đã ngỏ lời chào mừng cộng đoàn, khai mạc chương trình Hội ngộ Năm Thánh trên những nét mặt rạng rỡ hân hoan và tràng pháo tay không ngớt. Sau những bài ca sinh động do MC Phaolô Nguyễn Thế Hùng - Tổng Thư Ký GĐPTTT TGP Sài Gòn đã xoá đi những cảm giác xa lạ trong buổi gặp gỡ nhau đầu tiên, làm cho bầu khí Ngày Hội ấm dần lên.

Học hỏi về Năm Thánh 2010

Bước vào chương trình mở đầu đề tài Học hỏi tinh thần tìm về cội nguồn trong Năm Thánh 2010 do cha đặc trách Giáo Dân Phaolô Trần Kỳ Minh và cha Đaminh Nguyễn Minh Tiến diễn giảng, học hỏi về ý nghĩa Năm Thánh, sống Mầu Nhiệm tình yêu Thiên Chúa Ba Ngôi: Chúa Cha yêu thương tác tạo, Chúa Giêsu Kitô đã hy sinh làm của lễ hiến tế để cứu chuộc và tình yêu Chúa Thánh Thần gìn giữ thánh hoá Giáo Hội. Qua đó, người Kitô Hữu sống trong tình hiệp thông với Giáo Hội trải qua 477 năm (1533 – 2010) đón nhận hạt giống Tin Mừng và 50 năm thành lập Hàng Giáo Phẩm.

Sau một giờ học hỏi với cách diễn đạt sinh động của quý cha xen lẫn những bài ca linh hoạt đã khai mở ra cho cộng đoàn sự hiểu biết thấu đáo về mục đích của Năm Thánh “Mầu Nhiệm - Hiệp Thông - Sứ Vụ”: người Kitô hữu đang được sống trong tình yêu thương bao la của Thiên Chúa và sự che chở của gia đình Giáo Hội, cũng như vai trò sứ vụ của mình là tham gia hiệp thông cùng Giáo Hội loan báo Tin Mừng, xây dựng nền văn minh tình thương, văn hoá sự sống.

Hôm nay thứ Sáu, là ngày đầu của Tháng Kính Thánh Tâm Chúa, giờ Phạt Tạ trước toà Thánh Tâm Chúa diễn ra với bầu khí trang nghiêm, mời gọi mọi tâm hồn lắng đọng để chúc tụng ngợi khen cảm tạ tình yêu Trái Tim Chúa trong Bí tích Thánh Thể và nhận ra những yếu đuối, thiếu sót cùng thống hối tạ lỗi xin ơn thứ tha; quyết tâm dâng lòng yêu mến để đáp trả lại tình yêu của Chúa. Dịp này rất đông trong giới gia trưởng đã đến toà giải tội làm hoà với Chúa.

Thánh Lễ kính Thánh Tâm Chúa

Thánh lễ Kính Thánh Tâm Chúa do Đức Giám mục Giáo phận Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế cùng với 10 cha đồng tế. Mở đầu Thánh lễ, Đức cha chào toàn thể cộng đoàn và ngài rất vui khi được biết rằng: Trước lễ, số đông anh chị em đã sám hối và xưng tội cách sốt sắng và nhận thấy đông đảo anh em GĐPTTT và quý ông trong giới gia trưởng đã về dự ngày hội hôm nay.

Tháng Kính Thánh Tâm Chúa, ngài mời gọi chiêm ngắm thập giá của Chúa Giêsu với Trái Tim bị đâm thâu, máu cùng nước chảy ra là sự sống thông ban cho chúng ta, để thanh tẩy mọi tội lỗi; chính Chúa Thánh Thần tình yêu làm cho anh chị em sức mạnh vượt qua mọi yếu đuối để cùng chết và sống lại với Đức KiTô.

Tin Mừng hôm nay, Chúa là mục tử tốt lành, chiên nào đi lạc thì đi tìm, chiên nào đau bệnh thì chữa lành, chiên nào ốm yếu thì chăm sóc… anh chị em trong GĐPTTT cũng là mục tử gia đình của Giáo Hội tại gia, cùng với cha sở anh chị em hãy chăm sóc con cái mình, xây dựng gia đình của mình trong tình yêu Chúa. Vì đâu có tình yêu thương, ở đó có Đức Chúa Trời và hãy đem tình yêu thương của Chúa đến những nơi anh chị em sống và những nơi anh chị em đến.

Cuối lễ, Đức Giám mục đã ban phép lành toàn xá cho mọi người hiện diện.

Sinh hoạt GĐPTTT

13h30 anh Giuse Huỳnh Bá Song - Trưởng Ban Chấp Hành GĐPTTT TGP Sài Gòn - giới thiệu về Ơn gọi của người Kitô Hữu trong vai trò người tông đồ giáo dân, tham gia vào sinh hoạt của GĐPTTT là Đoàn Thể Công Giáo Tiến Hành, chuyên việc cổ vũ lòng Sùng Kính Thánh Tâm Chúa với mục đích để Thánh hoá bản thân, đem tinh thần Kitô Giáo vào trong gia đình và môi trường xã hội.

Anh Antôn Nguyễn Bích Tân - Thư ký Ban Tuyên Huấn GĐPTTT TGP Sài Gòn - chia sẻ về tổ chức và sinh hoạt căn bản Toán (từ 08 đến 12 người) là đơn vị nền tảng của GĐPTTT. Toán sinh hoạt có nền nếp quy củ thì GĐPTTT cấp xứ đoàn mới phát triển vững mạnh.

Phần chia sẻ tiếp theo là của anh Đaminh Phan Văn Hùng - Trưởng Ban Tuyên Huấn GĐPTTT TGP Sài Gòn: Cùng với cộng đoàn ôn lại Tôn Chỉ, Mục đích Linh đạo của đoàn thể GĐPTTT; đồng thời, nhấn mạnh thêm điều căn bản thiết yếu như sợi dây thiêng liêng nối kết tâm hồn các đoàn viên với Thánh Tâm Chúa bằng cách: Người đoàn viên nhớ đọc kinh Dâng Mình mỗi sáng thức dậy và năng đọc nhiều lần trong ngày như một lời tâm niệm.

“Lạy Chúa Giêsu, con xin dâng lên Trái Tim Chúa linh hồn và xác con, mọi việc con làm, lời nói ý tưởng và mọi sự khó nhọc trót cả đời con. Con muốn sống vì Chúa mà thôi, cho được đền bồi phạt tạ Trái Tim Chúa nhân lành. Xin Chúa sống trong con, và chớ để con lỗi nghĩa cùng Chúa bao giờ. Amen!”

Kết

Sinh hoạt Ngày Hội đã mang được bầu khí Giáo hội hiệp thông. Cha Giuse Phạm Thanh Minh Linh Hướng GĐPTTT Giáo phận Mỹ Tho đánh giá sự tích cực lắng nghe, tinh thần học hỏi của mọi thành viên GĐTTTT GP. Tuy mới được gầy dựng tại GP Mỹ Tho hơn 05 năm, nhưng cho đến nay, đã có 13 Xứ Đoàn với gần 500 đoàn viên. Lòng Tôn Sùng Thánh Tâm Chúa đang trên đà phát triển nhanh, Thánh Tâm Chúa đến mỗi tâm hồn, làm vua ngự trị đến với mọi nhà. Những hoạt động tích cực của đoàn thể GĐPTTT thời gian qua đang làm khởi sắc cho sức sống niềm tin của người Kitô Hữu hiền hoà nơi vùng sông nước Tiền Giang này.

bài liên quan mới nhất

bài liên quan đọc nhiều

Top